Người lao động mang thai có bệnh lý chỉ cần đóng bảo hiểm 3 tháng sẽ được hưởng chế độ thai sản

Chia sẻ

Sáng 14/7, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn lao động quận Hai Bà Trưng tổ chức buổi giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Quy định mới của Bộ Luật Lao động năm 2019 về quyền và nghĩa vụ của người lao động, người sử dụng lao động, có hiệu lực từ ngày 1/1/2021”.

Tới dự buổi giao lưu có các đồng chí: Đặng Thị Phương Hoa - Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Hồng - Phó Trưởng phòng Dân vận Các cơ quan nhà nước, Ban Dân vận Thành ủy; Lê Thị Bích Ngọc - Ủy viên Thường vụ Liên đoàn lao động Thành phố - Tổng biên tập báo Lao động Thủ đô; Nguyễn Bá Châu - Ủy viên Ban Thường vụ, Chánh Văn phòng Liên đoàn lao động Thành phố; Nguyễn Thị Kim Dung – Chủ tịch Liên đoàn lao động quận Hai Bà Trưng. Đặc biệt, là sự có mặt của hơn 200 công nhân viên chức lao động đến từ các đơn vị thuộc Liên đoàn lao động quận Hai Bà Trưng.

Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến.Quang cảnh buổi giao lưu trực tuyến.

Chủ tịch Liên đoàn quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Kim Dung cho biết: Công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật giúp cho người lao động, người sử dụng lao động hiểu biết đầy đủ về những điểm mới trong Bộ Luật Lao động, để người lao động thấy rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong quan hệ lao động, tự bảo vệ mình và thực hiện tốt pháp luật lao động tại đơn vị, doanh nghiệp, góp phần thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, cùng với người sử dụng lao động xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Chương trình giao lưu này cũng là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng đợt thi đua cao điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ quận Hai Bà Trưng lần thứ XXVI, Đại hội Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVII, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

 Nhiều câu hỏi của người lao động.Nhiều câu hỏi của người lao động.

Câu hỏi của độc giả tại Hội nghị: Có một nhân viên tham gia Bảo hiểm xã hội từ tháng 10/2019 đến tháng 2/2020 thì nhân viên đó mang thai và nghỉ không lương. Đến tháng 6/2020 thì bác sĩ cho nghỉ dưỡng thai, nếu nhân viên đó nghỉ đến lúc sinh con thì có được hưởng chế độ thai sản không?

Liên quan đến vấn đề này, chuyên gia Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng truyền thông và phát triển đối tượng – Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội cho biết, theo luật bảo hiểm xã hội, nếu người lao động mang thai đóng đủ 6 tháng trước sinh sẽ được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, Luật Bảo hiểm xã hội mới đã sửa đổi đối với người lao động mang thai có bệnh lý chỉ cần đóng đủ 3 tháng sẽ được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, cần phải có giấy xác nhận của bệnh viện có thẩm quyền xác nhận người lao động mang thai có bệnh lý.

Anh Đỗ Văn Hùng (Liên đoàn xiếc Việt Nam) hỏi: Hiện Luật đã quy định tăng tuổi nghỉ hưu. Đối với diễn viên xiếc có đặc thù nghề nghiệp nhất định, đến tầm 45 tuổi là khó có khả năng làm việc nữa. Vậy có chính sách gì cho những nghề đặc thù như vậy?

Chuyên gia Dương Thị Minh Châu chia sẻ: Ngành nghề của anh là ngành đặc biệt, được xếp vào ngành nghề nặng nhọc, độc hại. Đối với những lao động có đủ 15 năm làm công việc nặng nhọc độc hại, suy giảm khả năng lao động 61% sẽ không quy định về tuổi đời nghỉ hưu. Do vậy lộ trình tăng tuổi nghỉ hưu với ngành nghề nặng nhọc, độc hại sẽ không có nhiều thay đổi.

Chuyên gia Hồ Thị Kim Ngân - Phó Trưởng ban Quan hệ lao động - Tổng LĐLĐ Việt Nam bổ sung: Theo điều 169 của bộ Luật Lao động 2019 đã có khoản 3 quy định là người lao động bị suy giảm khả năng lao động sẽ giảm tuổi nghỉ hưu thấp hơn so với người lao động làm ngành nghề bình thường. Như ngành xiếc của anh đương nhiên sẽ giảm tuổi nghỉ hưu thấp hơn so với người lao động ngành nghề khác, thấp hơn tối đa 5 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động 2019.

Liên quan đến vấn đề cải cách tiền lương năm 2021, chị Đinh Kim Thu – Hiệu trưởng trường Trung học cơ sở Đoàn kết hỏi: Theo Nghị quyết 27 của Bộ Chính trị về ban hành chính sách cải cách tiền lương thì từ năm 2021 sẽ trả lương theo vị trí việc làm. Vậy đối với những giáo viên đã làm lâu năm trong ngành thì khi cắt thâm niên và trả lương theo vị trí việc làm như vậy thì lương có bị thay đổi nhiều không? Giáo viên có được hưởng phụ cấp nữa không?

Chuyên gia Vũ Minh Huyền cho rằng: Việc thực hiện cải cách tiền lương đối với giáo viên công lập hiện nay chưa thực hiện, do vậy chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên thời điểm hiện tại, với những giáo viên đã có biên chế, việc hưởng lương vẫn bình thường không có sự thay đổi.

Được biết từ 1/7/2020 bỏ biên chế suốt đời, việc bỏ biên chế như vậy sẽ thay bằng hình thức hợp đồng như thế nào, chế độ có gì thay đổi không? Từ 1/7 bên cạnh việc nâng ngạch sẽ có xét nâng ngạch, đối tượng nào thì được xét nâng ngạch? Đây là băn khoăn của nhiều giáo viên tại Hội nghị.

Chuyên gia Vũ Minh Huyền trả lời: Luật viên chức 58/2010 quy định khi tuyển dụng viên chức nói chung và viên chức giáo viên phải ký hợp đồng làm việc, hợp đồng làm việc có 2 hình thức: xác định thời hạn, sau khi hoàn thành hợp đồng xác định thời hạn sẽ thực hiện hợp đồng làm việc không xác định thời hạn (gọi nôm na là biên chế suốt đời). Tuy nhiên hiện nay Luật sửa đổi của Luật cán bộ công chức, viên chức có quy định viên chức tuyển dụng sau ngày 1/7/2020 thì thực hiện hợp đồng xác định thời hạn.

Đối với đối tượng giáo viên: Luật Giáo dục năm 2019 quy định nhà giáo được xếp lương dựa vào vị trí việc làm và lao động nghề nghiệp, do đó nhiều người thắc mắc chế độ đang hưởng hiện nay như phụ cấp đứng lớp, thâm niên nghề sẽ thay đổi như thế nào.

Ngày 16/6/2020, Hà Nội nhận được văn bản 820 của Cục Nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Trong văn bản trả lời của Cục Nhà giáo có khẳng định hiện nay các chính sách tiền lương, phụ cấp của nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được thực hiện theo quy định của Chính phủ. Như vậy, hiện nay khi Chính phủ chưa quy định về chế độ tiền lương trong đó có chế độ phụ cấp thâm niên, thì các anh, chị trong tháng 7 vẫn tiếp tục thực hiện như cũ.

Về việc nâng ngạch, đối với công chức còn viên chức chỉ có khái niệm thăng hạng. Luật sửa đổi bổ sung 1 số điều của Luật Cán bộ công chức, viên chức quy định rất rõ các nội dung này. Trước kia chỉ có khái niệm thi nâng ngạch nhưng hiện nay đối với Luật sửa đổi thì có thêm khái niệm xét nâng ngạch. Đối với việc xét nâng ngạch quy định điều 45 của Luật Cán bộ công chức cũ quy định nếu công chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn điều kiện quy định tại điểm a,b,c:

a) Được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên trong năm công tác liền kề trước năm dự thi nâng ngạch; có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; không trong thời hạn xử lý kỷ luật, không trong thời gian thực hiện các quy định liên quan đến kỷ luật quy định tại Điều 82 của Luật này;

b) Có năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để đảm nhận vị trí việc làm tương ứng với ngạch công chức cao hơn ngạch công chức hiện giữ trong cùng ngành chuyên môn;

 c) Đáp ứng yêu cầu về văn bằng, chứng chỉ của ngạch công chức đăng ký dự thi;

 d) Đáp ứng yêu cầu về thời gian công tác tối thiểu đối với từng ngạch công chức.

thì được xét nâng ngạch công chức trong những điều kiện sau: Có thành tích xuất sắc trong hoạt động công vụ trong thời gian giữ ngạch công chức hiện giữ, được cấp có thẩm quyền công nhận; Được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý gắn với yêu cầu của vị trí việc làm.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.