Nếu con thi hỏng, nhà mình có còn hạnh phúc?

Chia sẻ

Bố bảo năm nay đối với nhà mình thật đặc biệt bởi có hai con đứa con bước vào hai mốc thi cử quan trọng. Anh cả thi hết lớp 12, xét tuyển đại học, em gái thi chuyển cấp lên lớp 10. Hai kỳ thi quan trọng của hai anh em khiến cả gia đình nội ngoại sốt sắng theo từ việc ăn ngủ, nghỉ đến việc học hành.

Nếu con thi hỏng, nhà mình có còn hạnh phúc? - ảnh 1 (Ảnh: minh họa)

Ngay từ đầu năm học, bố mẹ chuẩn bị cả tinh thần lẫn vật chất để chạy đua cùng hai con trong cuộc chiến thi cử này. Hễ các con có yêu cầu cần học thêm môn này, học ở nhà thầy cô giáo hay trung tâm nào, bố mẹ cũng đều chiều theo, bất kể tốn kém về tiền bạc, thời gian. Cả nhà mình nhiều hôm lâm vào cảnh "cơm hàng cháo chợ" vì chuyện học thêm của các con. Bố mẹ chia nhau đưa đón hai anh em con từ lớp học chính đến lớp học thêm, chấp nhận ăn nhanh cùng các con trên đường để kịp giờ học.

Ngày em gái bước vào cuộc đua đầu tiên, anh trai dặn dò "đầu xuôi đuôi lọt nhé, em phải thi tốt thì anh mới tốt theo được". Em gái căng thẳng theo, lo lắng kết quả của mình sẽ ảnh hưởng đến việc thi cử của anh sau đó. Dù ngoài mặt, bố mẹ động viên các con đừng quá áp lực nhưng trong lòng thì lại như lửa đốt. Cuộc đua này, thâm tâm bố mẹ không muốn các con thất bại.

Con gái thi xong, bảo làm bài được nhưng tâm lý vẫn hoài nghi với những mọi sự nỗ lực của mình. Thi xong, con càng áp lực hơn khi chưa thi khiến bố mẹ bất an theo. Sau bữa cơm mừng con gái hoàn thành xong nhiệm vụ, con bất ngờ hỏi: "Nếu con thi hỏng, nhà mình có còn hạnh phúc như thế này không?". Bố mẹ chưa kịp trả lời thì con trai lên tiếng theo "Con cũng có câu hỏi giống em, bố mẹ sẽ không cãi nhau, bọn con sẽ vẫn được sống bình thường chứ?".

"Nếu các con thi hỏng, nhà mình vẫn không vì thế mà mất đi hạnh phúc. Có nhiều con đường để các con tiếp tục việc học tập của mình không chỉ có duy nhất hai kỳ thi này. Bố mẹ sẽ tiếp tục đồng hành cùng các con trong mọi hoàn cảnh" - bố khẳng định. Mẹ thấy ánh mắt hai con sáng lên sau câu nói chắc như đinh đóng cột của bố. Hóa ra chỉ một câu nói thôi nhưng nó có thể khiến cho các con lẫn bố mẹ bỏ đi được những gánh nặng tâm lý nặng tựa ngàn cân. Nhà mình đã và đang cùng nhau trải qua những kỳ thi áp lực, nhưng mọi người sẽ chờ đợi kết quả trong tâm thế thoải mái nhất. Vì dù kết quả thế nào thì nó cũng chẳng thay đổi được lòng yêu con của bố mẹ. Cuộc sống này chỉ thật sự hạnh phúc với bố mẹ khi các con có được niềm vui sống, thay vì luôn phải chịu gánh nặng áp lực nặng nề.

NGUYỄN HUYỀN

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Xe ôm “ông nội”

Xe ôm “ông nội”

(PNTĐ) - 4 đứa cháu ra đời khiến ông bà quay như chong chóng trong khi trước đó ông bà tuyên bố “con ai người đó lo, ông bà chỉ chơi chứ không chăm cháu”.
Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

Khi cha mẹ đẩy con vào... bi kịch

(PNTĐ) - “Chồng ngã vợ nâng, đánh kẻ chạy đi không ai đánh kẻ chạy lại…” là phương châm sống của một số người chồng, người vợ bị bạn đời phản bội. Họ hi vọng, với sự vị tha, độ lượng của mình sẽ thức tỉnh người u mê, lầm lỗi, cho họ một lối về tránh gia đình đổ vỡ. Tuy nhiên, không phải người chồng, người vợ nào cũng biết thức tỉnh trước sự vị tha của người bạn đời.