Cuốn “Bạn đắt giá bao nhiêu?” cho tôi sự tự tin

Chia sẻ

Tôi đã đọc đi đọc lại không biết bao nhiêu lần cuốn sách "Bạn đắt giá bao nhiêu?". Cuốn sách này đối với tôi như một người bạn luôn bên cạnh tôi trong đời sống, có thể gọi là tri kỷ.

Cuốn sách "Bạn đắt giá bao nhiêu?" mở ra một thế giới quan trong cuộc sống.Cuốn sách "Bạn đắt giá bao nhiêu?" mở ra một thế giới quan trong cuộc sống.

Nội dung cuốn sách không đơn giản là những câu nói truyền động lực như: "Bạn phải cố gắng lên, tương lai, người thân, bạn bè đang trông chờ bạn đó, đừng để mọi người thất vọng...". Ngược lại, trong cuốn sách là những câu chuyện thực tế có thể nói là mức độ gây tổn thương rất cao.

Từ những câu chuyện về cuộc sống, sự nghiệp, mối quan hệ giao tiếp giữa con người với con người, hàng ngàn những vấn đề thú vị được gói trong hơn 300 trang sách. Tất cả được tác giả Vãn Tình chia sẻ hết sức dễ hiểu, không nhàm chán, giáo điều, sáo rỗng cũng chẳng màu mè hoa mỹ. Lời văn không sướt mướt hay lãng mạn nhưng rất cuốn hút. Có thể nói là một giọng văn đầy nội lực, lý lẽ, nhưng cũng thật dịu dàng. Mỗi vấn đề được đề cập đến đều rất gần gũi, thân quen.

Có người từng hỏi tôi là, tôi đọc "Bạn đắt giá bao nhiêu?" rồi hiểu được những gì? Tôi nói rằng, cậu từng trải qua cái gì thì sẽ hiểu cái đó. Trước kia tôi từng đọc rất nhiều sách cổ tích, hoàng tử, công chúa nhưng chưa từng có bất cứ ảo tưởng lãng mạn chút nào với thế giới này. Cho tới khi đọc "Bạn đắt giá bao nhiêu?", tôi nhận ra thế giới này không có nhiều ác ý như mình tưởng, cũng không có nhiều người kích động người khác để mua vui. Hầu hết mọi người đều đang sống cuộc đời xứng đáng với năng lực của mình. Cuốn sách này cho tôi cảm giác rất thực tế, giúp tôi nhìn nhận và đánh giá cuộc sống xung quanh mình một cách thấu đáo, giản đơn và nhân văn hơn.

Hơn 40 câu chuyện đến từ chính cuộc sống của tác giả và những người xung quanh, vừa tinh tế lại vừa gợi mở, dễ dàng giúp chúng ta liên hệ với tình huống của chính mình. Với những câu chuyện đó, Vãn Tình hi vọng có thể giúp các cô gái thoát khỏi tình cảnh khó khăn, tìm lại bản ngã, sống cuộc đời theo cách mà mình mong muốn. "Bạn đắt giá bao nhiêu?"- câu trả lời do chính bạn quyết định, chính bạn "định giá".

Cũng có người từng hỏi tôi rằng, họ đã đọc rất nhiều sách nhưng sau này phần lớn đều quên sạch rồi, vậy rốt cuộc thì ý nghĩa của đọc sách là gì? Tôi muốn nói rằng: "Lúc tôi vẫn còn là một đứa trẻ, tôi đã ăn rất nhiều thứ, bây giờ tôi không còn nhớ tôi từng ăn những gì rồi. Nhưng điều tôi có thể chắc chắn là, một ít trong số chúng đã trở thành xương cốt và máu thịt của tôi."

Sau khi đọc "Bạn đắt giá bao nhiêu?", tôi cảm thấy mình đã thay đổi rất nhiều, thấy suy nghĩ của mình trưởng thành hơn rất nhiều, có thêm nhiều động lực và cảm hứng. Tôi tin rằng, bất cứ ai đọc cuốn sách này, nếu bạn là người tốt bụng, nhiệt tình thì lòng tốt của bạn sẽ có thêm đôi phần sắc sảo. Nếu bạn là người thờ ơ, vô cảm thì trái tim bạn sẽ có thêm phần nào nhiệt huyết.

Tôi sẽ không khen quá mức cuốn sách này, tuy nhiên nó thực sự là một cuốn sách kĩ năng hay nhất tôi từng biết đến, nội dung không quá mộng mơ, màu hồng như tranh vẽ nhưng đã giúp tôi tìm lại chính bản thân mình, tìm lại sự nhiệt huyết và màu hồng của cuộc sống.

NGUYỄN THỊ NGỌC ÁNH 
Lớp 11A7 trường THPT Tân Yên số 1-tỉnh Bắc Giang

Tin cùng chuyên mục

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ra mắt bộ sách quý nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Sáng 16/4, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Quân đội nhân dân phối hợp cùng Công ty Cổ phần Tri thức Văn hóa Sách Việt Nam (VIETNAMBOOK) tổ chức ra mắt bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-2024). Đây cũng đồng thời là một trong những sự kiện chính nhằm hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 năm 2024.
Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Tổ chức Chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Theo NSND Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật cho biết, chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối ngày 6/5 tại thành phố Điện Biên Phủ được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xác định là điểm nhấn của chuỗi hoạt động kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.
Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

Bộ sưu tập áo dài đầu tiên về phong cảnh đền Hùng được xác lập kỷ lục Việt Nam

(PNTĐ) - Tối 14/4, tại Chương trình Biểu diễn nghệ thuật “Hội Xoan 2024 - Miền Di sản” được tổ chức tại Khu di tích Lễ hội Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam Vietking đã trao Chứng nhận xác lập kỷ lục cho Bộ sưu tập áo dài "Về với cội nguồn", lấy cảm hứng từ Lễ hội Đền Hùng, tạo nên bức tranh phong cảnh Khu Di tích lịch sử Đền Hùng trên nền lụa đầu tiên tại Việt Nam của nhà thiết kế Thoa Trần.