Kỳ tích của y khoa Việt Nam

Chia sẻ

Hơn 1 năm chuẩn bị với số lần hội chẩn không đếm xuể, sau 12 giờ “cân não” và nỗ lực lên đến 200% của hơn 100 y bác sĩ bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh, ca đại phẫu tách rời cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu Trúc Nhi – Diệu Nhi đã diễn ra thành công.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 4, từ trái qua) và các y bác sĩ thăm sức khỏe hai bé song sinh sau phẫu thuật tách rời. Ảnh: BVCCPhó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh (thứ 4, từ trái qua) và các y bác sĩ thăm sức khỏe hai bé song sinh sau phẫu thuật tách rời. (Ảnh: BVCC)

Đến ngày 20/7 - ngày thứ 5 sau mổ, các chỉ số sinh tồn của 2 bé Trúc Nhi, Diệu Nhi đều ổn định. Hai bé vẫn thở máy, dùng thuốc an thần và giảm đau, ăn hoàn toàn qua đường tĩnh mạch. Tình trạng sốt sau mổ đã hết, không có nhiễm trùng trong và sau ca mổ. Cũng trong ngày, khi Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tới thăm, bé Diệu Nhi đã có phản ứng mở to, tròn đôi mắt, biết nhoẻn miệng cười chăm chú theo dõi đồ chơi trên tay Phó Chủ tịch nước.

Trước đó, vào 14h07 phút ngày 15/7, việc tách dính hoàn toàn 2 bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi được tiến hành thành công. Ngay sau đó, mỗi bé được đưa ra bàn mổ riêng, tiếp tục phẫu thuật tạo hình khung chậu và khép lại cơ quan nội tạng. Sinh hiệu của 2 bé ổn định, mọi thông số theo dõi đều tốt. Dự kiến trong vòng 3 tháng tới, 2 bé Trúc Nhi, Diệu Nhi sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, đường tiết niệu, khép lại khung chậu...

Trước nỗ lực và thành công của các y bác sĩ bệnh viện Nhi đồng TP Hồ Chí Minh, nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng ê kíp phẫu thuật 50 triệu đồng, Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam tặng bệnh viện và hai bé 20 triệu đồng tiền mặt cùng những dụng cụ y tế cần thiết. Lãnh đạo Bộ Y tế trao Bằng khen tặng tập thể bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh.

Đánh giá về độ khó của ca mổ, TS.BS Trương Quang Định - Giám đốc bệnh viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Đây là ca hiếm gặp nhau bởi vùng bụng chậu với 4 chân tách rời. Tỷ lệ trường hợp dính nhau như này chỉ chiếm 6% trên thế giới. Các kết quả kiểm tra cũng cho thấy hàng loạt bất thường tại vùng bụng. Chưa kể, 2 bé khi chào đời dính nhau nên có sự thông nối về mạch máu, hỗ trợ tương quan sống lẫn nhau; nên khi tách ra độc lập, hai bé sẽ có những thay đổi lớn về sinh lý.

Hiện các bác sĩ đã dùng một phần ruột của Diệu Nhi để ghép cho Trúc Nhi, là ca ghép tạng đồng thập tự, ít nhiều sẽ có phản ứng viêm, tỷ lệ thành công phẫu thuật cũng chỉ đạt 70-75%. Trên thế giới đã có trường hợp bệnh nhi ruột bị xì, bé tử vong sau 1 tuần hậu phẫu. Hơn nữa, từ ngày 15/7 tới nay, 2 bé Trúc Nhi, Diệu Nhi đã phải trải qua 4 cuộc đại phẫu: tiết niệu, tiêu hóa, khung chậu và tạo hình tầng sinh môn, nên giai đoạn hậu phẫu phải tiếp tục theo dõi chặt chẽ. Do bị hẹp khí quản bên trái nên bé Diệu Nhi gặp khó khăn về hô hấp hơn Trúc Nhi.

Sáng 20/7, trực tiếp vào thăm và tận mắt thấy các y bác sĩ chăm sóc, điều trị cho hai bé song sinh Diệu Nhi, Trúc Nhi, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã rất xúc động. Phó Chủ tịch nước cũng biểu dương trưởng ê kip ca phẫu thuật và gần 100 y bác sĩ đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tham gia ca phẫu thuật lịch sử đầy khó khăn để mang lại cuộc sống mới cho hai bé. Theo Phó Chủ tịch nước, sự thành công của ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền nói trên là bước tiến mới không chỉ riêng của ngành y tế TP Hồ Chí Minh mà còn của ngành y cả nước.

TS.BS Trương Quang Định cũng chia sẻ: Ca phẫu thuật tách rời đầy khó khăn này không chỉ diễn ra trong 1 ngày, mà là sự chuẩn bị kỹ lưỡng và theo dõi sát sao sức khỏe cặp song sinh từ hơn 1 năm qua. “Thương nhất là Diệu Nhi, con đã cố gắng đến mũi khâu cuối cùng để chúng tôi hoàn thành sứ mệnh của mình. Con đường phía trước vẫn còn dài, chúng tôi không được phép lơ là trong hồi sức, hậu phẫu để tránh rủi ro, nhiễm trùng cho Diệu Nhi và Trúc Nhi. Sau nữa, khi bé lớn sẽ được tập vật lý trị liệu để có những vận động tốt hơn, nhất là trong tương lai, còn lập gia đình và sinh con. Mỗi ngày, chúng tôi đều nỗ lực, liên tục theo dõi, liên tục hội chẩn và chăm sóc 2 bé để cuộc phẫu thuật thành công trọn vẹn”.

Còn với GS Trần Đông A - tham vấn chuyên môn ca mổ, trưởng ê-kíp ca phẫu thuật lịch sử tách dính thành công ca Việt - Đức 32 năm trước, ca đại phẫu này còn là sự phát triển vượt bậc của y tế Việt Nam không chỉ về thiết bị, kỹ thuật, trình độ chuyên môn mà còn về trí tuệ, tình người. “Bác sĩ nào không hạnh phúc, không vui mừng khi đưa bệnh nhân của mình bước qua thập tử nhất sinh, sống vui khỏe”.

LÝ THANH 

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.