Sắp có những thay đổi về hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh trong trường học

Chia sẻ

Giáo dục kỷ luật tích cực giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở nhận ra và sửa chữa những khuyết điểm của mình là một trong những nội dung sẽ được Bộ GD&ĐT đưa ra trong quy định mới về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Sắp có những thay đổi về hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh trong trường học - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Bùi Văn Linh cho biết, hiện nay, công tác khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông trong các nhà trường nhằm mục đích khuyến khích, thúc đẩy học sinh phấn đấu vươn lên, rèn luyện bản thân; phòng ngừa và ngăn chặn học sinh vi phạm nội quy, quy định của nhà trường, phòng, chống bạo lực học đường và xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn và bình đẳng.

Việc khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông hiện nay đang được thực hiện theo Điều lệ trường tiểu học và Điều lệ trường THCS, THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học và theo Thông tư số 08/TT ngày 21/3/1988 của Bộ GD&ĐT quy định khen thưởng và kỷ luật học sinh phổ thông.

Tuy nhiên, một số quy định về kỷ luật học sinh tại Điều lệ nhà trường và Thông tư số 08/TT chưa được đồng bộ, thống nhất.

Một số quy định tại Thông tư số 08/TT không còn phù hợp thực tiễn công tác giáo dục học sinh hiện nay, nhất là so với quy định tại một số bộ luật mới được Quốc hội ban hành gần đây.

Đặc biệt, quy định về xử lý kỷ luật học sinh hiện nay mang tính hành chính, nặng về xử lý vi phạm, chưa thể hiện được nguyên lý, mục tiêu của kỷ luật tích cực, chưa làm cho học sinh tự nhận thức được khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa.

Theo đánh giá của các chuyên gia và các nhà trường, đây là điểm hạn chế, dẫn đến công tác phòng chống bạo lực học đường, phòng chống vi phạm pháp luật trong học sinh chưa đạt hiệu quả như mong muốn.

Đa số các giáo viên, cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục được tham vấn đồng tình quan điểm sử dụng các biện pháp kỷ luật tích cực không mang tính bạo lực, trừng phạt học sinh. Giáo dục kỷ luật tích cực giúp học sinh tiến bộ hơn trên cơ sở nhận ra và sửa chữa những khuyết điểm của mình.

Ngoài ra, các giáo viên, cán bộ quản lý, chuyên gia giáo dục cũng đề xuất áp dụng một số hình thức kỷ luật tích cực như: nhắc nhở, động viên, phê bình đối với học sinh vi phạm; tư vấn tâm lý, hỗ trợ trực tiếp để học sinh sửa chữa khuyết điểm; yêu cầu học sinh viết cảm nhận/kiểm điểm về sự việc đã xảy ra; lao động công ích; tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Từ thực tiễn nêu trên, Bộ GD&ĐT đang hoàn thiện dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh phổ thông để thay thế Thông tư 08/TT và các nội dung về khen thưởng và kỷ luật học sinh được quy định tại Điều lệ nhà trường. Thông tư mới này sắp được đăng tải rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến rộng rãi trong dư luận.

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã phối hợp Công đoàn Giáo dục Việt Nam chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp Công đoàn giáo dục các tỉnh, thành phố trên toàn quốc tổ chức tham vấn ý kiến của cán bộ quản lý, giáo viên về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh đáp ứng đạt hiệu quả cao của công tác này.

Trên cơ sở tổng hợp đề xuất của các Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đã nghiên cứu tổng hợp, khái quát để đưa vào hướng dẫn tại dự thảo Thông tư quy định về khen thưởng và kỷ luật đối với học sinh phổ thông sớm được ban hành trong thời gian tới.

Theo ông Bùi Văn Linh, Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục đón nhận các ý kiến góp ý bổ sung từ các cán bộ quản lý, giáo viên, chuyên gia và đông đảo dư luận xã hội về các hình thức kỷ luật tích cực đối với học sinh sao cho phù hợp nhất, đáp ứng yêu cầu của công tác khen thưởng, kỷ luật học sinh thời gian tới.

NHẬT NAM/Chinhphu.vn

Theo http://baochinhphu.vn/Giao-duc/Cac-hinh-thuc-khen-thuong-ky-luat-hoc-sinh-trong-truong-hoc-sap-co-thay-doi/401530.vgp

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội tuyên dương 200 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm học 2024-2025

Hà Nội tuyên dương 200 học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số xuất sắc, tiêu biểu năm học 2024-2025

(PNTĐ) - Chiều ngày 14/12, Sở Dân tộc và Tôn giáo thành phố Hà Nội tổ chức Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên dân tộc thiểu số Thủ đô xuất sắc, tiêu biểu năm học 2024-2025. Đây là năm thứ 9 Lễ tuyên dương được tổ chức, thể hiện sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Thành phố, của các cấp, các ngành và địa phương đối với việc đào tạo các nhân tài, thế hệ tương lai của Thủ đô và đất nước.
Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

Giảm thiểu thủ tục hành chính về chuyển trường

(PNTĐ) - Dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học, trường trung học cơ sở (THCS), trường trung học phổ thông (THPT) và trường phổ thông nhiều cấp học quy định việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh được thực hiện trên Cổng dịch vụ công. Dự thảo này đang được Bộ GD- ĐT lấy ý kiến rộng rãi.
Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

Hà Nội có 247 em thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026

(PNTĐ) - Ngày 11/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức gặp mặt đội tuyển học sinh giỏi thành phố tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2025-2026. Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Trần Thế Cương cùng các lãnh đạo Sở dự và động viên các em.
 10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

10 nhà giáo của Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam được bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư

(PNTĐ) - Ngày 11/12, Học viện Y - Dược học Cổ truyền Việt Nam tổ chức Lễ công bố và trao quyết định bổ nhiệm chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2025. Buổi lễ diễn ra trong không khí trang trọng, là dấu mốc quan trọng đối với các nhà giáo - bác sĩ đã nhiều năm miệt mài gắn bó với giảng dạy, nghiên cứu và chăm sóc sức khỏe người dân.