Lan tỏa mô hình “Sạch đồng ruộng” bảo vệ môi trường

Chia sẻ

Thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã phát động, triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình “Sạch đồng ruộng” nhằm phát huy vai trò của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hiện nay, 100% xã có hoạt động sản xuất nông nghiệp tham gia thực hiện mô hình này.

Các cấp Hội PN Hà Nội tích cực tham gia mô hình “Sạch đồng ruộng”Các cấp Hội PN Hà Nội tích cực tham gia mô hình “Sạch đồng ruộng”

Năm 2016, Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo Hội LHPN các quận, huyện triển khai mô hình “Sạch đồng ruộng” nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ trong việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách, không vứt vỏ chai, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng… giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, bảo vệ môi trường. Theo đó, 100% Hội PN các cấp đã xây dựng kế hoạch trong công tác vệ sinh môi trường nói chung, trong đó có công tác vệ sinh môi trường trên các cánh đồng được Hội luôn quan tâm.

Chị Đỗ Thị Thúy Hằng – Chủ tịch Hội LHPN huyện Ba Vì cho biết: Để phong trào lan tỏa một cách sâu rộng, Hội LHPN huyện Ba Vì đã xây dựng điểm mô hình “Sạch đồng ruộng” tại các thôn Vật Phụ (xã Vật Lại) và thôn Chu Chàng (xã Minh Châu). Hội PN đã tổ chức các buổi tuyên truyền lồng ghép trong sinh hoạt chi hội để vận động hội viên, phụ nữ (PN) và nhân dân không vứt vỏ bao bì, chai lọ thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi ra đồng ruộng…Chị em sẽ thực hiện việc thu gom túi nilon, bao bì, chai lọ bỏ vào các thùng chứa rác được đặt trên các cánh đồng. Bên cạnh đó, Hội PN còn tổ chức cho hơn 500 gia đình hội viên PN ký cam kết đảm bảo vệ sinh đồng ruộng; tổng vệ sinh đồng ruộng…

Sau một thời gian triển khai, cùng với sự vào cuộc tích cực của các tổ chức đoàn thể, sự chung tay góp sức của mỗi người dân, đặc biệt là cán bộ, hội viên tại thôn làm điểm của hai xã đến nay mô hình “Sạch đồng ruộng” đã đi vào đời sống của người dân một cách hiệu quả. Năm 2019, thực hiện phong trào “ 5 không , 3 sạch” với mô hình “Sạch đồng rộng” gắn với xây dựng nông thôn mới, Huyện Hội đã tổ chức 4 đợt phát động tổng vệ sinh đồng ruộng với hàng nghìn lượt hội viên PN tham gia. Hàng tháng, hàng quý các cấp Hội PN đều thực hiện tốt nội dung này. Cụ thể, Hội PN đã thu gom được 2,9 tấn rác thải, phế liệu, vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật; lắp đặt thêm 5 thùng rác trên cánh đồng, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, nạo vét 1.200km kênh mương nội đồng.

Ngay khi nhận được chỉ đạo của Hội LHPN Hà Nội về việc thu gom rác thải trên đồng ruộng, tất cả các chị em hội viên PN huyện Quốc Oai đều hào hứng tham gia, từ đó đến nay ý thức của mọi người khi ra đồng đều được nâng lên. Chị Bùi Thị Hồng Hiệu – Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quốc Oai cho biết: Mỗi năm, Hội PN các xã thực hiện từ 3-4 buổi ra quân tổng vệ sinh môi trường đồng ruộng, chị em thu gom bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Đến nay, các chị em đã thu gom được hàng nghìn kg vỏ bao bì, vỏ thuốc bảo vệ thực vật các loại.

Sau khi thu gom, phân loại, một số vỏ đã được Hội PN bán phế liệu, góp vào quỹ hỗ trợ PN có hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, Hội PN còn phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường, phòng Kinh tế huyện tổ chức 15 buổi tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân khi ra đồng và thực hiện bỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi quy định; Hội PN phối hợp với HTX nông nghiệp Liệp Tuyết, Đại Thành lắp đặt 160 bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên cánh đồng. Trong thời gian tới, Hội PN tiếp tục đưa nội dung công tác bảo vệ môi trường vào các chỉ tiêu thi đua để đánh giá, xếp loại phong trào của các cơ sở Hội, duy trì và nhân rộng các mô hình này.

Không chỉ thu gom rác thải trên đồng ruộng, mỗi cán bộ hội viên PN tại các quận, huyện: Long Biên, Gia Lâm, Sóc Sơn, Thường Tín, Hoài Đức, Thanh Trì… còn là những tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền vận động người thân trong gia đình và cộng đồng dân cư không vứt rác thải, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất nông nghiệp để bảo vệ môi trường.

Tính đến năm 2019, các cấp Hội PN Hà Nội đã có 100 xã có sản xuất nông nghiệp thực hiện mô hình “Sạch đồng ruộng”, tổ chức hơn 300 buổi tuyên truyền vệ sinh đồng ruộng, thu gom 491 tấn phế liệu, vỏ thuốc bảo vệ thực vật.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.
Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

Hội LHPN Hà Nội: Bàn giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng

(PNTĐ) - Ngày 17/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp tập hợp, thu hút phụ nữ trên không gian mạng”. Chủ trì hội thảo có bà Tôn Ngọc Hạnh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam và bà Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội.