Căn cứ vào nguyện vọng của nhân dân để đề ra mục tiêu

Chia sẻ

Ngày 1/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ đã chủ trì Hội nghị lấy ý kiến góp ý của Đảng đoàn Quốc hội vào dự thảo báo cáo chính trị đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP nhiệm kỳ 2020-2025.

Hà Nội cần tập trung 4 vấn đề chính

Mở đầu khai mạc Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, Báo cáo chính trị đã trải qua 4 phiên bản với nhiều lần dự thảo. Thành ủy đã tổ chức 9 hội nghị lấy ý kiến đóng góp báo cáo chính trị. Sau hội nghị lấy ý kiến hôm nay, TP sẽ còn cuộc lấy ý kiến với Ban cán sự đảng Chính phủ. Sau các bước đó sẽ gút lại lần cuối cùng trước khi trình Bộ Chính trị cho ý kiến.

Hội nghị góp ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII.Hội nghị góp ý kiến của Đảng đoàn Quốc hội cho Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhận xét Dự thảo báo cáo chính trị: Chủ đề, phương châm đại hội chuẩn bị công phu, nội hàm rõ, thể hiện trách nhiệm của Hà Nội không chỉ với Hà Nội mà với cả Trung ương. Tuy nhiên trong báo cáo chính trị, nên viết đậm về truyền thống cách mạng ngàn năm văn hiến, truyền thống anh hùng, về ý chí, quyết tâm của Đảng bộ rồi mới nói đến những nội dung khác. Phần đánh giá cần ghi thêm về xây dựng nông thôn mới, gắn với củng cố hợp tác xã. Dự thảo cũng cần bổ sung thêm phần kiến nghị với Quốc hội, Trung ương...

Đồng chí Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch Quốc hội đánh giá báo cáo chính trị đã tập trung trí tuệ của Hà Nội. Tuy nhiên, có 4 vấn đề lớn mà Hà Nội cần phải quan tâm là hạ tầng Thủ đô, con người Thủ đô, môi trường, quản trị Thủ đô. Các vấn đề này khác với cả nước và các địa phương khác. Hạ tầng Thủ đô bàn đến vấn đề hạn chế ùn tắc. Về con người Thủ đô, vấn đề mấu chốt là xây dựng con người Thủ đô có trí tuệ, thanh lịch, anh hùng, cao thượng, nhân ái. Môi trường Thủ đô cần phải tránh được những ô nhiễm, rác thải, ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước, an ninh nguồn nước. Vấn đề quản trị Thủ đô là sự lãnh đạo, kiểm soát đô thị, giao thông, quản lý đất đai...

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Tổng Thư ký Quốc hội cho biết, Hà Nội cần phát huy nội lực, có lợi thế về con người, đất đai. Vì vậy khai thác mọi nguồn lực, phát triển toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng Thủ đô giàu đẹp, hòa bình, văn minh, hiện đại. Hà Nội là 1 trong những Thủ đô của thế giới có bề dày nghìn tuổi, cần phải khai thác thế mạnh này, với những truyền thống, đặc sản mà thế giới không có.

Bổ sung thành quả của Hà Nội đạt được trong phòng, chống Covid-19

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị.Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao, cách làm chặt chẽ của Hà Nội, báo cáo chính trị được xây dựng công phu, nghiêm túc, dân chủ, trách nhiệm, tập hợp được các ý kiến các cấp ủy Đảng và đảng viên, nhân dân, các ngành, các cấp thể hiện những chủ trương, định hướng của Thủ đô và đất nước. “Các đồng chí đã căn cứ vào các văn kiện, chính sách pháp luật của nhà nước đã ban hành để xây dựng mục tiêu, định hướng phát triển Hà Nội. Đặc biệt, các đồng chí đã căn cứ vào nguyện vọng của đảng bộ, nhân dân để đề ra những mục tiêu này. Việc thực hiện Nghị quyết của đại hội Đảng bộ TP, các đồng chí đã nêu khá rõ, nhưng cần nhấn mạnh thêm năm cuối của nhiệm kỳ qua, ảnh hưởng của Covid-19 đến Hà Nội như thế nào nhưng Hà Nội đã chủ động, nỗ lực, sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, đạt những thành tựu quan trọng, toàn diện”- đồng chí Chủ tịch Quốc hội nói.

Nhấn mạnh việc Hà Nội phải gương mẫu đi đầu, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần đánh giá sâu hơn nguyên nhân của việc nhiều dự án không hoàn thành tiến độ để đề ra giải pháp. Đồng thời, bổ sung một số mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ trong công tác quy hoạch, quy hoạch đặc thù; bổ sung đánh giá năng lực vận tải hành khách công cộng, hạ tầng xã hội; bổ sung nhận xét mối quan hệ hỗ trợ tương tác giữa Hà Nội và các tỉnh, thành trong vùng Thủ đô, từ đó khai thác tối đa thuận lợi, liên kết giải quyết những vấn đề còn tồn tại; đánh giá sâu hơn công tác phòng, chống hàng lậu, hàng giả, an toàn thực phẩm, phòng cháy, chữa cháy, ùn tắc giao thông, quản lý đất đai, quản lý xây dựng, môi trường... Từ đó đề ra giải pháp khắc phục những bất cập này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí trong Đảng đoàn Quốc hội trò chuyện với các đồng chí Thường trực Thành ủy Hà Nội.Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và các đồng chí trong Đảng đoàn Quốc hội trò chuyện với Thường trực Thành ủy Hà Nội.

Tiếp thu ý kiến của Chủ tịch Quốc hội và các thành viên Đảng đoàn Quốc hội, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, các ý kiến đóng góp hết sức chất lượng, thẳng thắn. Với tinh thần cầu thị cao nhất, Tiểu ban Văn kiện sẽ hoàn thiện Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Kim Sơn (Sơn Tây) đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu

(PNTĐ) - Ngày 20/4, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Kim Sơn (thị xã Sơn Tây) đã tổ chức Lễ đón Bằng công nhận xã Kim Sơn đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Đây là những ghi nhận cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Kim Sơn trong việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023 (đạt chuẩn với 5 lĩnh vực: An ninh trật tự, Văn hóa, Y tế, Du lịch, Chuyển đổi số).
Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.