“Phạt nguội” để nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Chia sẻ

Từ ngày 5/8, thực hiện Thông tư số 65/2020/TT-BCA của Bộ Công an, lực lượng cảnh sát giao thông được quyền tiếp nhận, xác minh thông tin, hình ảnh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đăng tải trên mạng hoặc các phương tiện truyền thông để làm căn cứ xử lý vi phạm. Quy định này nhận được sự đồng tình của các cơ quan chức năng và đông đảo ng

Trước khi Thông tư số 65/2020/TT-BCA được ban hành và có hiệu lực, các đơn vị công an của TP Hà Nội là một trong những đơn vị tiên phong tiếp nhận và xử lý vi phạm trật tự giao thông qua hình ảnh được người dân cung cấp thông qua mạng xã hội và các phương tiện truyền thông. Cụ thể, những tháng cuối năm 2019, thông qua trang fanpage chính thức tại địa chỉ “Công an thành phố Hà Nội” trên mạng xã hội, Công an TP Hà Nội đã tiếp nhận phản ánh của công dân về vi phạm giao thông qua hình ảnh. Khi nhận được thông tin hoặc hình ảnh, ban quản trị trang fanpage đã phân loại, gửi hình ảnh vi phạm về trật tự an toàn giao thông được chuyển đến phòng Cảnh sát giao thông để xác minh, “phạt nguội”. Những trường hợp vi phạm với các lỗi như không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, đi ngược chiều, nhồi nhét khách... đã bị xử lý. Những thông tin xử lý vi phạm sau đó được công khai trên fanpage để người dân biết.

Cảnh sát giao thông quan sát qua camera để áp dụng biện pháp phạt nguội đối với người tham gia giao thông.Cảnh sát giao thông quan sát qua camera để áp dụng biện pháp phạt nguội đối với người tham gia giao thông.

Anh Đỗ Mạnh Quân trú tại chung cư 143 Trần Phú, Hà Đông rất ủng hộ quy định mới về “phạt nguội”. Theo anh Quân, đây là quy định cần thiết và kịp thời bởi người dân sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử thông minh ngày càng nhiều, phương tiện vận tải cá nhân có camera hành trình ghi lại hình ảnh trên đường nên hoàn toàn có thể hỗ trợ các cơ quan chức năng trong việc cung cấp hình ảnh để xử lý vi phạm, đảm bảo công bằng và sự nghiêm minh trong thực thi pháp luật.

Trong bối cảnh lực lượng chức năng mỏng, Công an TP Hà Nội và các địa phương đã đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên các trục đường chính, các nút giao thông trọng điểm nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và các tính năng nhận diện biển số xe, lưu hình ảnh làm căn cứ để xử lý vi phạm.

Trung tá Trương Song Thành - Đội trưởng Đội Chỉ huy giao thông và tín hiệu đèn, phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, từ những hình ảnh vi phạm được ghi lại, cán bộ chiến sĩ gửi thông báo về địa chỉ của người đăng ký phương tiện để “phạt nguội”. Từ năm 2015 đến nay, qua hệ thống camera giám sát, lực lượng chức năng đã gửi thông báo “phạt nguội” gần 20.000 trường hợp vi phạm, tạm giữ hơn 13.000 giấy phép lái xe. Tính riêng từ đầu năm 2020 đến nay có gần 2.000 phương tiện vi phạm bị phát hiện và “phạt nguội”.

Tuy nhiên, con số này mới chỉ phản ánh được một phần vi phạm trên địa bàn TP. Bởi hiện nay, hệ thống camera giám sát giao thông mới được lắp đặt ở các tuyến phố chính, điểm giao thông phức tạp; nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TP vẫn chưa có camera do việc đầu tư này cần kinh phí lớn. Vì vậy, việc ban hành quy định cho phép lực lượng cảnh sát giao thông tiếp nhận hình ảnh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ làm căn cứ để xử lý vi phạm là kịp thời, phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, để thực hiện tốt quy định, đảm bảo tính kịp thời và tức thì, lực lượng cảnh sát giao thông cần phải đa dạng hóa các kênh tiếp nhận phản ảnh của người dân. Ngoài hình thức tiếp nhận thông tin trực tiếp có thể tiếp nhận qua email, trang thông tin của các tổ chức, phòng ban có liên quan trên mạng xã hội; thông báo công khai phản hồi trên mạng xã hội, cổng thông tin điện tử… kết quả xử lý vi phạm để người dân biết, giám sát, tránh hiện tượng tiêu cực.

NGUYỄN VŨ

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.