Phát triển Thủ đô trở thành Thành phố rồng bay

Chia sẻ

Chiều ngày 7/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý của Ban cán sự Đảng Chính phủ vào Dự thảo báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với lãnh đạo Thành phố Hà Nội.Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trò chuyện với lãnh đạo Thành phố Hà Nội.

Đại biểu Ban Cán sự đảng Chính phủ dự hội nghị còn có các Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Phó Bí thư Ban Cán sự đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Đại biểu thành phố Hà Nội dự hội nghị có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Phó Trưởng Tiểu ban - Trưởng ban Biên tập Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và thành viên Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ thành phố.

Sức ép của Hà Nội là rất lớn

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Vương Đình Huệ, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, trong quá trình phát triển Thủ đô, Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ và Ban cán sự đảng. Đây là sự cổ vũ lớn đối với nhân dân Thủ đô để tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép” tiến tới Đại hội Đảng Thành phố lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc.

Dự thảo Báo cáo chính trị đã trải qua 4 phiên bản với nhiều lần dự thảo. Đây là lần thứ 10, Thành ủy tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo báo cáo chính trị. Sau hội nghị lấy ý kiến hôm nay, TP sẽ hoàn thiện Báo cáo Chính trị để trình Bộ Chính trị cho ý kiến. Chúng tôi mong muốn sau hội nghị sẽ tiếp thu những ý kiến đóng góp vào sự phát triển của Thủ đô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị đã đề nghị: Với tinh thần, “ Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, các đồng chí đóng góp cởi mởi, thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm để xây dựng Hà Nội.

Thủ tướng Chính Phủ phát biểu tại Hội nghịThủ tướng Chính Phủ phát biểu tại Hội nghị

Mở đầu phần góp ý, đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ nhận xét 2 vấn đề. Thứ nhất là về văn hóa, sức ép của Hà Nội rất lớn, người Hà Nội đâu còn chỉ là người Hà Nội mà từ các nơi về đặc biệt sau khi mở rộng địa giới. Nhiều người không có hộ khẩu chính thức nhưng sống ngày đêm thì vẫn gọi là người Hà Nội. Dù ở vùng nào, nhưng sinh sống ở Hà Nội thì cũng dần dần thấm chất người Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội nên có chương trình hỗ trợ trực tiếp cho người mới để thấm dần nếp sống của người Hà Nội. Văn hóa là câu chuyện lớn, các tác phẩm văn học nghệ thuật có tầm vóc, lan tỏa lớn hiện nay đều rất ít. Các loại hình không phải là truyền thống, ngay các loại hình như ca nhạc, nhạc châu Âu, kịch về cơ bản, chúng ta thiếu những tác phẩm lớn không chỉ riêng Hà Nội mà là cả nước. Hà Nội vừa là vinh dự và là trách nhiệm. Cả nước chỉ có một nhà hát lớn, thuộc Bộ Văn hóa quản lý, nhưng là trung tâm của Hà Nội, là điểm đến văn hóa, du lịch của nhiều nước khi đến với Hà Nội.

Thứ hai là vấn đề giáo dục. Các kỳ thi rất căng thẳng, chứng tỏ hệ thống trường học còn thiếu hoặc chưa nâng cao. Theo tôi, hướng đột phá quy hoạch các trường phổ thông sao cho người dân bình thường vẫn đi học được. Trường của cộng đồng chứ không phải của một thiết chế nào, có quyền tự quyết cao về chuyên môn, nhân sự, mở ra cơ chế huy động nguồn lực để họ tự quản. Mặt khác, Hà Nội muốn văn minh phải có kỷ cương, nên tăng cường đưa ra các quy định xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm văn hóa, công cộng…

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh nhận xét, báo cáo chính trị rất công phu, nghiêm túc, không chỉ bám sát tư tưởng, chỉ đạo lớn của các văn kiện mà còn sát với thực tế của Hà Nội. Hà Nội rất cầu thị lấy ý kiến của nhiều cơ quan. Về chủ đề đã nêu bật được các thành tố. Thành phố đã đạt được nhiều kết quả, nhiều cái mới trong thực tiễn. Sự thay đổi diện mạo Thủ đô, các tồn tại trong nhiệm kỳ qua đã đổi mới, sáng tạo, có sự thay đổi rõ nét, được người dân Hà Nội và cả nước nhận thấy sự thay đổi. Tuy nhiên, trong phát triển khoa học công nghệ, cũng cần nêu rõ hơn. Trong cải cách, nhiệm kỳ này có sự cải cách quyết liệt, mang lại cho người dân, doanh ngiệp dịch vụ công, dịch vụ điện tử có những nổi trội so với các tỉnh, thành phố.  Đến năm 2025, làm sao Hà Nội đưa được 85% dịch vụ trực tuyến, đi đầu cả nước, làm mạnh dịch vụ công về chính phủ số.

Thủ đô là mọi công việc phải đi đầu

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc kết luận tại Hội nghị, tôi rất ấn tượng việc Ban cán sự đảng Chính phủ đến dự góp ý thẳng thắn cho Dự thảo. Sự khiêm nhường, hợp tác, tình anh em, gắn bó, các đồng chí đã làm việc trách nhiệm, có thể chỉ góp một giọt nước nhỏ bé trong dòng sông Hồng vĩ đại.

Nhấn mạnh trách nhiệm của Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Thủ đô là mọi công việc đều phải đi đầu. Trước hết, đánh giá các góp ý đã đầy đủ, không chỉ nói đến thực trạng mà nói đến mục tiêu, định hướng đến 2045. Tôi thống nhất một số nội dung sau: trước hết, Hà Nội là thủ đô, trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia. Hà Nội là trái tim thân yêu của cả nước, trên tinh thần Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội. Vậy Hà Nội luôn phải là kiểu mẫu của các địa phương trong cả nước. Bên cạnh công tác nhân sự thì việc xây dựng văn kiện phải kết tinh được trí tuệ, những định hướng phát triển của Thành phố trong những năm tới.

Văn kiện đã bài bản, phản ánh hơi thở cuộc sống và bám sát những quan điểm, định hướng, tư tưởng, quan điểm của Đảng. Các đồng chí đã nghiên cứu kỹ, bám sát vào các văn kiện, nghị quyết của Đảng. Các nội dung phân tích trong báo cáo thẳng thắn, rõ ràng cả những mặt đạt được, thể hiện sâu sắc nguyên nhân những hạn chế, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới có hướng khả thi. Đặc biệt đánh giá cao dự thảo báo cáo khác với các địa phương, khác với 2019, các đồng chí đã đưa ra nhiệm vụ năm 2025-2030... Các đồng chí đã không chỉ phát triển riêng Thủ đô mà còn đề cập đến phát triển các vùng và trong cả nước, thể hiện vai trò hợp tác với các vùng khác.

Về đánh giá tình hình kết quả của thành phố trong nhiệm kỳ 2015-2020, dự thảo đã nêu đầy đủ, bao quát mọi lĩnh vực. Trong  đó, phát triển kinh tế cao hơn cả nước, tốc độ tăng trưởng cao. Hà Nội là Thủ đô, nhưng số xã lớn gần nhất nước, sau Nghệ An. Hà Nội đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế của cả nước, Hà Nội là trung tâm kinh tế lớn, đặc biệt nhiệm kỳ vừa qua, nhìn tổng quát nhất, bộ mặt Thủ đô thay đổi nhanh và phát triển toàn diện. Thủ đô văn minh hơn, thành phố xanh, sạch với nhiều công trình lớn, quy mô hiện đại, trật tự kỷ cương được tăng cường. Công nghệ cao y tế, và những điểm sáng về công nghệ cao nói chung đã được triển khai. Các dịch vụ văn hóa xã hội, đời sống người dân được cải thiện. Hà Nội tiếp tục dẫn đầu cả nước về nhiều lĩnh vực, tỷ lệ hộ nghèo gần như bằng 0, nước sạch nông thôn cơ bản  được giải quyết. Quan hệ đối ngoại được mở rộng, tạo dấu ấn quan trọng, vai trò, vị thế, uy tín của Thủ đô ngày càng được nâng cao, tiếp tục khẳng định, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng viên được nâng lên. Hà Nội sớm thiết lập trạng thái bình thường mới, tập trung thực hiện nhiệm vụ kép, không để đứt gãy kinh tế Thủ đô. Các đồng chí đã mạnh dạn, thẳng thẳng nghiêm túc nêu những bất cập như: tốc độ tăng trưởng khá, nhưng chưa tương xứng với tiềm năng thế mạnh của Hà Nội, tiến độ triển khai một số hạ tầng, giải quyết nước thải, công tác quy hoạch có nơi còn chậm.

Đánh giá cao 5 bài học kinh nghiệm mà Hà Nội đã đúc kết, trong đó các đồng chí đã bám sát sự chỉ đạo của Đảng, nhà nước và sáng tạo, chỉ đạo các nội dung trở thành thực tiễn, khơi dậy niềm tự hào của người dân. Phần lớn các chủ trương của Hà Nội đưa ra được người dân đồng tình, nó sẽ còn mãi không chỉ của Hà Nội mà còn của cả nước.

Phần mục tiêu đến 2025, đề nghị các đồng chí cần đạt mục tiêu cao hơn về GRDP, tiến lên thành phố công nghiệp hóa. Hà Nội cần phấn đấu là địa phương của cả nước vượt mức thu nhập trung bình cao sớm hơn.

Là thành phố rồng bay Thăng Long, xác định việc xây dựng kinh tế đặc thù, phân cấp, phân quyền cho Hà Nội, giúp cho Thủ đô thu hút mọi nguồn lực để trở thành Thành phố rồng bay.

Đề nghị chú trọng về an ninh xã hội, nâng cao chất lượng người dân. Được biết thành phố rất quan tâm đến người dân tộc. Hà Nội là trung tâm đầu não, trọng điểm của các thế lực chống phá, nên cần xây dựng an ninh chính trị vững chắc, phòng chống tệ nạn xã hội hiệu quả. Công tác xây dựng đảng thật sự trong sạch vững mạnh, tiêu biểu, gương mẫu, cùng với xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Đây là sức mạnh mềm, là động lực để phát triển Thủ đô.

Thu hút nhân tài, trí tuệ phát triển Thủ đô. Thủ đô chiếm 3/5 tri thức Việt Nam. Hà Nội lắng nghe, triển khai quyết liệt hơn, các bộ ngành phải có trách nhiệm với Thủ đô, quan hệ tốt đẹp giữa các bộ ngành với Hà Nội tốt hơn, để tạo cơ hội thành phố rồng bay phát triển.

Các vấn đề nhạy cảm, quan sát các vấn đề đó tập trung xử lý, không để phát sinh. Phát huy xứ Đông, xứ Đoài tốt nhất. Tinh thần Thủ đô tiến lên để làm việc tốt nhất.

Về nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, cơ bản đồng ý với Dự thảo, Hà Nội cần cân nhắc thêm trình tự đột phá nào trước, cái nào sau, có thể nghiên cứu về nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng, đột phá của từng phương án để đề xuất cho Thủ đô.

Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần có cơ chế chính sách phù hợp, để huy động, sử dụng các nguồn lực phục vục cho sự phát triển Thủ đô và cả nước. Quản lý tốt quỹ đất đai, có quỹ đất sạch, để thu hút nguồn vốn đầu tư, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển đô thị trung tâm, lựa chọn khu đô thị vệ tinh, đô thị  sồng Hồng, giữ được kiến trúc Thủ đô. Tầm Hà Nội cần cao, xa hơn...

Góp ý thêm với Hà Nôi, Thủ tướng Chính phủ cho rằng, Hà Nội tiếp tục là địa phương chuyển đổi số, đặc biệt là y tế trong đại dịch covid-19 này. Sự trong sạch, thanh lịch của Hà Nội cần giữ gìn, nhất là trong tình trạng nhập cư lớn, đây là vấn đề không dễ.

Theo thống kê cả thế giới có 17 thành phố vì hòa bình, thành phố vì hòa bình là danh hiệu toàn cầu. Tinh thần phải quốc tế hóa. Cần thể hiện tư duy, tầm nhìn vượt ra ngoài đất nước, tầm cạnh tranh với các thủ đô trên khu vực và thế giới, so với các đô thị châu Á. Đây không phải là tầm nhìn 5 năm mà phải là tầm nhìn 10-20 năm. Chính vì vậy, giải pháp cần đổi mới tư duy thêm để phát triển mạnh mẽ hơn trong khu vực châu Á là nền kinh tế cạnh tranh, quy mô, bản sắc đón sóng của Thủ đô Hà Nội, nền văn hóa truyền thống, thiêng liêng.

Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị Hà Nội cần quan tâm trong văn kiện, tổng kết xem có bao dự án chưa giải quyết được, xử lý những vấn đề đang tồn tại.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Ban cán sự Đảng Chính phủ vào dự thảo báo cáo chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã báo cáo thêm, đúng là việc khai thác nguồn nhân lực tri thức còn hạn chế, 65% lượng tri thức cao ở Hà Nội, có 14 trung tâm nghiên cứu trọng điểm, nét mới của báo cáo này, có nội hàm khai thác nguồn lực tri thức. Tiếp thu ý kiến học tập của Thủ tướng, Thành phố đang cố gắng để ra mắt Mạng lưới sáng kiến Hà Nội vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội trong tháng 10 tới. Mong rằng, khi triển khai mạng lưới này, Thủ tướng và Bộ KH&CN ủng hộ. Vừa qua, hội nghị xúc tiến đầu tư đã tháo gỡ được nhiều vướng mắt của các dự án. Sắp tới, thành phố sẽ làm mạnh để tạo nguồn lực phát triển Thành phố. Giai đoạn trước mắt, thành phố sẽ nghiêm túc chấp hành ý kiến chỉ đạo của trung ương để vừa phong tỏa, phòng, chống dịch thành công, với tinh thần góp gió thành bão, thành phố sẽ hoàn thành ở mức cao nhất về phát triển kinh tế.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.
Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

Luận cương chính trị của Đảng Cộng sản Đông Dương

(PNTĐ) - Sau thời gian học tập ở Liên Xô, đồng chí Trần Phú được Quốc tế Cộng sản cử về nước hoạt động và được bổ sung vào Ban Chấp hành Trung ương lâm thời, sau đó ít lâu vào Ban Thường vụ Trung ương, đồng chí đã chủ trì dự thảo Luận cương chính trị của Đảng.
Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước cho phía Nam TP Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(PNTĐ) - Chiều 18/4, đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn; lãnh đạo một số sở, ngành.
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ Cộng sản kiên trung, bất khuất, ưu tú của dân tộc Việt Nam

(PNTĐ) - Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), tại thành phố Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh vừa tổ chức Hội thảo khoa học “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.