Phải đăng ký tạm trú 1 lần hay nhiều lần?

Chia sẻ

Tôi đã đăng ký tạm trú hồi đầu năm 2018, vừa rồi chủ nhà trọ lại yêu cầu tôi đưa chứng minh thư phô tô có công chứng để đăng ký nữa. Vậy xin hỏi Báo PNTĐ là theo quy định, việc đăng ký tạm trú 1 lần hay nhiều lần, xin chân thành cảm ơn.

Hỏi:

Tôi đã đăng ký tạm trú hồi đầu năm 2018, vừa rồi chủ nhà trọ lại yêu cầu tôi đưa chứng minh thư phô tô có công chứng để đăng ký nữa. Vậy xin hỏi Báo PNTĐ là theo quy định, việc đăng ký tạm trú 1 lần hay nhiều lần, xin chân thành cảm ơn.
Nguyễn Văn Nghiệp, (Mê Linh, Hà Nội)

Trả lời:

Có thể đăng ký tạm trú nhiều lần

Đăng ký tạm trú là việc công dân đăng ký nơi tạm trú của mình với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký tạm trú, cấp Sổ tạm trú cho họ (khoản 1 Điều 30 Luật Cư trú 2006).

Sổ tạm trú được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký tạm trú, có giá trị xác định nơi tạm trú của công dân và có thời hạn tối đa là 24 tháng (Điều 17 Thông tư 35/2014/TT-BCA).

Thời hạn tạm trú xác định theo đề nghị của công dân nhưng tối đa không quá 24 tháng. Khi hết thời hạn tạm trú thì làm thủ tục gia hạn (nếu Sổ tạm trú còn thời hạn) hoặc làm thủ tục cấp lại Sổ tạm trú (nếu Sổ tạm trú hết thời hạn).

Như vậy, công dân có thể làm thủ tục gia hạn hoặc cấp lại Sổ tạm trú nếu vẫn tiếp tục tạm trú tại nơi trước đó đã đăng ký tạm trú.

Thủ tục gia hạn Sổ tạm trú

Trong thời hạn 30 ngày trước ngày hết thời hạn tạm trú, cá nhân, cơ quan, tổ chức đến cơ quan Công an đăng ký tạm trú để làm thủ tục gia hạn. Hồ sơ gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Sổ tạm trú;

- Đối với học sinh, sinh viên, học viên ở ký túc xá, khu nhà ở của học sinh, sinh viên, học viên; người lao động ở tập trung tại các khu nhà ở của người lao động thì phải có văn bản đề nghị gia hạn tạm trú kèm theo danh sách.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Công an xã, phường, thị trấn phải gia hạn tạm trú cho công dân.

Thủ tục cấp lại Sổ tạm trú

Sổ tạm trú hết thời hạn sử dụng (24 tháng) thì được cấp lại có số và nội dung như sổ đã được cấp trước đó.

Hồ sơ cấp lại Sổ tạm trú gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Sổ tạm trú.

Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Công an xã, phường, thị trấn phải cấp lại Sổ tạm trú cho công dân.

Phải đăng ký tạm trú 1 lần hay nhiều lần? - ảnh 1

Ảnh minh họa

Hỏi:

Tôi có người con trai năm nay 12 tuổi, cháu là cháu đích tôn của gia đình tôi. Bố mẹ tôi tức ông bà nội của cháu muốn tặng cháu 1 căn nhà gắn liền với đất. Trong trường hợp này con tôi có được đứng tên Sổ đỏ không và có phải nộp thuế, lệ phí khi sang tên không? Xin Báo PNTĐ giải đáp giúp.

Phạm Văn Thái (Hoài Đức, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện nay, pháp luật dân sự và pháp luật đất đai không quy định về độ tuổi đứng trên Giấy chứng nhận. Khoản 3 Điều 21 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định:

“Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi”.

Do vậy dù con anh năm nay cháu mới 12 tuổi nhưng nếu vợ chồng anh đồng ý thì con anh được phép xác lập, thực hiện giao dịch tặng cho nhà đất và có quyền đứng tên trên Giấy chứng nhận.

Về vấn đề thuế, lệ phí khi nhận tặng cho nhà đất

Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân năm 2007 quy định thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau là thu nhập miễn thuế thu nhập cá nhân.

Căn cứ theo khoản 10 Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, nhà đất là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau thì được miễn lệ phí trước bạ.

Như vậy mặc dù con anh năm nay 12 tuổi nhưng ông bà nội muốn tặng cho nhà đất thì con anh hoàn toàn có quyền đứng tên trên Giấy chứng nhận nếu vợ chồng anh đồng ý và khi nhận tặng cho nhà đất từ ông bà nội thì con anh không phải nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí trước bạ nhưng vẫn phải thực hiện thủ tục kê khai.

BÁO PNTĐ

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.