Tránh nhầm lẫn giữa Covid-19 và cúm mùa

Chia sẻ

Cho dù các triệu chứng của Covid-19 và cúm mùa có nhiều điểm tương đồng, nhưng hai loại bệnh này được gây ra bởi hai loại virus khác nhau. Không ít trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 được phát hiện, ban đầu vẫn nghĩ mình bị cảm cúm thông thường nên lơ là, chủ quan trong phòng tránh, dẫn đến nguy cơ lây lan trong cộng đồng, nên bạn hết sức cẩn trọng.

Dấu hiệu nhận biết của Covid-19 và cúm mùa

Cúm mùa (hay Influenza) và Covid-19 đều là những bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp. Theo chuyên gia của Viện Y học ứng dụng Việt Nam, giữa hai căn bệnh này có sự tương đồng, đó là: Đều gây ra các triệu chứng như sốt, ho, đau mỏi cơ và mệt mỏi rã rời, đôi khi xuất hiện triệu chứng nôn mửa và tiêu chảy. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng trong một vài trường hợp. Đều có thể gây viêm phổi.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Về lây truyền: Đều có thể lây từ người sang người qua những giọt bắn trong không khí khi người bệnh ho, hắt xì, hoặc thậm chí nói chuyện. Đều có thể lây truyền từ trước khi người mắc xuất hiện các triệu chứng bệnh. Về điều trị: Cả hai loại virus gây bệnh đều không thể điều trị bằng kháng sinh do kháng sinh chỉ có tác dụng với vi khuẩn. Đều được điều trị triệu chứng, thí dụ như hạ sốt. Những trường hợp nặng có thể cần nhập viện và cần những công cụ hỗ trợ như máy thở. Về phòng ngừa: Cả hai bệnh đều có thể được phòng ngừa qua việc rửa tay thường xuyên, khi ho nên che miệng bằng phần khuỷu tay, ở nhà khi bị ốm và hạn chế tiếp xúc với những người bị bệnh. Giãn cách xã hội có thể giúp hạn chế sự lây lan của bệnh trong cộng đồng.

Tuy nhiên, có nhiều điểm khác nhau của Covid-19 và cúm mùa. Đó là, về nguyên nhân gây bệnh, Covid-19 gây ra bởi virus SARS-CoV-2, một loại virus corona chủng mới gây hội chứng viêm đường hô hấp cấp. Trong khi cúm gây ra bởi các chủng loại virus cúm (influenza) khác nhau. Tuy cả hai bệnh đều có con đường lây lan khá tương đồng như trên, nhưng Covid-19 có thể lây truyền qua không khí, có nghĩa là những giọt bắn li ti lơ lửng trong không khí vẫn có thể gây bệnh cho dù người bệnh đã không còn ở đó.

Hiện nay, các loại thuốc kháng virus Covid-19 cùng các liệu pháp khác vẫn đang được thử nghiệm để đánh giá khả năng điều trị các triệu chứng. Còn thuốc kháng virus cúm đã có có thể giải quyết các triệu chứng và đôi khi rút ngắn thời lượng bệnh. Hiện tại chưa có vaccine phòng Covid-19, trong khi đã có vaccine phòng cúm để phòng ngừa những chủng cúm nguy hiểm nhất, hoặc để giảm nhẹ tình trạng khi mắc cúm.

Biện pháp phòng lây nhiễm Covid-19

Theo Tổ chức Y tế thế giới, các bằng chứng hiện nay cho thấy, bệnh Covid-19 lây nhiễm ở người qua đường tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp (qua các vật dụng hoặc bề mặt bị nhiễm mầm bệnh), hoặc tiếp xúc gần với người nhiễm bệnh qua dịch tiết từ miệng và mũi. Dịch tiết này bao gồm nước bọt, dịch tiết hô hấp, hoặc các giọt bắn ra khi người đó ho, hắt hơi, nói hoặc hát. Người tiếp xúc gần (trong vòng khoảng cách 1m) với người đã nhiễm bệnh có thể mắc Covid-19 khi các giọt bắn mang virus SARS-CoV-2 thâm nhập vào miệng, mũi hoặc mắt của người tiếp xúc.

Do bệnh Covid-19 được gây ra bởi một virus mới nên chưa có miễn dịch trong cộng đồng, và có thể sẽ còn nhiều tháng nữa cho đến khi có vaccine. Các nhà khoa học vẫn đang tính toán đề ước tính tỷ lệ tử vong của căn bệnh này nhưng hiện nay có vẻ tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao hơn tỷ lệ tử vong của nhiều chủng cúm. Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, phòng lây nhiễm Covid-19 bạn cần:

Đeo khẩu trang che miệng và mũi ở nơi công cộng, nơi đông người. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch trong ít nhất 20 giây, hoặc dung dịch rửa tay sát khuẩn. Gập khuỷu tay hoặc dùng khăn giấy che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Tránh chạm tay lên mặt, mắt, mũi, miệng. Tránh tiếp xúc gần với người sốt, ho, khó thở. Thường xuyên làm sạch và khử trùng vật và bề mặt thường chạm vào.

Điều quan trọng mấu chốt để hạn chế lây nhiễm Covid-19, dù không biết nguồn lây từ đâu, là mọi người cần tự bảo vệ bản thân bằng cách đeo khẩu trang nơi công cộng, nơi đông người, hoặc trong không gian khép kín. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn.

KIM LÝ

Tin cùng chuyên mục

Người cha không cùng giọt máu

Người cha không cùng giọt máu

(PNTĐ) - Chị lấy chồng năm 22 tuổi rồi làm mẹ của hai cô con gái. Hôn nhân của chị có thể nói là êm đềm, chị được chồng yêu chiều và tự do làm những gì mình thích. Nhìn hai đứa con ngày một lớn, chị thấy càng trân trọng hạnh phúc mình đang có.