Nói không với bếp than tổ ong để bảo vệ môi trường

Chia sẻ

Thực hiện Chỉ thị 15/CT-UBND của UBND TP Hà Nội về việc thay thế và loại bỏ toàn bộ việc sử dụng than tổ ong làm nhiên liệu trong sinh hoạt, kinh doanh dịch vụ nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường, các cấp Hội PN đã thành lập mô hình “Phụ nữ nói không với bếp than tổ ong”, hỗ trợ kinh phí, đổi bếp than lấy bếp từ, bếp ga…

Các hộ gia đình trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được Hội LHPN quận tặng bếp điện thay thế bếp than tổ ong.Các hộ gia đình trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được Hội LHPN quận tặng bếp điện thay thế bếp than tổ ong.

Chị Tạ Thị Thanh Huyền – Chủ tịch Hội LHPN quận Hai Bà Trưng cho biết: Thực hiện Chỉ thị 15/CT-UBND của UBND TP Hà Nội, ngay từ đầu năm 2020, Hội LHPN quận đã phát động mô hình “Phụ nữ quận Hai Bà Trưng nói không với bếp than tổ ong”. Theo đó, BCH Hội đã ra lời kêu gọi 100% cán bộ, hội viên PN quận nâng cao nhận thức, xóa bỏ sử dụng bếp than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh hằng ngày. Với những hộ khó khăn, Ban Chấp hành kêu gọi các doanh nghiệp tài trợ chuyển đổi từ bếp than tổ ong sang các loại bếp khác. Với các hộ kinh doanh dịch vụ thì tuyên truyền để họ ký cam kết không sử dụng bếp than tổ ong chuyển sang bếp từ, bếp ga, bếp điện…

Thực hiện chỉ đạo của Quận Hội, Hội LHPN phường Minh Khai, Quỳnh Mai… đã triển khai rà soát lập danh sách các hộ gia đình trên địa bàn dân cư đang sử dụng bếp than tổ ong trên địa bàn. Hội PN đã chủ động đến từng hộ gia đình, tuyên truyền, vận động PN nâng cao nhận thức về tác hại của việc sử dụng bếp than tổ ong trong sinh hoạt và đời sống, có sự so sánh giữa hiệu quả kinh tế và sức khỏe để có lựa chọn phù hợp. Đến nay, Hội PN quận, phường đã tặng hàng chục bếp điện thay thế bếp than tổ ong cho các hộ gia đình là hội viên PN có hoàn cảnh khó khăn.

Chị Ngô Thùy Linh - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình cho biết: Tháng 7/2020, sau một thời gian tuyên truyền, vận động và qua rà soát, Hội PN đã quyết định thành lập và ra mắt mô hình “Phụ nữ nói không với than và bếp than tổ ong” tại 5 chi hội trên địa bàn phường. Qua mô hình, các cán bộ, tổ PN tiếp tục tuyên truyền vận động 100% cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, xóa bỏ sử dụng bếp than tổ ong trong sinh hoạt, kinh doanh.

Tương tự, Hội LHPN các quận, huyện: Ba Đình, Long Biên, Cầu Giấy, Phúc Thọ… cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động PN nói không với bếp than tổ ong. Qua khảo sát, thấy đời sống của cán bộ hội viên và người dân thực sự khó khăn, cần sự giúp đỡ, Hội PN còn kết hợp với các đoàn thể khác như Hội CCB, Đoàn TN, Hội CTĐ… đặc biệt là cùng với các đồng chí Tổ trưởng dân phố qua các kênh khác nhau kêu gọi cộng đồng hỗ trợ, trích kinh phí mua bếp từ, bếp gas đổi lấy bếp than tổ ong của các gia đình này. Hiện, 100% các hộ gia đình sử dụng bếp than tổ ong đều được Hội PN tuyên truyền và vận động các hộ cam kết cho đến cuối năm 2020 sẽ nói không với bếp than, thay thế bằng bếp sử dụng nguyên liệu thân thiện với môi trường.

Theo quy định sau ngày 1/1/2021, cá nhân, hộ gia đình nào còn sử dụng bếp than tổ ong sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, trong thời gian tới để đạt mục tiêuAC Hà Nội không còn bếp than tổ ong vào cuối năm 2020, bên cạnh sự chung tay, đồng hành của các cấp Hội PN thì cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền và người dân.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

Khánh thành “mái ấm” cho hội viên phụ nữ khó khăn phường Phú Thượng

(PNTĐ) - Chiều 26/4/2024, LHPN quận Tây Hồ cùng chính quyền, đoàn thể phường Phú Thượng đã có mặt tại nhà hội viên phụ nữ Lê Thị Doan (trú tại số 14, ngõ 209/20/43 đường An Dương Vương,phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội), để chia vui cùng gia đình chị. Dưới nền nhiệt gần 40 độ C, gương mặt ai cũng lấm chấm mồ hôi vì nắng nóng, nhưng mọi người đều hân hoan, thấy "mát lòng" vì từ nay chị Doan đã có ngôi nhà khang trang, kiên cố; không còn nỗi lo hứng mưa ngày dột, chống cột ngày giông gió như trước đây.
Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

Hội LHPN quận Thanh Xuân kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024

(PNTĐ) - Thực hiện chương trình công tác năm 2024, trong 3 ngày 16, 17, 22/4/2024, Ban Thường vụ Hội LHPN quận Thanh Xuân phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội quận đã tiến hành kiểm tra thực hiện Điều lệ Hội và công tác vay vốn đợt I năm 2024 tại 06/11 phường: Khương Mai, Kim Giang, Phương Liệt, Thượng Đình, Hạ Đình và Khương Đình.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(PNTĐ) - Ngày 5/5/2024 ( tức Chủ Nhật), Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn TP hưởng ứng tham gia hoạt động đồng diễn dân vũ đồng loạt trên nền nhạc ca khúc "Qua miền Tây Bắc - Chiến thắng Điện Biên - Inh lả ơi". Đây là một trong những hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.