Quốc phòng - an ninh là lĩnh vực hợp tác trụ cột giữa Việt Nam - Ấn Độ

Chia sẻ

Việt Nam hoan nghênh các hoạt động của Ấn Độ trong thời gian vừa qua đã giúp hỗ trợ đào tạo và chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, huấn luyện lực lượng gìn giữ hòa bình. Hai nước cũng đồng thời nhất trí quan hệ quốc phòng, an ninh là một trong những lĩnh vực hợp tác trụ cột và hiệu quả của quan hệ song phương.

Với sự đồng chủ trì của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar, Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Khoa học và Công nghệ đã được tổ chức vào chiều 25/8/2020 theo hình thức trực tuyến.

Phiên họp lần này mang ý nghĩa rất quan trọng, không chỉ đề ra những biện pháp và phương hướng hợp tác mới cho giai đoạn tới, hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (01/2022), mà còn rà soát việc triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện trong hai năm qua (kể từ Kỳ họp thứ 16 được tổ chức vào tháng 8/2018). Lãnh đạo và quan chức các bộ, ngành cùng Đại sứ hai nước đã tham gia phiên họp trực tuyến tại hai đầu cầu Hà Nội và New Delhi.

Các đại biểu dự Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn ĐộCác đại biểu dự Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ

Quan hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đang ở giai đoạn phát triển tốt đẹp, đồng thời sự tin cậy chính trị giữa hai nước cũng không ngừng được củng cố thông qua việc duy trì đều đặn các chuyến thăm/tiếp xúc các cấp và cấp cao, trên nhiều kênh khác nhau như kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, địa phương và giao lưu nhân dân.

Về ứng phó đại dịch COVID-19, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ nhất trí cho rằng cả hai nước cần phải tiếp tục phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin cũng như kinh nghiệm trên các kênh song phương và đa phương. Những nỗ lực và các biện pháp của Chính phủ Việt Nam nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19 được Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ đánh giá cao. Đồng thời, ngài Bộ trưởng cũng chia sẻ các biện pháp mà Chính phủ Ấn Độ đang triển khai để phòng chống dịch. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao sự hợp tác của Ấn Độ trong việc phối hợp thực hiện công tác lãnh sự và bảo hộ công dân của mỗi nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Khoa học và Kỹ thuậtPhó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 17 Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam - Ấn Độ về Hợp tác Kinh tế, Thương mại, Khoa học và Công nghệ (theo hình thức trực tuyến).

Hai bên cùng nhất trí một trong những lĩnh vực hợp tác trụ cột và hiệu quả của quan hệ song phương là quan hệ quốc phòng, an ninh, đồng thời, đánh giá cao các cơ chế Đối thoại Chính sách Quốc phòng, Đối thoại An ninh cấp Thứ trưởng Việt Nam - Ấn Độ. Việt Nam hoan nghênh các hoạt động của Ấn Độ trong thời gian vừa qua đã giúp Việt Nam trong hỗ trợ đào tạo cũng như chia sẻ kinh nghiệm tổ chức, huấn luyện lực lượng gìn giữ hòa bình.

Đối với lĩnh vực kinh tế, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh, hợp tác trọng tâm cần thúc đẩy trong thời gian tới là quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư. Việt Nam cùng Ấn Độ phấn đấu đưa kim ngạch hai chiều đạt 15 tỷ USD, đồng thời ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực phòng vệ thương mại, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp hai nước trong thời gian sớm nhất.

Kết thúc Kỳ họp, hai Bộ trưởng đã ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họpKết thúc Kỳ họp, hai Bộ trưởng đã ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp

Trên các diễn đàn quốc tế, hai bên đã tích cực ủng hộ lẫn nhau ứng cử vào các tổ chức, diễn đàn đa phương. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cảm ơn phía Ấn Độ đã hỗ trợ Việt Nam trong khuôn khổ Hợp tác Mê Công - sông Hằng, đồng thời chúc mừng Ấn Độ trúng cử thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2021-2022. Bộ trưởng Subrahmanyam Jaishankar đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực, cũng như vai trò Điều phối viên của Việt Nam trong quan hệ ASEAN - Ấn Độ giai đoạn 2015 - 2018. Hai bên cùng khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không, giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Đông dựa trên luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982, và kêu gọi các bên tôn trọng phán quyết của các cơ chế giải quyết tranh chấp của UNCLOS.

Kết thúc Kỳ họp, hai Bộ trưởng đã ký Biên bản thỏa thuận của Kỳ họp, đồng thời công bố hai văn kiện quan trọng gồm: Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Học viện Ngoại giao Việt Nam và Viện Đào tạo Ngoại giao Ấn Độ Sushma Swaraj và Bản ghi nhớ về hợp tác giữa giữa Tổ chức Hàng hải quốc gia Ấn Độ và Viện Nghiên cứu biển và hải đảo Việt Nam.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

Hà Nội yêu cầu các trường học tuyên truyền, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè

(PNTĐ) - Sau khi nhận thông tin về việc 2 học sinh lớp 11 trường THPT Phúc Lợi và THPT Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) đuối nước tại khu vực bãi sông Hồng, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông báo khẩn gửi các trưởng phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường học trên địa bàn, yêu cầu các trường học tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh, khuyến cáo về các nguy cơ đuối nước trong dịp hè.
Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

Gần 70 kiều bào thăm, động viên quân dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DKI

(PNTĐ) - Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) – Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân Huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK-I trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.