Tham vấn về hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Hong Kong, Trung Quốc

Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52), ngày 28-8, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tổ chức Hội nghị tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Hong Kong, Trung Quốc.

Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Hong Kong, Trung Quốc, ngài Edward Yau Tang-wah đồng chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị.Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại hội nghị.

Tại buổi đối thoại về kinh tế giữa ASEAN và Hong Kong, Trung Quốc lần này, hai Bên đã thống nhất một số nội dung chính như sau:

Các Bộ trưởng ghi nhận: Tổng giá trị giao dịch hàng hóa giữa ASEAN và Hong Kong, Trung Quốc đã đạt 111 nghìn tỷ USD trong năm 2019, tương đương với 3,9% tổng lượng giá trị giao dịch thương mại của toàn khối ASEAN trong năm 2019. Năm 2019, Hong Kong, Trung Quốc chiếm vị thế thứ 7 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN. Trong khi đó, tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Hong Kong, Trung Quốc rót vào ASEAN đạt khoảng 11,3 nghìn tỷ USD, tương đương với 7,0% tổng FDI của ASEAN trong cùng thời kỳ.

Bên cạnh đó, các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về đại dịch Covid-19 bởi sự ảnh hưởng lan rộng của đại dịch tới cuộc sống của người dân và các nền kinh tế trên toàn thế giới.

Các Bộ trưởng của hai Bên nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc phối hợp, chung tay, góp sức của các nước trong khu vực, cũng như trên toàn thế giới nhằm đối phó với đại dịch. Theo đó, việc tiếp tục hợp tác giữa các nước ASEAN và Hong Kong, Trung Quốc thông qua việc tận dụng FTA về thương mại (AHKFTA) giữa hai Bên cũng như Hiệp định Đầu tư ASEAN- Hong Kong, Trung Quốc (AHKKIA) là yếu tố quan trọng nhằm giúp phục hồi sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thương mại hai chiều.

Các Bộ trưởng ghi nhận rằng hai Hiệp định AHKFTA và AHKIA đã được phía Hong Kong, Trung Quốc đưa vào thực thi cùng 8 nước thành viên ASEAN (tuy nhiên phía ASEAN vẫn còn Brunei và Campuchia vẫn đang trong quá trình tham vấn nội bộ để phê duyệt các Hiệp định này). Do vậy, các Bộ trưởng yêu cầu những nước chưa hoàn thành việc tham vấn cần đẩy nhanh tiến độ tham vấn trong nước nhằm đưa 2 Hiệp định này vào thực thi vào cuối năm 2020.

Đồng thời, các Bộ trưởng ASEAN ghi nhận và hoan nghênh sự đóng góp 25 triệu đô-la Hong Kông trong thời gian 5 năm, từ 1/1/2020, nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế - kỹ thuật dành cho các nước ASEAN.

THẢO NGUYÊN

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.