Những chuyến xe yêu thương

Chia sẻ

Dịch bệnh Covid-19 khiến cuộc sống của nhiều cá nhân, gia đình gặp khó khăn, vất vả. Tuy nhiên, chính trong hoàn cảnh đầy thách thức đó, tình cảm ấm áp, sự sẻ chia và đùm bọc nhau lại toả sáng. Hoạt động của nhóm “Những chuyến xe yêu thương” dành cho bệnh nhi khó khăn là một trong những nghĩa cử cao đẹp đó.

Gia đình anh Minh bên chuyến xe yêu thươngGia đình anh Minh bên chuyến xe yêu thương

San sẻ khó khăn, nhân lên niềm vui

Ngày 16/6/2020, khi dịch bệnh Covid-19 vừa được kiểm soát, trên facebook của một cá nhân có nickname là Minh Bình (tên thật là Nguyễn Bình Minh) đăng tải nội dung được nhiều người quan tâm. Vợ chồng anh Minh chia sẻ mong muốn được hỗ trợ đưa miễn phí bệnh nhi nghèo về nhà (trong phạm vi 300km từ Hà Nội) nhằm giúp các gia đình giảm bớt khó khăn do chi phí điều trị lớn. Trong một đêm, nội dung đăng tải của anh Minh đã nhận được hơn 30.000 lượt chia sẻ, rất đông bạn bè “thả tim” và ủng hộ khiến vợ chồng anh càng có thêm động lực để biến ý định tốt đẹp thành sự thật. Chỉ 3 ngày sau - ngày 19/6, vợ chồng anh Minh thực hiện chuyến đi đầu tiên: đưa bệnh nhi 6 tháng tuổi vừa mổ tim từ bệnh viện Nhi Trung ương về nhà tại xã Vĩnh Bảo, thành phố Hải Phòng.

Những ngày sau đó, hoạt động thiện nguyện của gia đình anh Minh đã nhận được sự chung tay giúp sức của nhiều cá nhân khác như anh Trần Doãn Hưng – một người có kinh nghiệm nhiều năm làm từ thiện, xin tài trợ chữa trị cho bệnh nhi nghèo mắc bệnh nan y; anh Nguyễn Huy Hoàng – công tác trong ngành in ấn tình nguyện đăng ký xe chở bệnh nhi, góp thêm “một cánh tay” tiếp sức cùng vợ chồng anh Minh. Những con người vốn không quen biết đã kết nối với nhau nhờ hoạt động thiện nguyện ý nghĩa. Và, nhóm “Những chuyến xe yêu thương” chính thức đi vào hoạt động. Anh Nguyễn Bình Minh - người sáng lập nhóm chia sẻ: “Năm 2019, tôi chăm bố trong bệnh viện và biết thông tin một nhóm từ thiện đưa cháo vào bệnh viện Thanh Nhàn nhưng không có xe vận chuyển. Thấy vậy, tôi đã nhanh chóng giúp đỡ. Tình cờ được biết ở các tỉnh phía Nam đã có những chuyến xe chở bệnh nhân miễn phí và tận mắt chứng kiến niềm vui và hạnh phúc của bệnh nhân khi xe chở cháo đến, tôi bàn với vợ và quyết định hỗ trợ đưa bệnh nhân nghèo về nhà miễn phí; điểm nhận bệnh nhân là bệnh viện Nhi Trung ương”.

Niềm vui trên những chặng đường

Đến nay, nhóm “Những chuyến xe yêu thương” đã hoạt động được 3 tháng (trong đó có 1 tháng tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân do dịch Covid-19) nhưng đã thực hiện được hơn 40 chuyến xe đưa bệnh nhân miễn phí từ Hà Nội về các tỉnh, thành lân cận. Chiếc xe không chỉ là phương tiện đi lại mà mang theo những tấm lòng thiện nguyện đáng quý. Mỗi người tự nguyện tham gia nhóm có một hoàn cảnh, công việc khác nhau: người làm kinh doanh, người là lãnh đạo quản lý, người là công chức, người đang “chạy” xe taxi. Có người vì công việc chỉ nhận được những chuyến xe vào cuối tuần, có người lại chủ động sắp xếp thời gian để lên đường bất cứ lúc nào, nhưng tất cả đều không quản ngại vất vả, tuân thủ nghiêm tiêu chí của nhóm như sẵn sàng chi trả toàn bộ chi phí đi lại, không được vòi vĩnh, không được nhận tiền, nhận quà có trị giá của bệnh nhân; chấp hành nghiêm các quy định an toàn giao thông đường bộ để đảm bảo chuyến đi “xuôi chèo mát mái”.

Hiện nay, đội xe của nhóm đã có 56 xe ô tô (4 - 7 chỗ) đăng ký chở bệnh nhân nghèo miễn phí, trong đó có 4 lái xe là nữ. Để việc thiện nguyện của nhóm đến với “đúng người”, khi nhận được cuộc gọi hỗ trợ từ bệnh nhân qua số điện thoại cá nhân của các quản trị viên (admin) được công khai trên nhóm, các admin sẽ nhanh chóng xác minh thông tin bệnh nhân qua phòng Công tác xã hội của bệnh viện. Sau đó, admin gửi thông tin bệnh nhân, lịch trình xe chạy lên nhóm. Và, rất xúc động khi chỉ chưa đầy 10 giây đã có thành viên trong nhóm xung phong nhận chở. Nhiều thành viên còn soạn sẵn dòng chữ “Anh nhận chở chuyến này nhé” để khi ban quản trị thông báo là họ chỉ cần nhấn “enter” để được “dành phần” đón chuyến nhanh nhất.

Trong nửa tháng gần đây, nhóm nhận được nhiều sự trợ giúp đặc biệt: Điển hình là bệnh nhi 2 tuổi vừa mới mổ tim, một bên phổi bị xẹp, tăng áp phổi, hay ngất bất thường từ Hà Nội về Đồng Văn (tỉnh Hà Giang) với hành trình gần 1.000km. Dù đường xa, vất vả, đèo dốc quanh co và hiểm trở nhưng chuyến đi đã tuyệt đối an toàn, sức khoẻ của cháu bé ổn định. Đưa cháu bé về lại ngôi nhà vách đất, chỉ kịp nhấp ngụm nước, hai xế lại lên đường, quay trở về Hà Nội, kết thúc hành trình 22 giờ trên cung đường hạnh phúc và niềm vui.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.