Thương nhớ Trung thu xưa

Chia sẻ

Đã qua cái tuổi náo nức với đèn lồng, phá cỗ đêm trăng rằm nhưng cứ mỗi mùa trung thu về, lòng lại bồi hồi khi bước trên những con phố ngập không khí của mùa trung thu với những cửa hàng bán đồ chơi đầy màu sắc.

Thương nhớ Trung thu xưa - ảnh 1

Đã qua cái tuổi náo nức với đèn lồng, phá cỗ đêm trăng rằm nhưng cứ mỗi mùa trung thu về, lòng lại bồi hồi khi bước trên những con phố ngập không khí của mùa trung thu với những cửa hàng bán đồ chơi đầy màu sắc. Trẻ con bây giờ đón trung thu hiện đại hơn nên không có sự náo nức như thế hệ bố mẹ - những người lớn lên mang nhiều kỷ niệm, nỗi nhớ về những cái Tết Trung thu trong đời.

Trung thu ở phố bây giờ không có trăng vằng vặc như trung thư xưa, bởi ánh sáng của đèn điện, không gian bó hẹp của các tòa nhà cao tầng. Những đêm phá cỗ trung thu của trẻ bây giờ náo nhiệt với những vũ đạo, thay cho tiếng trống, tiếng hát vè. Những chiếc đèn ông sao lạc lõng giữa đèn lồng hiện đại đủ hình dánh của những nhân vật hoạt hình. Bánh kẹo, hoa quả sau khi phá cỗ cũng không còn hấp dẫn lũ trẻ.

Đâu đó, trung thu da diết trong lòng người lớn nhiều hơn. Những ký ức về trung thu xưa cứ thế ào về. Để có một đêm hội trăng rằm cho trẻ nhỏ, bố mẹ, ông bà đều "vào cuộc". Nào thì chặt tre, chặt trúc để làm đèn ông sao, nào thì mua giấy bóng kính về dán, nào thì đèn cầy... Ký ức về những lần ngồi làm đèn ông sao cùng ông nội, ông ngoại, bố mẹ đã hằn sâu trong tâm khảm của không ít người. Đêm hội trung thu, những chiếc đèn đủ màu sắc, kích cỡ, chủng loại được bọn trẻ nâng niu, tự hào khoe với bạn bè. Mâm cỗ chỉ đơn giản là mấy chiếc kẹo bột, hoa quả, xa xỉ lắm mới có những chiếc bánh trung thu hình con giống ngộ nghĩnh. Nhưng đứa trẻ nào cũng ăn ngon lành, nâng niu mang phần về cho em, cho chị.

Khi tiếng trống tùng dinh vang lên, đoàn rước đèn náo nức khôn tả. Tuổi thơ của mỗi người có một vài lần bật khóc khi đang đi rước mà đèn của mình bị cháy...Trăng trung thu ngày xưa sáng đến lạ lùng, lung linh rải thảm từ đầu làng đến cuối ngõ, vằng vặc cả đêm.
Sự hiện đại đã khiến cho những hương vị trung thu xưa dần mất đi. Nhưng ký ức về về trung thu xưa vẫn không hề bị lãng quên trong ký ức nhiều người. Để rồi mỗi mùa trung thu về, lại da diết nhung nhớ.

KHÁNH LINH

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.