Xúc động những thông điệp về gia đình và lòng yêu thương

Chia sẻ

Mặc dù diễn ra đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát tại Việt Nam, nhưng sau 5 tháng phát động, cuộc thi “Viết về cuốn sách yêu thích của em lần thứ X - năm 2020” với chủ đề “Một thập kỷ vì văn hóa đọc cho thiếu nhi” vẫn nhận được hàng chục nghìn bài dự thi từ khắp mọi miền đất nước gửi về.

Bà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao giải Nhất cho em Tạ Ngân An - học sinh lớp 5A1 trường Lý Thường Kiệt, Hà NộiBà Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội trao giải Nhất cho em Tạ Ngân An - học sinh lớp 5A1 trường Lý Thường Kiệt, Hà Nội (Ảnh: Nguyễn Thực)

Lòng yêu thương và sự sẻ chia luôn hiện hữu

Một ấn tượng đặc biệt đối với Ban Tổ chức cuộc thi năm nay là nhiều học sinh đã lựa chọn cuốn sách yêu thích nói về tình cảm gia đình và lòng yêu thương.

Em Trần Ngọc Anh lớp 7A4 THCS Cầu Giấy đã tự nhắc nhở mình sau khi đọc cuốn sách “Hãy chăm sóc mẹ”: “Hãy chăm sóc người thương yêu của mình khi còn có thể”. Em Gia Nhi, học sinh 6A2 THCS chất lượng cao huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La không chỉ nói về tình mẫu tử qua câu chuyện “Mẹ hiền dạy con” mà em đọc, mà còn đem đến rất nhiều cảm xúc cho BTC khi viết về hình ảnh của chính mẹ em vô cùng giản dị trong đời sống. Gia Nhi cũng đã viết một bài viết về tình cảm với em gái rất dễ thương sau khi đọc truyện “Bức tranh của em gái tôi”. Từ đó em rút ra kết luận “Lòng nhân hậu chính là liều thuốc thần kỳ để gắn kết mọi người”.

Ban biên tập Báo Phụ nữ Thủ đô trân trọng kính mời Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh, học sinh các trường tham gia dự thi, học sinh đoạt giải đến dự Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi. Thời gian: 8h00 sáng Chủ nhật (27/9/2020) Địa điểm: Hội trường tầng 1 - Hội LHPN Thành phố Hà Nội - số 7 phố Tôn Thất Thuyết - quận Cầu Giấy - Hà Nội Lễ trao giải có sự góp mặt của MC Xuân Bắc và các nhà văn nổi tiếng Nguyễn Quang Thiều, Lê Minh Khuê, DiLi, cùng các nghệ sĩ, ca sĩ: Diễn viên Quỳnh Nga, MC Quỳnh Chi, Hoa hậu Áo dài Phí Thùy Linh, giọng ca phi giới tính Trần Tùng Anh, Quán quân The Voice kid 2016 - Trần Nhật Minh…

Bạn Nguyễn Thủy Tiên, lớp 10D4 trường THPT Nguyễn Tất Thành tin rằng, nếu ai đọc những cuốn sách này sẽ “thắp” lại tình cảm của những người con đối với mẹ mà cuộc sống trôi đi khiến nhiều người quên đi hoặc thờ ơ, không kịp quan tâm…

Nhiều bài viết còn bày tỏ sự quan tâm lớn hơn, lan tỏa tình yêu thương đến mọi người trên thế giới. Em Nguyễn Đình Duy Anh (lớp 7C- THCS Ngô Quyền, Sơn Tây) đã viết sau khi đọc cuốn “Không gia đình”: “Đọc truyện mỗi người đọc đều có thể tự tìm cho mình câu trả lời: Làm sao để thế giới của chúng ta công bằng hơn? Làm sao để mọi người thương yêu nhau nhiều hơn? Làm sao để mọi nơi trên thế giới không còn bạo lực, sự tranh giành?”.

Đặt ra được những câu hỏi như vậy, các em đã tự hướng mình đến sự nhân văn, biết yêu thương, sẻ chia và sống nhân hậu hơn. Đọc các bài viết của các em mới thấy rõ ràng hơn rằng sách thực sự là một người thầy tuyệt vời dạy chúng ta làm NGƯỜI, dạy chúng ta sống có ích và biết yêu thương…

Sức mạnh của sự lan tỏa

Sau 5 tháng phát động, cuộc thi đã chứng minh được sức lan tỏa của mình và những tác động mạnh mẽ đến văn hóa đọc cho thế hệ trẻ. Hàng vạn bài viết là hàng vạn những chia sẻ của các em về việc tại sao lại đam mê đọc sách, sự có ích của việc đọc sách ra sao, cuốn sách đã thay đổi tâm lý, tư duy và suy nghĩ về cuộc sống của các em như thế nào? Nhiều bài viết đã dành hẳn những lời tâm sự, chia sẻ về mong muốn nhiều bạn bè khác sẽ đọc cuốn sách mà mình cảm nhận.

Nhiều bài viết cũng bày tỏ mong muốn chia sẻ về cuốn sách mình đọc tới các bạn cùng trang lứa để lan tỏa những đam mê khám phá thế giới, để cùng nhau học giỏi hơn, cùng nhau học hỏi nhiều kinh nghiệm sống hơn, để noi theo những tấm gương từ những người nổi tiếng biết ước mơ, khao khát thành công, trưởng thành có ích cho cuộc đời, cùng nhau “tiếp lửa” tình yêu Tổ quốc, non sông gấm vóc…

Đó cũng là những mong muốn lớn nhất của BTC khi vượt qua nhiều khó khăn để duy trì cuộc thi trong suốt một thập kỷ. Mỗi một mùa giải, số lượng bài dự thi gửi về nhiều hơn đã minh chứng cho thành công của cuộc thi và là động lực để BTC tràn đầy nhiệt huyết nỗ lực thực hiện cuộc thi.

Trải qua một thập kỷ, điều BTC ghi nhận là dẫu gu đọc sách của các em mỗi năm mỗi khác, nhưng chắc chắn rằng số sách các em đọc ngày càng chất lượng hơn, hướng tới những cuốn sách văn học giá trị, truyền cảm hứng giúp các em giàu thêm ước mơ và sống tích cực hơn, khơi dậy tình cảm, lòng yêu thương đối với cuộc đời…

KHÁNH THƯ

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.