Thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng sản phẩm để hội nhập

Chia sẻ

(PNTĐ) – Sáng 6/10, Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp & PTNT) đã tổ chức hội nghị phổ biến các quy định về sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn và kiểm dịch động, thực vật trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do tại một số thị trường trọng điểm.

Các đại biểu tham quan 15 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩmCác đại biểu tham quan 15 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm

Tham dự hội nghị có bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội; ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội; và hơn 200 doanh nghiệp, phụ nữ sản xuất kinh doanh ở các quận, huyện.

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội cho biết, hiện nay Việt Nam đã nỗ lực đàm phán và tham gia hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đặc biệt là Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực từ 14/1/2019, Hiệp định thương mại tư do Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực từ 1/8/2020 mở ra cơ hội lớn cho sự phát triển kinh tế, đồng thời đặt ra yêu cầu rất cao cho việc hội nhập kinh tế. Trong đó, việc cam kết đảm bảo các biện pháp đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) và kiểm dịch động, thực vật vừa là nguyên tắc, là yêu cầu sống còn đối với hàng hóa Việt Nam, vừa góp phần bảo vệ cuộc sống, sức khỏe con người. Vì vậy, tổ chức sản xuất, chế biến một cách bài bản, đáp ứng các quy định về truy xuất nguồn gốc, kiểm dịch, ATTP đang là yêu cầu tất yếu để hàng nông, lâm, thủy sản Việt Nam tạo chỗ đứng bền vững trên thị trường thế giới.

Bà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạcBà Lê Kim Anh, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội phát biểu khai mạc.

Hội LHPN Hà Nội đã chỉ đạo các quận huyện tiếp tục xây dựng, nâng cao chất lượng và nhân rộng nhiều mô hình thực hiện ATTP như: Thực hiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong khai thác sữa bò tươi”, “Thay đổi hành vi trong chăn nuôi và giết mổ lợn”; “Thực hiện sản xuất rau an toàn”, “Điểm phân phối thực phẩm an toàn”,… Mô hình “Chi hội phụ nữ thực hiện thay đổi hành vi trong an toàn vệ sinh thực phẩm” được thành lập và hoạt động hiệu quả, góp phần giúp chị em phụ nữ và người dân nâng cao nhận thức về ATTP tiến đến thay đổi hành vi trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm đảm bảo an toàn, nâng cao ý thức, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

Bên cạnh đó, Hội đã triển khai đề án “Hỗ trợ phụ nữ Thủ đô khởi nghiệp” đang từng bước hướng vào việc hỗ trợ hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của phụ nữ; hỗ trợ các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tiếp cận thị trường trong điều kiện hội nhập quốc tế.

Cũng theo bà Lê Kim Anh, Hội LHPN thành phố đã chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội tổ chức tập huấn kiến thức về sản xuất, tiêu dùng rau an toàn, giới thiệu sản phẩm chuỗi sản xuất – cung cấp thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng trên địa bàn thành phố; kết nối người tiêu dùng là các hội viên phụ nữ với các tổ chức, cá nhân sản xuất, cung cấp sản phẩm rau, chăn nuôi an toàn.

Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội, Lê Kim Anh cho rằng, để đáp ứng các yêu cầu khi tham gia các hiệp định thương mại tự do tại các thị trường trọng điểm của cơ sở, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh (trong đó phụ nữ chiếm số đông) vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, Hội LHPN Hà Nội phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT và Văn phòng SPS Việt Nam nhằm hỗ trợ, cung cấp thông tin kịp thời tới các cơ quan quản lý, doanh nghiệp về điểm mới liên quan đến ATTP và kiểm dịch động, thực vật cùng các yêu cầu tiêu chuẩn, kỹ thuật từ một số thị trường xuất khẩu trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết là EVFTA, CPTPP.

Quang cảnh hội nghịCác đại biểu tham dự hội nghị.

Theo ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam (Sản xuất kinh doanh An toàn thực phẩm và kiểm định động thực vật) cho biết, Văn phòng SPS Việt Nam là đầu mối thực hiện các nghĩa vụ minh bạch hóa theo yêu cầu của Hiệp định về áp dụng các biện pháp vệ sinh an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (Hiệp định SPS) của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), thực hiện chức năng là kênh thông tin chính thức giữa Việt Nam và các thành viên WTO về các vấn đề SPS.

Ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểuÔng Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam phát biểu.

Tại hội nghị, các chuyên gia, nhà quản lý đã cung cấp thông tin về các nội dung: Giới thiệu chung về hội nhập quốc tế và hai Hiệp định CPTPP và EVFTA; quy định về sản xuất, kinh doanh ATTP và kiểm dịch trái cây (SPS) xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản sau thu hoạch.

TS. Đào Văn Cường, Văn phòng SPS Việt Nam giới thiệu về một số thông tin về hội nhập quốc tế, giới thiệu chung về hai Hiệp định với 3 cấp độ song phương, khu vực và sự thỏa thuận của nhiều quốc gia trên thế giới như WTO… nghĩa vụ và quyền lợi của các quốc gia.

Bà Trần Thùy Dung, Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, Việt Nam đã có 6 sản phẩm vào được thị  trường Mỹ là vải thiều, nhãn, thanh long, vú sữa, xoài, chôm chôm, Chính phủ Mỹ yêu cầu Việt Nam tất cả các mặt hàng nông sản Việt Nam xuất sang Mỹ phải có chiếu xạ.

Bà Đinh Thị Tám, Phó Viện trưởng Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch giới thiệu việc ứng dụng công nghệ tiên tiến trong bảo quản và chế biến nông, lâm, thủy sản sau thu hoạch như: Phương pháp bảo quản rau quả bằng điều chỉnh khí bao gói; phương pháp rấm chín quả bằng khí ethylend; công nghệ bảo quản quả bằng chế phẩm tạo màng…

Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội phát biểuÔng Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội phát biểu

Bế mạc hội nghị, ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT đánh giá cao nội dung 6 bài giới thiệu được trình bày tại hội nghị đã có ý nghĩa thiết thực, thông tin quy định của thế giới về ATTP cũng như các bài học đắt giá của doanh nghiệp về quản lý rủi ro. Qua các thông tin cho thấy, việc đảm bảo các quy định và kỹ năng thương mại, các rào cản kỹ thuật nhằm đem lại chất lượng sản phẩm. Hơn bao giờ, cần kíp việc thay đổi tư duy của người sản xuất cũng như doanh nghiệp thương mại đáp ứng quy chuẩn quốc tế. 15 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX giới thiệu sản phẩm tại hội nghị đã có nhiều tiến bộ với bao bì nhãn mác, đăng ký sở hữu trí tuệ… Ông Tường nhấn mạnh, những người hoạt động sản xuất kinh doanh phải theo nhu cầu người tiêu dùng và tuân thủ tuyệt đối các quy chuẩn sẽ có cơ hội phát triển tốt.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp & PTNT Hà Nội đề nghị thời gian tới các doanh nghiệp phải liên kết sản xuất, tổ chức theo chuỗi giá trị thì người tiêu dùng mới có niềm tin; người nông dân hợp tác tốt với doanh nghiệp và người tiêu dùng không nên dễ dãi trong sử dụng sản phẩm.

Bà Trịnh Kim Thư giới thiệu sản phẩm trà xạ đen MDQueen

Bà Trịnh Kim Thư giới thiệu sản phẩm trà xạ đen MDQueen

Tham gia trưng bày sản phẩm tại hội nghị, bà Trịnh Kim Thư, Tổng Giám đốc Công ty CP MD Queen mang đến những hộp trà xạ đen MDQuen được sản xuất tại Ninh Bình với dây chuyền sản xuất đạt chứng nhận ISO và có dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bà Thư cho biết, nhờ sự hỗ trợ của Hội LHPN Hà Nội và Sở NN&PTNT Hà Nội mà sản phẩm của Công ty đã đến được với người tiêu dùng nhiều hơn.

HTX Việt Doanh mang đến sản phẩm ổi giống Malaysia trồng trên đất Mê LinhHTX Việt Doanh mang đến sản phẩm ổi giống Malaysia trồng trên đất Mê Linh

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.