Xe "tự lái hoàn toàn" của Tesla không thể tự lái
Đầu tuần này, hãng sản xuất xe hơi điện nổi tiếng thế giới Tesla đã cập nhật phần mềm "tự lái hoàn toàn" cho một nhóm nhỏ chủ sở hữu, những người sẽ trực tiếp trải nghiệm trên các tuyến đường công cộng. Tuy nhiên, những người sử dụng vẫn cần phải cam kết rằng sẽ giám sát chặt chẽ chiếc xe của mình.
Việc làm này của hãng đã làm dấy lên nhiều thông điệp trái chiều khiến các chuyên gia trong lĩnh vực này cáo buộc Tesla có hành vi tiếp thị lừa đảo, thiếu trách nhiệm có thể khiến các con đường trở nên nguy hiểm hơn khi hệ thống này được triển khai cho khoảng 1 triệu người lái xe điện vào cuối năm nay.
Steven Shladover, kỹ sư nghiên cứu tại Đại học California, người đã nghiên cứu về xe tự hành trong 40 năm, cho biết: “Điều này chủ động gây hiểu lầm cho mọi người về khả năng của hệ thống, dựa trên thông tin tôi đã thấy về nó. Đó là một chức năng rất hạn chế mà vẫn yêu cầu người lái xe phải chủ động giám sát liên tục".
Trong một cuộc họp hội nghị, CEO của Tesla - tỷ phú Elon Musk nói với các nhà phân tích trong ngành rằng công ty sẽ phát triển công nghệ tự lái một cách chậm rãi và thận trọng: "bởi vì thế giới là một nơi phức tạp và lộn xộn". Dự kiến, một trình điều khiển mới sẽ được bổ sung vào cuối tuần này và hy vọng sẽ có bản phát hành rộng rãi hơn vào cuối năm.
Elon Musk tham vọng sẽ thiết lập một hệ thống các rô-bốt taxi, theo đó, chỉ cần duy nhất một người là đủ để có thể quản lý một đội xe gồm khoảng 10 chiếc xe tự lái trong một hệ thống gọi xe.
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) cùng Cơ quan Quản lý các Nhà sản xuất ô tô cho biết họ sẽ giám sát chặt chẽ Tesla “và sẽ không ngần ngại hành động để bảo vệ công chúng trước những rủi ro không đáng có đối với sự an toàn”.
Trong một tuyên bố của mình, NHTSA cho biết họ đã được giới thiệu tóm tắt về hệ thống của Tesla; họ coi nó chỉ là một phần mềm hỗ trợ lái xe mở rộng, do đó vẫn cần phải có sự giám sát của con người. “Không có phương tiện nào có sẵn để cho người dân mua ngày nay mà có khả năng tự lái”, Cơ quan này cho biết.
Ngay cả trước khi sử dụng thuật ngữ “tự lái hoàn toàn”, Tesla đã đặt tên cho các hệ thống hỗ trợ người lái của mình là “Autopilot” (tự lái). Các tài xế đã dựa dẫm vào những hệ thống này quá nhiều mà không chú ý đến việc lái xe thuần túy, do đó đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khiến ít nhất ba người Mỹ thiệt mạng. Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (NTSB) đã quy lỗi cho Tesla trong những vụ tai nạn chết người đó vì đã không cảnh báo người lái xe cũng như không giới hạn những nơi có thể sử dụng Autopilot.
Rất nhiều xe của Tesla hiện đã được trang bị công nghệ "tự lái".
Bryant Walker Smith, Giáo sư Luật của Đại học Nam Carolina, người nghiên cứu về xe tự hành, cho biết: "Thật tệ khi Tesla sử dụng thuật ngữ 'Autopilot' để mô tả hệ thống của mình nhưng việc nâng nó lên thành 'hoàn toàn tự lái' thậm chí còn tệ hơn".
Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE), đã chia các cấp độ của xe tự hành thành 5 cấp. Ở cấp độ từ 0 đến 2 là con người lái xe hoàn toàn hoặc giám sát các chức năng tự động. Ở cấp độ 3 đến 5, các phương tiện lái tự động và cuối cùng, cấp độ 5 mô tả phương tiện có thể tự động lái hoàn toàn trong mọi điều kiện giao thông và thời tiết.
Giáo sư Walker Smith cho biết thuật ngữ “tự lái hoàn toàn” phù hợp với cấp độ 5 hơn. Elon Musk cũng cho biết tham vọng của mình là Tesla sẽ tập trung vào việc thiết lập một hệ thống các rô-bốt taxi, khi đó, chỉ cần duy nhất một người là đủ để có thể quản lý một đội xe gồm khoảng 10 chiếc xe tự lái trong một hệ thống gọi xe.
ĐỖ HỮU