Bão Molave khiến hàng nghìn người phải sơ tán, gây ngập lụt nặng tại Philippines

Chia sẻ

Bão Molave có sức gió mạnh, di chuyển với tốc độ cao đã quét qua nhiều ngôi làng ở Philippines, gây tốc mái và ngập lụt tại những nơi nó đi qua khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán đến nơi an toàn tại các tỉnh phía nam thủ đô Manila.

Tuy không có báo cáo về thương vong do bão, nhưng các nhà chức trách cho biết, đã có ít nhất một người mất tích và bảy người khác được cứu sau khi du thuyền của họ bị chìm ngoài khơi tỉnh Batangas, phía nam Manila.

Cơn bão Molave khi quét qua Philippines đã duy trì sức gió rất mạnh lên tới 125 km/giờ. Các nhà khí tượng dự báo bão Molave ​​sẽ bắt đầu đi vào khu vực Biển Đông từ thứ Hai.

Theo Văn phòng Phòng vệ Dân sự Philippines, có ít nhất 25.000 người dân đã phải di dời và khoảng trên 20.000 người khác đang trú ẩn trong các trường học và tòa nhà chính phủ, những nơi đã được chuyển thành trung tâm sơ tán khi bão bắt đầu đổ bộ.

Những gì còn lại của một tiệm cắt tóc ở thị trấn Pola trên đảo Mindoro, miền trung Philippines sau khi cơn bão Molave quét qua.Những gì còn lại của một tiệm cắt tóc ở thị trấn Pola trên đảo Mindoro, miền trung Philippines sau khi cơn bão Molave quét qua.

Humerlito Dolor, thống đốc tỉnh Oriental Mindoro cho biết những trận mưa lớn suốt đêm đã làm tỉnh này bị ngập lụt, sau đó, những trận gió lốc dữ dội đã làm đổ nhiều cây và các trụ điện gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng. Nhà chức trách hiện đang dọn dẹp những con đường có cây đổ và mảnh vỡ ở một số thị trấn sau khi cơn bão đã đi qua.

Hơn 1.800 tài xế xe tải chở hàng, công nhân và hành khách bị mắc kẹt tại các cảng sau khi lực lượng bảo vệ bờ biển cấm các tàu phà ra khơi khi biển động.

Mỗi năm, Philippines phải hứng chịu khoảng 20 cơn bão cùng nhiều hoạt động địa chấn, trong đó có các trận động đất và núi lửa phun trào khiến đất nước này trở thành một trong những quốc gia chịu nhiều thảm họa nhất trên thế giới.

Bão Molave sau khi càn quét qua Philippines đã tiếp tục di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 20-25km và đi vào Biển Đông. Dự kiến, rạng sáng ngày 28/10, bão sẽ cách bờ biển Quảng Nam - Phú Yên của Việt Nam khoảng 240km về phía Đông, sức gió rất mạnh ở cấp 12-13 (khoảng 115-150km/h), giật cấp 15 và trở thành cơn bão số 9 đi vào biển Đông.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.