Chàng trai trẻ tình nguyện làm tư vấn trực tuyến

Chia sẻ

Các vụ tự tử đang ngày càng gia tăng ở tầng lớp thanh thiếu niên Nhật Bản. Điều này đã thôi thúc chàng thanh niên 21 tuổi, Koki Ozora, người từng lớn lên trong tình trạng chán nản, cô đơn và lo lắng hành động.

Tổ chức phi lợi nhuận “Anata no Ibasho” hay “Nơi dành cho bạn” của Koki Ozora hoàn toàn do các tình nguyện viên điều hành. Tổ chức này cung cấp dịch vụ nhắn tin 24/24 giờ cho những người đang tìm kiếm một người để lắng nghe, giãi bày tâm sự. Mọi yêu cầu gửi đến đều sẽ được trả lời trong thời gian sớm nhất, thậm chí chỉ trong vòng năm giây đối với những trường hợp khẩn cấp.

Dịch vụ trò chuyện trực tuyến bằng tiếng Nhật này đã phát triển từ tháng 3 với hơn 500 tình nguyện viên, trong đó có cả các tình nguyện viên sống ở nước ngoài với các múi giờ khác nhau để cung cấp dịch vụ tư vấn suốt 24 giờ khi nhu cầu tư vấn phòng chống tự tử tăng cao nhất, từ khoảng 10 giờ tối cho đến rạng sáng.

Điều khiến ý tưởng của Ozora đi vào thực tiễn kể cả trong thời kỳ đại dịch là tất cả đều ảo, bao gồm cả đào tạo cho các tình nguyện viên. Các dịch vụ tình nguyện hoàn toàn trực tuyến rất hiếm ở Nhật Bản.

Anata no Ibasho đã nhận được hơn 15.000 tin nhắn trực tuyến yêu cầu giúp đỡ, tương đương khoảng 130 tin nhắn mỗi ngày.

Những tin nhắn phổ biến nhất là về vấn đề tự tử, chiếm khoảng 32%, trong khi 12% là đối phó với những căng thẳng khi nuôi con. Mục tiêu của tổ chức này là đưa ra giải pháp trong vòng 40 phút, bao gồm cả việc giới thiệu đến các nơi trú ẩn an toàn và cảnh sát. Những tin nhắn thường mô tả nỗi đau sâu sắc. Một người tìm đến sự trợ giúp của Ozora đã thú nhận về nỗi sợ hãi sau khi giết chết chính con mình. Một người khác nói về việc căm ghét bản thân sau khi bị cha mẹ lạm dụng tình dục.

Koki Ozora, một sinh viên đại học thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên Anata no Ibasho hay A Place for You với nhiệm vụ giúp đỡ những người có suy nghĩ bi quan về sống hoặc những trường hợp muốn tự tử.Koki Ozora, một sinh viên đại học thành lập tổ chức phi lợi nhuận mang tên Anata no Ibasho hay A Place for You với nhiệm vụ giúp đỡ những người có suy nghĩ bi quan về sống hoặc những trường hợp muốn tự tử.

Trái ngược với khuôn mẫu ​​của Nhật Bản là sự hòa thuận, các gia đình ngày càng trở nên chia rẽ. Một nghiên cứu gần đây của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy Nhật Bản được xếp hạng cao nhất trên thế giới về mức độ cô lập, khi đo lường sự tiếp xúc của các cá nhân với người khác.

Theo số liệu của Chính phủ và Liên Hợp Quốc, Nhật Bản có khoảng 50 vụ tự tử mỗi ngày, cứ ba ngày lại có một phụ nữ bị bạn đời hoặc bạn tình cũ giết hại và 160.000 trường hợp lạm dụng trẻ em được báo cáo mỗi năm. Một số người nổi tiếng tử vong do tự tử trong năm nay đã dấy lên hồi chuông báo động về vấn nạn tự tử tại đất nước mặt trời mọc.

Tư vấn thông qua các cuộc trò chuyện trực tuyến có thể là một thách thức, bởi vì tất cả những gì bạn có chỉ là những từ ngữ, Sumie Uehara, một cố vấn tình nguyện tại Anata no Ibasho cho biết. Cũng theo cố vấn này, mọi người thường có xu hướng đổ lỗi cho bản thân, bị mắc kẹt trong vòng xoáy tiêu cực, không thể sắp xếp được cảm xúc của mình. “Bạn đừng bao giờ phủ nhận cảm xúc của họ hoặc cố gắng giải quyết mọi thứ một cách vội vàng. Bạn chỉ ở đó để lắng nghe và hiểu”, cô nói.

Ozora cảm thấy người dân Nhật Bản vẫn chưa hoàn toàn hiểu được sự khác biệt giữa cảm giác đơn độc lành mạnh và cảm giác cô đơn, thứ có thể trở thành cảm giác tuyệt vọng. Giáo viên trung học của Ozora là người đầu tiên mà anh có thể tin tưởng. “Nếu không có thầy ấy, tôi thậm chí sẽ không có mặt ngày hôm nay. Việc gặp thầy ấy với tôi là một phép màu”, Ozora nói và cho biết thêm anh ấy muốn mang điều kỳ diệu đó cho những người khác.

Người thầy mà Ozora nhắc đến là Takashi Fujii. Thầy Fujii nhớ lại: “Thấy Ozora không bao giờ cười. Tôi đã cố gắng thể hiện sự quan tâm của mình với cậu ấy và khiến cậu ấy trở nên hào hứng hơn với mọi thứ trong cuộc sống, bất kể là điều gì”.

Ozora đã bắt đầu tổng hợp dữ liệu từ Anata no Ibasho cho một dự án nghiên cứu của mình. Anh ấy hy vọng sẽ theo đuổi các nghiên cứu sau đại học ở Vương quốc Anh, quốc gia hàng đầu thế giới về giải quyết vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Nhưng ước mơ lớn nhất của anh là có một gia đình hạnh phúc. “Tôi chưa bao giờ có điều đó,” anh nói.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.