Tôn vinh 327 tập thể, cá nhân tiêu biểu

Chia sẻ

Với chủ đề “Phụ nữ Việt Nam đoàn kết, sáng tạo, hội nhập vì đất nước phồn vinh, vì gia đình hạnh phúc”, Đại hội thi đua yêu nước của Hội LHPN Việt Nam lần thứ IV được tổ chức vào dịp Lễ kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930-20/10/2020).

Đây là dịp để Hội LHPN Việt Nam tôn vinh 327 tập thể, cá nhân những tấm gương phụ nữ tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước. 

Những tấm gương sáng truyền cảm hứng trong cộng đồng

Đại hội thi đua yêu nước do Hội LHPN Việt Nam tổ chức, với hơn 300 đại biểu tham dự, diễn ra tại 3 điểm cầu là thành phố Hà Nội, Cần Thơ và tỉnh Lâm Đồng. Đây là những gương mặt tiêu biểu, có nhiều thành tích, sáng kiến và đóng góp cho hoạt động thi đua của phụ nữ cả nước trên nhiều lĩnh vực. Các chị đã không ngại gian khó, vất vả đồng thời khắc phục những khó khăn của bản thân để cống hiến cho xã hội và các phong trào thi đua của Hội phụ nữ với nhiều sáng kiến, cách làm hay hiệu quả, ý nghĩa. Cũng từ đó, xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, trở thành nhân tố truyền cảm hứng trong cộng đồng.

Hội LHPN Việt Nam khen thưởng các tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nướcHội LHPN Việt Nam khen thưởng các tập thể xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước

Tiêu biểu như: Đại uý Đinh Thị Thu Hằng - Viện Nghiên cứu Y Dược học Quân sự, Học viện Quân y là một trong những thành viên chủ chốt tham gia thực hiện đề tài cấp Nhà nước “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm RT-PCR và real-time RT-PCR phát hiện chủng virus corona mới (2019-nCoV)”. Ngay những ngày đầu cả nước chung tay phòng chống dịch Covid -19, chỉ sau một thời gian ngắn, chị Hằng đã phối hợp cùng cộng sự nghiên cứu ra bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 đầu tiên, góp phần xây dựng thương hiệu Việt Nam trên bản đồ khoa học công nghệ quốc tế.

Chị Hằng nhớ lại: “Khi nghe thông tin về chủng virus mới SARS-CoV-2 bắt đầu xuất hiện tại Trung Quốc, tôi cũng giống như nhiều nhà khoa học khác đã nhận thấy sự nguy hiểm của giống virus lạ này. Với trách nhiệm của một nhà khoa học, hơn nữa là sự lo ngại đến sức khỏe của cộng đồng bị ảnh hưởng nếu dịch bệnh xảy ra đã thôi thúc chúng tôi cần có giải pháp, nghiên cứu chuyên sâu về loại virus mới này. Nhiệm vụ của chúng tôi là liên quan đến công tác dự phòng những mầm bệnh tối nguy hiểm. Cứ thế, với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, chị em chúng tôi đã không quản ngày đêm cứ miệt mài tìm hiểu loại virus mới này cốt làm sao để công tác nghiên diễn ra trôi chảy, kịp thời”. Và dù đã nghiên cứu thành công bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 nhưng chị Hằng cùng nhóm nghiên cứu không cho phép mình được nghỉ ngơi, bằng lòng với kết quả đã đạt được. Các chị vẫn tiếp tục miệt mài nghiên cứu để góp một phần công sức nhỏ bé trong cuộc chiến phòng chống dịch bệnh.

Còn với chị Sùng Phà Sủi, nguyên Chủ tịch Hội LHPN xã Nậm Đét, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai có hơn 30 năm gắn bó với công tác ở cơ sở, đã lập được một kỳ tích là giúp gần 100 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo; vận động hội viên phụ nữ trong xã đóng góp làm 25km đường bê tông, hiến 20.000 cây quế, 14ha đất để mở 11km đường nội đồng… góp phần quan trọng để Nậm Đét về đích nông thôn mới năm 2018. Tương tự, chị Hoàng Thị Hương, giáo viên trường Mầm non Hương Liên, huyện Hương Khê có 23 năm tình nguyện cắm bản nơi vùng sâu khó khăn nhất của tỉnh Hà Tĩnh để dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc ít người; Chị Nguyễn Thị Bích Huệ, Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Tiến, tỉnh Lâm Đồng 17 năm liền nhận Giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao, danh hiệu Nữ doanh nhân xuất sắc châu Á, Đại sứ thương mại toàn cầu; Chị Vũ Thị Xuân - nữ công nhân Công ty TNHH điện tử UMC Việt Nam (tỉnh Hải Dương) - Quán quân cuộc thi Vô địch thế giới hàn tay điện tử IPC tại Mỹ, Á quân cuộc thi Vô địch thế giới tại Cộng hòa liên bang Đức…

Hà Nội có 2 tập thể, 5 cá nhân được tôn vinh

Cùng với hội viên phụ nữ trong cả nước hăng hái thi đua bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, các cấp Hội LHPN Hà Nội cũng đã có nhiều đổi mới sáng tạo, từ đó xuất hiện nhiều tập thể, tấm gương tiêu biểu. Bà Lê Kim Anh – Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội cho biết, thời gian qua, Hội LHPN Hà Nội đã năng động, đổi mới, sáng tạo, phát động và tổ chức triển khai có hiệu quả nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động có ý nghĩa thiết thực. Đó là, phong trào “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”; phong trào “Vì môi trường trong sạch, phụ nữ và nhân dân Thủ đô không đổ rác, phế thải ra đường và nơi công cộng”; phong trào “Chống rác thải nhựa”; “Phòng chống ma túy từ gia đình”; các cuộc vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức "Tự tin – Tự trọng – Trung hậu – Đảm đang ", xây dựng Gia đình “5 không, 3 sạch”; “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” gắn với “Đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện hai bộ Quy tắc ứng xử của thành phố.

Hội LHPN Hà Nội là một trong những tập thể của cả nước được Trung ương Hội LHPN Việt Nam khen thưởngHội LHPN Hà Nội là một trong những tập thể của cả nước được Trung ương Hội LHPN Việt Nam khen thưởng.

Cùng với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ mô hình, rõ cách làm, rõ kết quả”, 5 năm qua, các cấp Hội LHPN Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình, công trình, phần việc thiết thực, trong đó có các mô hình giúp phụ nữ trẻ em nghèo vượt khó vươn lên trong cuộc sống như: Mô hình “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”; “Tiết kiệm tự nguyện tại chi hội” ; “Tiết kiệm tình nguyện vì phụ nữ trẻ em hoàn cảnh khó khăn; “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”; “Hũ gạo tình thương”; “Nồi cháo từ thiện”; “Bách hóa yêu thương”... Các mô hình tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường như: “Chi hội thay đổi hành vi thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm”; “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang”, “Sống xanh”; “Đoạn đường phụ nữ tự quản”; “Dùng làn đi chợ hạn chế túi nilon”; “Đổi phế liệu giữ màu xanh”, “Sạch đồng ruộng” đã lan tỏa trong cộng đồng và mang thương hiệu của phụ nữ Thủ đô.

Qua đó các phong trào thi đua, mô hình sáng tạo, trong giai đoạn 2015-2020, toàn thành phố Hà Nội đã có 17.854 hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn được các cấp Hội giúp thoát nghèo, nâng cao mức sống; hỗ trợ 792 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp; Xây, sửa 670 mái ấm tình thương, nhà tình nghĩa; giúp đỡ gần 700 trẻ em chậm tiến có tiến bộ; vận động phụ nữ và gia đình hiến 13.811m2 đất làm đường, xây dựng nông thôn mới; đảm nhận 1.543 đoạn đường xanh, sạch, đẹp, nở hoa, 604 điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa xanh - sạch - đẹp, thân thiện...

Tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, Hà Nội có 2 tập thể được Trung ương Hội LHPN Việt Nam biểu dương khen thưởng, đó là: Hội LHPN Hà Nội, Hội LHPN huyện Đông Anh và 5 cá nhân là các chị: Nguyễn Thị Hường – Chủ tịch Hội LHPN xã Cổ Loa, huyện Đông Anh; Nguyễn Thị Túc – Chi hội trưởng Phụ nữ số 5, phường Xuân La, quận Tây Hồ; Nguyễn Thị Duyên – hội viên phụ nữ thôn Rùa Vàng, xã Vân Hòa, huyện Ba Vì; Nguyễn Thị Ngọc Giang, tổ trưởng tổ 2, Đội sản xuất cây cảnh Xí nghiệp sản xuất cây cảnh, hoa cây cảnh, Công ty TNHH 1 TV Cây xanh Hà Nội; Nguyễn Thị Thu Thương, Giám đốc công ty cổ phần Thương mại và Sản xuất hàng thủ công Thương Thương Handmade. Họ là “những bông hoa của Thủ đô” đã và đang từng ngày góp phần tô điểm thêm nhiều giá trị của cuộc sống, giúp cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Cảm động trước việc làm sáng tạo, những đóng góp to lớn của các cấp Hội Phụ nữ trong cả nước, đồng chí Hà Thị Nga – Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam biểu dương và khẳng định tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV: “Những công lao, sự hy sinh thầm lặng của các chị em hội viên phụ nữ thời gian qua đã khắc thêm những nét son tươi mới mang đậm nét sáng tạo vào truyền thống vẻ vang của phụ nữ Việt Nam và của Hội LHPN Việt Nam thời kỳ đổi mới”. Trong thời gian tới, để hưởng ứng phong trào thi đua toàn quốc 2020 - 2025, Hội đồng thi đua Hội LHPN Việt Nam đã phát động phong trào thi đua yêu nước với các nhiệm vụ trọng tâm: Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện chủ trương đường lối của Đảng chính sách pháp luật của nhà nước; tập trung học tập, nghiên cứu cụ thể hóa; tiếp trục tiển khai phong trào thi đua và các cuộc vận động gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy tiềm năng sức sáng tạo của phụ nữ; phát huy trách nhiệm các cấp Hội trong xây dựng Đảng, chính quyền thông qua giám sát phản biện xã hội; xây dựng tổ chức hội vững mạnh…

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục

Tạ lỗi với mẹ

Tạ lỗi với mẹ

(PNTĐ) - Chiếc xe vòng qua một quả đồi, rồi qua thêm một thung lũng nhỏ. Quãng đường hơn 200km nên mãi đến lúc mặt trời gần đứng bóng Bình mới đến mộ của mẹ. Năm nào cũng vậy, cứ đến ngày 3/3 âm lịch là Bình lại về quê để tảo mộ. Đó là tục lệ của quê Bình.
Về thăm nhà xưa

Về thăm nhà xưa

(PNTĐ) - Sáng nay, cả đại gia đình chúng tôi trở về thăm ngôi nhà xưa-nơi ông bà tôi từng ở và nuôi bác và bố tôi khôn lớn. Ngôi nhà nằm ở vùng trung du, cách Hà Nội 2 giờ đi xe.