Vụ 39 người Việt tử vong trong xe tải ở Anh: Bị cáo đã nhận tội

Chia sẻ

Bị cáo Eamonn Harrison, một trong các tài xế phải đối mặt với 39 tội danh ngộ sát cùng với Gheorghe Nica, 43 tuổi, người bị cáo buộc chịu trách nhiệm tổ chức vận chuyển những người di cư sau khi họ đến Vương quốc Anh.

Gheorghe Nica thừa nhận đã tham gia hoạt động tổ chức nhập cư trái phép nhưng phủ nhận các tội danh giết người.

Phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ buôn người và đưa người nhập cư trái phép khiến 39 công dân Việt Nam thiệt mạng đã bắt đầu hôm 7/10/2020 ở Old Bailey, London, Anh. Phiên tòa dự kiến ​​sẽ kéo dài tới sáu tuần.

Tài xế xe tải Eamonn Harrison và Gheorghe Nica bị xử với hai tội danh ngộ sát và tham gia băng đảng buôn người. Hai bị cáo khác là lái xe Christopher Kennedy và Valentin Calota.

Các thi thể được phát hiện trong một thùng container ở Essex.Các thi thể được phát hiện trong một thùng container ở Essex.

Đến ngày 8/10/2020, báo chí Anh cho biết Gheorghe Nica đã nhận một phần trong số các tội danh.

Thẩm phán Bill Emlyn Jones nói với bồi thẩm đoàn rằng có một "sự thật đáng buồn, một sự thật không tránh khỏi" là vẫn có những người muốn "bằng mọi giá" tìm đường vào Anh để có cuộc sống tốt hơn. Để làm được điều này họ phải trả tiền, có trường hợp phải trả cho bọn buôn người lên đến 10.000 bảng Anh mỗi người, để được "chui vào trong thùng xe tải bịt kín, chung với nhiều người khác, đi hàng giờ liền và đặc biệt là không có lối thoát hiểm, không thể liên lạc được với thế giới bên ngoài và chuyến đi luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Bản báo cáo trước tòa án cho biết tuy những nạn nhân này đã bị nhốt trong một chiếc thùng contaner lạnh trong ít nhất 12 tiếng. Mặc dù là thùng contaner lạnh nhưng tài xế đã không bật máy lạnh khiến nhiệt độ có lúc lên tới 38,5 độ C.

Chị Phạm Thị Ngọc Oanh, 28 tuổi, người Nghệ An, đã tử nạn trong thùng xe mà không gửi được lời tuyệt mệnh cho gia đình.Chị Phạm Thị Ngọc Oanh, 28 tuổi, người Nghệ An, đã tử nạn trong thùng xe mà không gửi được lời tuyệt mệnh cho gia đình.

Thẩm phán Bill Emlyn Jones nói: "Tôi thực sự không dám tưởng tượng đến cảnh tượng mà những người ở trong đó đã phải trải qua”.

Các nạn nhân có độ tuổi từ 15 đến 44 và là "những người vợ, người chồng, người mẹ, người con", thẩm phán Jones cho biết. Ông cũng mô tả việc trước đó tài xế Harrison đã lái chiếc xe tới Zeebrugge ở Bỉ, rồi chuyển container lên tàu hàng để sang Anh.

Tòa án cho biết, những kẻ buôn người đã nhận thức được mối nguy hiểm có thể xảy ra do thiếu oxy. Sau khi chiếc thùng xe tải được vận chuyển đến thị trấn Purfleet thuộc hạt Essex vào ngày 23/10/2019, lái xe Maurice Robinson đã nhận được tin nhắn từ ông chủ yêu cầu kiểm tra những người nhập cư ngay khi tiếp nhận thùng hàng. Tin nhắn văn bản có nội dung "Hãy nhanh chóng tìm cách cho không khí vào nhưng không được phép để họ ra ngoài”. Tài xế này sau đó đã cho dừng xe và xuống kiểm tra thùng hàng. Điều thực sự ám ảnh Robinson lúc này đã nằm ở ngay phía sau cánh cửa. Chiếc xe tải đó thực sự đã trở thành nấm mồ của 39 nạn nhân xấu số.

Maurice Robinson, tài xế đã mở thùng xe và phát hiện thi thể của các nạn nhân bị cáo buộc 39 tội ngộ sát và âm mưu buôn người.Maurice Robinson, tài xế đã mở thùng xe và phát hiện thi thể của các nạn nhân bị cáo buộc 39 tội ngộ sát và âm mưu buôn người.

Eamonn Harrison và Gheorghe Nica bị cáo buộc là một phần của âm mưu buôn người cùng với các tài xế xe tải khác bao gồm Christopher Kennedy, 24 tuổi, người được cho là đã tham gia vào các vụ buôn người thành công trước đó. Valentin Calota, 37 tuổi, một tài xế khác bị cáo buộc liên quan đến việc vận chuyển người nhập cư trái phép, cũng bị cáo buộc tham gia vào âm mưu kéo dài từ ngày 1/5/2018 đến ngày 24/10/2019. Maurice Robinson, người đã mở thùng hàng và tìm thấy thi thể của các nạn nhân cũng đã phải nhận 39 tội ngộ sát và âm mưu buôn người cùng Ronan Hughes, người điều hành một công ty vận tải ở biên giới giữa Bắc Ireland và Ireland.

Báo chí Anh đã nhắc lại tên tuổi của 39 nạn nhân xấu số. Trong quá trình di chuyển, một nạn nhân là chị Phạm Thị Ngọc Oanh, 28 tuổi, đã cố gắng tìm cách nhắn tin cầu cứu. Tuy nhiên, "Do bên trong không có tín hiệu nên họ không thể gọi ra ngoài cầu cứu hoặc cảnh báo. Như một cách tự nhiên, trong cơn tuyệt vọng, họ đã tìm cách nhắn tin", thẩm phán Emlyn Jones cho hay. Tin nhắn được phát hiện trong điện thoại của chị Phạm Thị Ngọc Oanh có nội dung: “Chắc chết trong container rồi, không thở nổi nữa”. Tin nhắn tuyệt mệnh này của chị đã không thể được gửi đến gia đình.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.