Ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 9 và mưa, lũ, tại khu vực miền Trung

Chia sẻ

(PNTĐ) - Theo Bộ Công Thương, Văn phòng Thường trực Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (VPTT) báo cáo tình hình chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 9 và mưa lũ tại khu vực miền Trung đến 17 giờ ngày 1/11.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi và tặng quà cho nhân dân xã Tam Quang huyện Núi Thành, tỉnh Quảng NamThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm hỏi và tặng quà cho nhân dân xã Tam Quang huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam

Diễn biến tình hình mưa lũ và dự báo

Đêm 31/10 từ 19 giờ đến 7 giờ 1/11 tại các tỉnh từ nam Nghệ An đến Khánh Hòa đã có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 10-30mm, riêng các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi có mưa to, có mưa nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 30-60mm, có nơi trên 70mm, một số trạm có lượng mưa lớn hơn như: Phong Điền (Huế) 60.2mm, Đại Lộc (Quảng Nam) 96.8mm, Duy Xuyên (Quảng Nam) 60.2mm, Nam Giang (Quảng Nam) 52.0mm, Ba Tơ (Quảng Ngãi) 96.2mm, các khu vực khác có mưa nhỏ hoặc không mưa.

Dự báo: Từ đêm nay (1/11) đến ngày mai (2/11) các tỉnh từ ở các tỉnh/thành phố từ Hà Tĩnh đến Đà Nẵng còn có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to với lượng mưa từ 10-20mm, có nơi trên 30mm; ở các tỉnh/thành phố từ Quảng Nam đến Khánh Hóa có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 20-40mm, có nơi trên 60mm. Ngày mai (2/11) mưa giảm dần.

Hiện nay, nước trên các sông từ Nghệ An tới Hà Tĩnh đang xuống, trên sông Cả xuống dưới mức BĐ2, trên sông Ngàn Sâu ở mức BĐ1-BĐ2, trên sông La ở mức trên BĐ1 là 0,21m.

Dự báo 1/11 lũ trên sông Cả (Nghệ An), sông Ngàn Sâu, sông La (Hà Tĩnh); sông Ngàn Phố tiếp tục xuống, ở mức BĐ1-BĐ2.

Về công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ và Ban Chỉ huy

Tham gia Đoàn công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm trưởng đoàn.

VPTT tổ chức trực ban 24/24 để đôn đốc các đơn vị thực hiện nghiêm nội dung Công điện số 8207/CĐ-PCTT, Công văn số 1427/ATMT-ATĐ đến Sở Công Thương Quảng Nam ứng phó hiệu quả với mưa hoàn lưu bão; cung ứng hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhân dân, ổn định thị trường và khắc phục nhanh nhất hậu quả do bão gây ra để sớm đưa sản xuất ổn định trở lại; nắm bắt diễn biến hoàn lưu của bão; theo dõi thường xuyên công tác vận hành các hồ chứa thủy điện; tình hình cung ứng hàng hóa và biến động của thị trường tại các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão để báo cáo, tham mưu chỉ đạo.

Về tình hình ứng phó và khắc phục hậu quả:

- Tình hình điều tiết nước tại các hồ chứa thủy điện:

Trong quá trình ứng trực, VPTT thường xuyên liên lạc, gọi điện trực tiếp đến các Nhà máy thủy điện khu vực duyên hải từ Nghệ An đến Quảng Ngãi để cập nhật thông tin, nắm bắt hiện trường và chuyển tải thông tin chỉ đạo của Chính phủ, Ban chỉ đạo TW về PCTT đến các đơn vị và chủ đập, hồ chứa; để nhanh chóng triển khai thực hiện vận hành đảm bảo an toàn công trình và hiệu quả.

Tình hình vận hành hồ chứa thủy điện: Các hồ nhỏ vận hành bình thường, các hồ lớn mực nước đã xấp xỉ mức mực nước dâng bình thường, Ban chỉ hủy PCTT&TKCN các tỉnh đang chỉ đạo vận hành đảm bảo an toàn công trình và hạ dần mức nước để tăng khả năng phòng lũ. Lưu lượng xả/ lưu lượng về hồ (m3/s) các lưu vực sông bị ảnh hưởng bão số 9 như sau:

+ Lưu vực sông Cả: Chi Khê: 197/692; Hố Hô: 70/103; Hủa Na: 30/250;, Bản Ang: 107/217.

+ Sông Rào Quán: Quảng Trị: 45/43

+ Lưu vực sông Hương: A Lưới: 41/87; Bình Điền: 336/290; Hương Điền: 30/217.

+ Lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn: Đắc Mi 4: 126/224; Sông Tranh 2: 284/286; Sông Bung 4: 584/383; Sông Bung 5: 418/512; Sông Bung 6: 173/456; A Vương: 61/138.

+ Lưu vực sông Ba: Sông Ba Hạ: 400/834.

+ Lưu vực các sông Trà Khúc; sông Sê San; sông Đồng Nai: Các hồ thủy điện vận hành ở chế độ bình thường.

Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam thủy điện Đak Mi 4 chủ đầu tư và nhà thầu đã chấp hành di chuyển hết công nhân ra khỏi khu vực nhà máy và tuyến đập. Thủy điện Đak Mi 3 đang tiến hành bơn nước đánh giá thiệt hại do ngập nhà máy và lên phương án khắc phục để sớm đưa nhà máy vào vận hành.

Công tác cung cấp hàng hóa thiết yếu, kiểm soát thị trường:

- Tại tỉnh Nghệ An: tình hình thị trường trên địa bàn vẫn giữ ổn định, không có biến động bất thường về giá, không có hiện tượng đầu cơ tích trữ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, không có tình trạng khan hiếm hàng hóa xảy ra. Giá các mặt hàng rau có tăng, giá các mặt hàng thiệt yếu lương thực thực phẩm, gạo, mỳ tôm, sữa … xăng dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng, thực phẩm công nghệ vẫn giữ ổn định. Cục QLTT Nghệ An đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, kiểm tra kiểm soát thị trường không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng tăng giá bất hợp lý xảy ra trên địa bàn.

- Tại tỉnh Hà Tĩnh: hiện tại, do mưa lũ, hoạt động kinh doanh trên địa bàn vẫn có phần hạn chế; giá cả các mặt hàng đều giữ ở mức ổn định; không xảy ra tình trạng khan hiếm đối với mặt hàng lương thực, thực phẩm. Ngày 31 tháng 10, cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh không xử lý vụ vi phạm nào.

- Tại tỉnh Quảng Bình:

Trong ngày, các mặt hàng lương thực, thực phẩm phong phú, đa dạng đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Các nhà phân phối, đại lý đã khẩn trương vận chuyển các loại hàng hóa nhu yếu phẩm thiết yếu đến để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng. Không còn tình trạng ngập lụt, hầu hết các cơ sở kinh doanh và chợ dân sinh đã đi vào hoạt động bình thường, người dân đã quay lại ổn định cuộc sống.

Qua công tác kiểm tra, kiểm soát và nắm bắt tình hình, trên địa bàn toàn tỉnh chưa thấy có dấu hiệu hàng hóa bị khan hiếm hoặc hiện tượng đầu cơ, tích trữ hàng hóa, tăng giá bán bất hợp lý đối với các loại hàng hóa phục vụ tiêu dùng hàng ngày như lương thực, thực phẩm công nghệ, thực phẩm bao gói sẵn, thực phẩm cấp đông, thực phẩm chế biến sẵn, nước uống đóng chai và các loại hàng hóa khác trong cùng nhóm. Các mặt hàng phục vụ sữa chữa công trình xây dựng, sữa chữa điện, điện tử, máy, thiết bị, đồ gia dụng và các loại thuốc phòng chống dịch bệnh sau mưa lụt, trang thiết bị y tế thông dụng phục vụ sơ cứu như dầu gió, dầu phật linh, thuốc trị cảm cúm, thuốc trị đau bụng,... đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, giá cả ổn định.

Đối với các mặt hàng rau củ quả giá không thay đổi so với hôm qua, riêng một số loại rau như: Rau khoai lang, rau mồng tơi, rau cải, rau muống có ít hàng, các sạp chỉ bán với số lượng nhỏ lẻ, giá cả cao hơn trước khi mưa lụt.

- Tại tỉnh Quảng Trị:

Tại siêu thị, nguồn cung hàng hóa dồi dào. Tại các chợ, nguồn rau xanh trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế do bị ảnh hưởng của ngập lụt, chủ yếu là rau, củ, quả nhập từ ĐăkLăk, Đà Lạt (bắp cải, cà rốt, khoai tây, khoai lang...). Giá cả mặt hàng tiêu dùng như lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng… nhìn chung vẫn ổn định so với ngày 31/10/2020.

- Tại Thành phố Đà Nẵng:

Tình hình thị trường trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ổn định, hàng hóa tại các chợ, trung tâm thương mại siêu thị dồi dào, tuy nhiên sức mua của người dân vẫn còn thấp. Giá cả các mặt hàng lương thực thực phẩm chỉ dao động nhẹ, cụ thể giá thịt heo giảm 5.000 đ/kg; Các mặt hàng rau củ quả vẫn không biến động nhiều, giá rau củ vẫn còn cao so với các ngày trước mưa bão; Các mặt hàng vật liệu xây dựng có biến động so với các ngày trước tuy nhiên không đáng kể, cụ thể như: Tôn tè 20P, 30P, 50P, 60P, 1m, tôn sóng ngói 1m2, tôn cách nhiệt 1m2 tăng từ 2.000-6.000 đ/mét, còn một số vật liệu khác vẫn ổn định không thay đổi.

Trên địa bàn không có hiện tượng đầu cơ găm hàng tăng giá quá mức, các đơn vị kinh doanh chấp hành đúng việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Công tác kiểm tra kiểm soát bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm, các mặt hàng phục vụ sữa chửa công trình xây dựng, mặt hàng gia dụng, thiết bị điện vẫn được lực lượng QLTT thành phố duy trì thường xuyên. Trong quá trình kiểm tra kiểm soát không phát sinh vụ việc vi phạm hành chính.

- Tại tỉnh Quảng Nam: tình hình thị trường và giá cả trong ngày 01/11/2020 ổn định không có sự tăng giá bất thường so với ngày hôm qua. Lượng hàng hóa vẫn đảm nhu cầu cần thiết cho người dân khắc phục thiệt hại sau bão. Một số loại rau xanh như rau lang, rau muống thì khan hiếm do bão làm hư hại không còn.

- Tại tỉnh Quảng Ngãi:

Qua theo dõi và kiểm soát chặt chẽ tình hình thị trường trong những ngày qua, đến nay giá cả mặt hàng vật liệu xây dựng vẫn ổn định, sức mua giảm, dần ổn định và không biến động so với 2 những ngày đầu sau bão.

Thị trường máy phát điện ổn định, không khí mua bán đã hạ nhiệt. Vì ngày càng nhiều khu vực đã có điện trở lại.

Thị trường xăng dầu và gas vẫn ổn định. Riêng giá rau, củ, hải sản, thịt bò vẫn giữ ở mức cao và giá của nhóm mặt hàng lương thực đóng gói sẵn, đồ điện gia dụng vẫn ổn định.

Tình hình thị trường trong ngày trên địa bàn tỉnh: giá cả mặt hàng vật liệu xây dựng ổn định, sức mua giảm, dần ổn định và không biến động so với 2 ngày đầu tiên sau bão.

- Tại tỉnh Bình Định:

Tình hình thị trường các cơ sở kinh doanh bình ổn giá hàng hóa, đảm bảo không xảy ra tình trạng lợi dụng thiên tai để tăng giá, thu lợi bất chính đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm và thuốc phòng chữa bệnh; tình hình thị trường vật liệu xây dựng, chống các hành vi buôn lậu, đầu cơ găm hàng tung tin thất thiệt, tăng giá hàng hóa bất hợp lý để thu lợi bất chính, gây bất ổn thị trường không xảy ra.

- Tại tỉnh Phú Yên:

Tình hình giá cả mặt hàng thiết yếu, lương thực thực phẩm, nhu yếu phẩm, mặt hàng phục vụ công trình xây dựng, sữa chữa điện, điện tử, đồ gia dụng… sau bão số 9 như: gạo, mì tôm, thịt heo, đường, mắm, xăng dầu, thuốc chữa bệnh, gạch, ngói, tôn, điện tử, đồ gia dụng…trên địa bàn tỉnh nhìn chung không biến động, không tăng giá, hàng hóa ổn định đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

- Tại tỉnh Khánh Hòa:

Tình hình thị trường hàng hóa, giá cả các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tiếp tục ổn định; nguồn cung tại các cơ sở kinh doanh như siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ, trung tâm thương mại dồi dào đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân; không có hiện tượng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Các mặt hàng phục vụ sữa chữa công trình xây dựng, sữa chữa điện, điện tử, máy, thiết bị, đồ gia dụng và trang thiết bị y tế, các loại thuốc phòng chống dịch bệnh, phục vụ sơ cứu sau mưa lụt, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân, giá cả ổn định.

​Giá cả một số mặt hàng thiết yếu ngày 01/11/2020 như sau: (không thay đổi so với các ngày trước): gạo từ 15.000 - 18.000 đồng/kg (tùy loại); mì gói từ 90.000 - 170.000 đồng/thùng (tuỳ loại); nước tương từ 6.000 - 15.000 đồng/chai (tùy loại); nước mắm từ 18.000 – 34.000 đồng/chai (tùy loại); đường cát 16.000 - 19.000 đồng/kg; dầu ăn từ 24.000 – 45.000 đồng/chai/lít, trứng gà từ 2.000 – 2.500 đồng/quả, thịt heo từ 125.000 – 175.000 đồng/kg, thịt gà từ 90.000 – 110.000 đồng/kg, thịt bò từ 220.000 – 230.000 đồng/kg; xi măng từ 78.000 – 85.000 đồng/bao (tùy loại); sắt từ 13.500 - 15.000 đồng/kg (tùy loại); ngói từ 5.000.000 – 5.300.000 đồng/thiên (tùy loại); ống nhựa từ 25.000 – 30.000 đồng/cây (tùy loại); bóng đèn LED từ 95.000 - 120.000 đồng/cái (tùy loại)….

- Tại các tỉnh khu vực Tây Nguyên gồm: Kon Tum: các hoạt động thương mại, không có tình trạng găm hàng, đẩy giá, đảm bảo ổn định giá các mặt hàng, đặc biệt là lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, vật tư y tế và các mặt hàng phục vụ sữa chữa công trình xây dựng, sữa chữa điện, điện tử, máy, thiết bị và đồ gia dụng, chưa phát hiện hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán; Gia Lai: thời điểm hiện tại, chưa phát hiện hành vi vi phạm về đầu cơ, găm hàng, đẩy giá đối với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm và các mặt hàng phục vụ sửa chữa công trình xây dựng, sửa chữa điện, điện tử, máy, thiết bị và đồ gia dụng, giá cả các mặt hàng rau, củ có tăng hơn so với thời điểm trước nhưng hợp lý do chi phí đầu vào tăng; Lâm Đồng : tình hình thị trường và giá cả ổn định không có sự tăng giá bất thường so với ngày hôm qua, lượng hàng hóa vẫn đảm nhu cầu cần thiết cho người dân khắc phục thiệt hại sau bão. một số loại rau xanh như rau lang, rau muống thì khan hiếm do bão làm hư hại không còn.

Công tác vận hành, cung cấp, sửa chữa khôi phục điện:

-Sửa chữa khôi phục điện do hậu quả lũ lụt trước bão số 9.

Kể từ khi xảy ra mưa lũ đến nay đã khôi phục, cung cấp điện trở lại cho 428 xã, cụ thể: Hà Tĩnh 90 xã, Quảng Bình 114 xã, Quảng Trị 84 xã, Thừa Thiên Huế 27 xã/phường, Quảng Nam 39 xã.

- Ứng phó với bão.

- Vận hành nguồn điện, lưới điện

+ Nguồn điện: Các nhà máy hoạt động bình thường.

+ Lưới điện truyền tải 500 kV, 220 kV: Sự cố đường dây truyền tải đã được khôi phục xong ngay sau khi bão đi qua.

+ Lưới điện trung áp, hạ áp: Do sự cố và chủ động cắt điện tại các tỉnh để đảm bảo an toàn cho con người, thiết bị.

Đêm qua và hôm nay đã khôi phục, cung cấp điện lại cho các xã, tính đến 13h ngày 01/11/2020 số xã đang bị mất điện là 161 xã, cụ thể: Quảng Nam 98 xã, Quảng Ngãi: 54 xã, Bình Định: 06 xã, Kon Tum: 03 xã

Các tỉnh: Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Đà Nẵng, Phú Yên, Gia Lai, Đắk Lắk đã khôi phục xong, cung cấp điện cho toàn tỉnh.

Hiện tại, EVN đang tiếp tục huy động các nguồn lực để kiểm tra và khôi phục để cấp điện nhanh nhất cho các phụ tải khi đảm bảo các điều kiện về an toàn.

Các Tập đoàn; Tổng công ty, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang tiến hành khôi phục, sửa chữa để đưa công trình trở lại vận hành. Đến nay chưa có thiệt hại về người, về tài sản thiệt hại không lớn, các đơn vị đang thống kê.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.