Đường sắt Cát Linh Hà Đông: Không để sai hẹn đến lần thứ 9

Chia sẻ

(PNTĐ) – Sáng 3/11, thảo luận tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV, đại biểu Nguyễn Phi Thường (đoàn Hà Nội) đã có ý kiến về vấn đề đường sắt đô thị gắn với tái cấu trúc không gian đô thị.

Đại biểu Nguyễn Phi ThườngĐại biểu Nguyễn Phi Thường

Đại biểu Nguyễn Phi Thường: Đường sắt đô thị gắn với tái cấu trúc không gian đô thị

Theo đại biểu Nguyễn Phi Thường, thực trạng triển khai các dự án đường sắt đô thị đang tồn tại nhiều vấn đề như dự án lớn, đầu tư lớn nhưng đội vốn, kéo dài, gây bức xúc, cần rút kinh nghiệm để không lặp lại các dự án sau. Các dự án đường sắt đô thị cần phải gắn kết với định hướng phát triển hệ thống vận tải công cộng, liên kết chặt chẽ với không gian đô thị, bảo đảm tiện nghi phù hợp, có kết nối giữa nhà ga và đô thị, mạng lưới bãi xe, xe buýt trung chuyển…

Về đầu tư đường sắt đô thị cần gắn với tái cấu trúc không gian đô thị, hệ thống giao thông công cộng nếu không đây chỉ là loại hình giao thông nhập khẩu. Cần xây dựng quy chuẩn, tiêu chuẩn đường sắt đô thị phù hợp điều kiện của Việt Nam, nghiên cứu mô hình đường sắt đô thị tư nhân như ở Tokyo.

Đại biểu Nguyễn Phi Thường cũng đề nghị Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để Đường sắt Cát Linh-Hà Đông vận hành vào cuối năm 2021, không để sai hẹn đến lần thứ 9.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn ThểBộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể: Bài học sâu sắc liên quan đến đường sắt đô thị

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể thừa nhận, trong quá trình triển khai, các dự án đã bộ lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ. Chính phủ đã chỉ đạo họp rất nhiều và các thành phố lớn cùng với Bộ GTVT cũng họp rất nhiều…

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, xây dựng cơ bản là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và trong năm 2020, ngành GTVT đã đạt được những kết quả rất tốt, tốt nhất trong 5 năm qua. Riêng ngành GTVT được bố trí gần 40.000 tỷ trong năm 2020. Tính đến ngày 30/10/2020, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và sự vào cuộc của các địa phương, Bộ GTVT đã giải ngân được hơn 29.000 tỷ, chiếm 73,3%, cao hơn bình quân của cả nước khoảng 10%”.

Về vấn đề đường sắt đô thị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, đường sắt đô thị là một trong những loại hình giao thông hiện đại, góp phần vào việc giảm ùn tắc giao thông rất hiệu quả ở các thành phố lớn. Trong thời gian qua, Bộ GTVT, TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đã làm chủ đầu tư nhiều dự án.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai, các dự án đã bộ lộ nhiều vấn đề, đặc biệt là vấn đề chậm tiến độ. Chính phủ đã chỉ đạo họp rất nhiều và các thành phố cùng với Bộ GTVT cũng họp rất nhiều.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, qua những dự án hiện nay, Bộ GTVT cũng rút ra những bài học kinh nghiệm hết sức sâu sắc liên quan đến các vấn đề. Vấn đề thứ nhất là quy hoạch để đáp ứng được yêu cầu phát triển. Thứ 2 là trong quá trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư, lựa chọn đối tác, tổ chức đấu thầu… Những dự án cần phải giải phóng mặt bằng sạch, cần phải có những giải pháp rõ ràng, tránh tình trạng phải điều chỉnh giá.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay, sắp tới, Bộ GTVT sẽ cùng các thành phố lớn tham mưu Chính phủ tốt hơn để những dự án khởi công mới sẽ tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

VN-Index lao dốc nằm trong dự đoán

(PNTĐ) - Chỉ số VN-Index lao dốc trong phiên 15/4 nằm trong dự báo của giới chuyên gia dựa vào một số yếu tố như các quỹ lớn tái cơ cấu danh mục đầu tư, đáo hạn phái sinh và các biến động tiêu cực đến từ tình hình quốc tế...