Thuê ô tô mang đi cầm cố, đối tượng lừa đảo lĩnh án

Chia sẻ

Do thiếu tiền tiêu xài cá nhân, các đối tượng đã lên mạng tìm kiếm người cho thuê xe để thuê xe ô tô rồi mang đi cầm cố.

Ngày 6/11, TAND TP Hà Nội đã đưa bị cáo Hà Văn Hồng (SN 1994, trú tại huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) và Nguyễn Văn Chi (SN 1985, trú tại huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tài liệu điều tra, do cần tiền tiêu xài cá nhân, Hà Văn Hồng đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác bằng thủ đoạn thuê xe ôtô tự lái mang đi cầm cố để lấy tiền. Do đó, từ ngày 8/6 đến ngày 24/6/2019, Hà Văn Hồng đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt chiếc ô tô Toyota Fortuner trị giá hơn 1 tỷ đồng của một Công ty đóng trên địa bàn Cầu Giấy và chiếm đoạt chiếc xe ô tô Forrd Fiesta trị giá gần 600 triệu đồng của chị Nguyễn T.T.

Hai bị cáo tại tòaHai bị cáo tại tòa

Cụ thể, ngày 8/6/2019, Hồng lên mạng tìm kiếm nơi cho thuê xe ôtô tự lái mang đi cầm cố thì thấy Công ty này đăng tin cần cho thuê xe ôtô nhãn hiệu Toyota Fortuner. Hồng hỏi vay tiền Chi để đặt cọc thuê xe ôtô. Do không có tiền, Chi gọi điện cho Nguyễn Việt Linh (SN 1992, trú tại huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang) là cháu họ của Chi để cho Hồng vay.

Chiều cùng ngày, Linh đưa cho Hồng 50 triệu đồng và cùng Hồng đến trụ sở công ty. Tại đây, Hồng gặp anh Phùng T.L – nhân viên của công ty để thuê xe trong 4 ngày với giá là 1,5 triệu đồng/ngày và đặt cọc 50 triệu đồng. Anh Lương kiểm tra chứng minh nhân dân và bằng lái xe của Hồng rồi ký hợp đồng cho thuê xe và bàn giao xe cho Hồng. Nhận được xe, đối tượng lái xe đến cửa hàng cầm đồ ở TP Bắc Giang để cầm chiếc xe với giá 300 triệu đồng. Do phải trả lãi 45 triệu đồng tiền cầm cố nên Hồng chỉ nhận được 255 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Hồng trả cho Linh 55 triệu đồng, số tiền còn lại, Hồng trả nợ và tiêu xài cá nhân hết.

Thông qua theo dõi định vị của xe, thấy xe không di chuyển nên Công ty nghi ngờ chiếc xe đã bị cầm cố. Do vậy, Công ty đã đi thu hồi chiếc xe trên nhưng không lấy được xe. Hết hạn thuê xe, Hồng không trả xe mà cũng không liên lạc lại để gia hạn hợp đồng. Ngày 24/6/2019, anh L đến công an phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội để trình báo. Đến ngày 10/7/2019, công ty đã chuyển cho bên cầm cố số tiền 23 triệu đồng để lấy xe về.

Trong thời gian đó, ngày 24/6/2019, Hồng tiếp tục lên mạng tìm thuê xe ôtô tự lái để tiếp tục hành vi cầm cố thì thấy chị Nguyễn T.T (SN 1990, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) đăng tin cần cho thuê ô tô nhãn hiệu Ford Fiesta. Hồng vay của Linh 20 triệu đồng rồi đến cửa hàng chị T làm để thuê xe. Sau khi thỏa thuận giá thuê xe, Hồng đặt cọc 20 triệu đồng và thanh toán trước số tiền thuê xe trong 6 ngày, đồng thời ký hợp đồng thuê xe. Trên đường đi tẩu tán chiếc xe, Hồng gặp anh Phạm C.M là bị hại bị Hồng lừa xe nên đã bị anh M đưa đến công an trình báo sự việc.

Cũng với thủ đoạn nêu trên, Hồng và Chi đã thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản là chiếc xe ô tô trị giá gần 350 triệu đồng của anh Phạm C.M (SN 1987, trú tại quận Đống Đa, HN). Hồng nhờ Chi chuyển khoản trả tiền thuê xe cho anh Minh, đồng thời nhận xe. Thay vì sử dụng, cả hai tiếp tục mang đi cầm cố 100 triệu đồng. Sau  khi nhận tiền, cả hai đã tiêu xài hết số tiền trên. 

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình, bị cáo Hà Văn Hồng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 15 năm tù. Do bị cáo gây án trong thời gian đang chấp hành hình phạt 30 tháng tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, do đó, tổng hợp hình phạt là 17 năm 6 tháng tù. Còn bị cáo Nguyễn Văn Chi bị tuyên phạt 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.