Sẽ xây dựng hệ thống về quan trắc cung cấp thông tin về chất lượng không khí cho người dân

Chia sẻ

(PNTĐ) – Tại phiên họp sáng 10/11, kỳ họp Quốc hội thứ 10, trả lời đại biểu về xử lý ô nhiễm không khí và rác thải Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, ô nhiễm không khí ở ở các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh cao hơn ở thời điểm thời tiết xảy ra hiện tượng “nghịch nhiệt”.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểuBộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trả lời chất vấn của đại biểu (ảnh Quốc hội)

Bộ trưởng Trần Hồng Hà nêu, trong tháng 7/2020 các chỉ số chung về không khí đều ở mức xấu. Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, các chỉ số chung về ô nhiễm không khí ở các thành phố khác vẫn ở mức bình thường trừ các chỉ số về bụi mịn (PM2.5 và PM10). Về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một Quyết định về Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí (Quyết định số 985a ngày 1-6-2016) và Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu để ban hành một Chỉ thị hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện kế hoạch này. Đặc biệt, trong Luật Bảo vệ môi trường lần này thì chúng ta đã quy định rất rõ.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, quy định thứ nhất là về trách nhiệm thực hiện quyền Hiến định đó là cung cấp thông tin chất lượng môi trường chung, trong đó có môi trường không khí cho người dân được biết và cảnh báo liên quan đến an toàn sức khoẻ của người dân.

Thứ hai, Luật quy định về quan trắc môi trường và thường xuyên cung cấp thông tin cho người dân thông qua hệ thống quan trắc môi trường quốc gia, theo vùng và địa phương và đặc biệt quan tâm tới vấn đề quan trắc xuyên biên giới.

Thứ ba, dự thảo Luật cũng đã xem xét, điều chỉnh các hệ thống liên quan đến quy chuẩn kỹ thuật môi trường, đặc biệt là quy chuẩn môi trường chất lượng không khí.

Với quy chuẩn này thì Bộ đã áp dụng quy chuẩn cao nhất của châu Âu, tức là liên quan tới sức khoẻ là hoàn toàn áp dụng theo quy chuẩn này để thay thế cho một số quy chuẩn trước đây mà chưa nghiên cứu kỹ các tác động.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, thời gian qua đã tăng cường các trạm quan trắc, tại TP Hồ Chí Minh có các trạm quan trắc tự động và bắt đầu sử dụng các trạm này để cung cấp số liệu thường xuyên; tại Hà Nội, hiện cũng có một App (ứng dụng trên điện thoại di động) để cung cấp số liệu từ các trạm đo của Hà Nội cũng như của Bộ giúp mọi người dân có thể tiếp cận các chỉ số đo chất lượng môi trường không khí.

Bộ trưởng khẳng định: “Trong thời gian tới khi mà Luật Bảo vệ môi trường 2020 được phê duyệt, chúng tôi cho rằng sẽ có rất nhiều vướng mắc hiện nay sẽ được giải quyết, đặc biệt là xây dựng các hệ thống về quan trắc cung cấp thông tin về chất lượng không khí cho người dân”.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Liên tục nợ thuế, Kim Oanh Group có đủ sức làm dự án 15.000 tỷ đồng?

Kim Oanh Group nợ thuế triền miên vẫn được Bình Dương chấp thuận làm dự án 15.000 tỷ đồng

Nhiều công ty nằm trong hệ sinh thái của Kim Oanh Group liên tục nằm trong danh sách nợ thuế, báo lỗ nhưng gần đây vẫn được UBND tỉnh Bình Dương chấp thuận cho làm dự án Đầu tư xây dựng Một Thế Giới – The One World (dự án Hoà Lân) với tổng vốn đầu tư khoảng 15.000 tỷ đồng.
Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

Tập trung gỡ khó cho Hoài Đức sớm hoàn thiện các tiêu chí lên quận

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền - Phó trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận dẫn đầu đoàn công tác của UBND thành phố Hà Nội đã làm việc với huyện Hoài Đức về: Rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận theo Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.