Nghiên cứu xây dựng Trung tâm liên ngành bảo vệ khẩn cấp cho phụ nữ, trẻ em

Chia sẻ

Ngày 11/12, Hội LHPN TP Hà Nội phối hợp Trung tâm Phụ nữ và phát triển, Hội LHPN Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Tham vấn đề xuất chính sách về xây dựng Trung tâm liên ngành bảo vệ khẩn cấp cho phụ nữ bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại”

Với mong muốn hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam đề xuất việc thành lập Trung tâm liên ngành bảo vệ khẩn cấp cho phụ nữ bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại, nhằm hỗ trợ kịp thời, hiệu quả; bảo đảm đầy đủ chứng cứ cho quá trình tư pháp và nạn nhân được bảo vệ an toàn về thể chất, tinh thần ngay khi vụ việc mới xảy ra.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại hội thảoBà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN TP Hà Nội phát biểu tại hội thảo

Tại hội thảo, bà Dương Thị Ngọc Linh, Giám đốc Trung tâm phụ nữ phát triển cho rằng, tình hình số vụ việc xâm hại, bạo lực phụ nữ, trẻ em đang gia tăng hơn so với trước. Tuy nhiên, một con số đáng buồn là 90% chị em bị bạo lực không tìm đến bất cứ sự trợ giúp nào. Trung tâm Phụ nữ và phát triển đã hỗ trợ cho các nạn nhân bị bạo lực, xâm hại về nơi ăn ở, tạm trú, dịch vụ thiết yếu về y tế, tuy nhiên, nhiều chị em khi đến Nhà Bình yên thì đã qua 24 giờ hay 48 giờ ban đầu để có thể thu thập các chứng cứ quan trọng trong việc bảo vệ pháp lý cho họ. “Nhiều vụ việc, chúng tôi gặp khó khăn khi thu thập các chứng cứ về bạo lực, xâm hại, do khi đến trung tâm đã quá muộn, các dấu vết không còn lưu lại nữa. Do vậy, việc thành lập trung tâm liên ngành để hỗ trợ khẩn cấp cho nạn nhân ngay từ ban đầu là rất cần thiết.

Do đó, trong hội thảo hôm nay, chúng tôi mong muốn nhận được các ý kiến đề xuất của các đại biểu đại diện cho các ban ngành, đoàn thể của Hà Nội về thực tiễn công tác phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em và đề xuất thành lập trung tâm liên ngành: tính khả thi, cơ sở pháp lý để thành lập Trung tâm; cơ chế phối hợp, cơ chế vận hành Trung tâm” – bà Linh cho biết.

Bà Dương Thị Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và phát triển, Hội LHPN Việt Nam phát biểuBà Dương Thị Ngọc Linh - Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và phát triển, Hội LHPN Việt Nam phát biểu

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, PCT Thường Trực Hội LHPN TP Hà Nội cho biết, trăn trở trong việc hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại, Hội LHPN Việt Nam đề xuất việc thành lập Trung tâm liên ngành bảo vệ khẩn cấp cho phụ nữ bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại với mục đích mong muốn thiết lập được chế phối hợp liên ngành đáp ứng nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp một cách kịp thời, thân thiện, dễ tiếp cận và hiệu quả để có chứng cứ cho quá trình tư pháp và nạn nhân được bảo vệ an toàn về thể chất, tinh thần ngay khi vụ việc mới xảy ra. Chính vì vậy, việc nghiên cứu thực tiễn về tính khả thi và cơ chế phối hợp, cơ chế vận hành khi thành lập được thành lập là rất quan trọng. “Hội LHPN Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm phụ nữ và phát triển của TW Hội đã tiến hành nghiên cứu tại 2 quận ở Hà Nội là Tây Hồ và Ba Đình, đã thảo luận với các đại biểu cấp quận, cấp phường, với hội viên, phụ nữ; phỏng vấn phụ nữ từng bị bạo lực…” – PCT Thường trực Nguyễn Thị Thu Thủy cho biết.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cho ý kiến về thực tiễn công tác phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ, trẻ em và đề xuất các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Các đại biểu phần lớn đều tán thành đề xuất xây dựng “Trung tâm liên ngành bảo vệ khẩn cấp cho phụ nữ bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại”, nhưng cũng có những ý kiến cho rằng, nhận thức của chị em về bạo lực gia đình còn hạn chế; nhân lực xử lý vụ việc còn thiếu; việc xây dựng Trung tâm liên ngành cần có lộ trình để có cơ sở pháp lý cơ chế phối hợp, cơ chế vận hành hiệu quả…

Việc xây dựng “Trung tâm liên ngành bảo vệ khẩn cấp cho phụ nữ bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại” cần thiết để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất trong công tác phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em; tiến tới xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy khẳng định, ý kiến của các đại biểu là những thông tin rất quý báu đối với Hội LHPN Hà Nội và TW Hội LHPN Việt Nam, trước mắt phục vụ cho hoạt động nghiên cứu đề xuất xây dựng Trung tâm liên ngành của TW Hội LHPN Việt Nam, lâu dài là để nâng cao chất lượng, hiệu quả thực chất trong công tác phòng chống bạo lực, xâm hại đối với phụ nữ, trẻ em, tiến tới xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em nói riêng và cộng đồng nói chung.

HỒNG NHUNG

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

Tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng

(PNTĐ) - Sáng 19/4, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho lãnh đạo, cán bộ Hội các quận, huyện, thị xã, đơn vị trực thuộc; các đồng chí là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan Hội LHPN Hà Nội.
Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

Tổng kết tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ năm 2023-2024 trong các cấp Hội

(PNTĐ) - Ngày 15/4, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã tổ chức Hội nghị Tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Kết luận số 01-KL/TƯ, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị năm 2023-2024 trong các cấp Hội và Tập huấn Quán triệt chuyên đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2024.
Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

Nữ chủ tịch Hội hết lòng vì hội viên

(PNTĐ) - Chị Bùi Thị Ngọc, sinh năm 1982 người dân tộc Mường đã có 18 năm gắn bó với tổ chức Hội Phụ nữ và 7 năm giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Chị không những hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà còn có nhiều đóng góp trong sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, góp phần xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.