Sử dụng pháo hoa trong lễ tết, cưới hỏi thế nào cho đúng?

Chia sẻ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 137/2020/NĐ-CP thay thế Nghị định số 36/2009/NĐ-CP ngày 15/4/2009 về quản lý, sử dụng pháo, có hiệu lực thi hành từ ngày 11/01/2021. Tuy nhiên, hiểu không kỹ hoặc sai bản chất của Nghị định 137 có thể khiến nhiều người vi phạm pháp luật, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần.

Ảnh minh họaẢnh minh họa

Nhiều người dân khi tiếp cận thông tin này đã ủng hộ vì cho rằng đây là nhu cầu thiết thực. Tuy nhiên, việc hiểu không kỹ, hiểu sai bản chất của Nghị định 137 sẽ vô tình khiến nhiều người có thể vi phạm pháp luật, nhất là vào thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến gần.

Về vấn đề này, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP của Chính phủ mới ban hành có nhiều nội dung sửa đổi, điểm mới trong quy định về việc quản lý, sử dụng pháo hoa so với trước đây khi người dân được sử dụng “pháo hoa” trong một số dịp quan trọng như Tết Nguyên đán, cưới hỏi, hội nghị, khai trương,..

Tuy nhiên, chuyên gia pháp lý cho rằng, người dân cần phân biệt được khái niệm "pháo hoa" và "pháo hoa nổ" để tránh bị nhầm lẫn dẫn đến vi phạm pháp luật.

Cụ thể, Nghị định số 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ 11/1/2021 quy định cá nhân có đủ năng lực hành vi dân sự thì được phép sử dụng pháo hoa và cũng chỉ rõ khái niệm “pháo hoa” là gì.

"Nếu trước đây pháo hoa được chia làm 2 loại là pháo hoa thông thường và pháo hoa nổ thì nay “pháo hoa nổ” được xếp vào nhóm “pháo nổ” và vẫn cấm như các văn bản trước đây. Còn pháo hoa được khái niệm là loại pháo phát ra âm thanh, ánh sáng nhưng không gây nổ. Chỉ có loại pháo hoa không phát ra tiếng nổ thì mới được phép sử dụng theo nghị định này", Luật sư Đặng Văn Cường nói.

Bởi vậy người dân cần nhận thức đúng những quy định trong nghị định này, tránh hiểu lầm là nghị định này cho phép sử dụng cả pháo nổ, pháo hoa nổ như trước đây. Thực tế Nghị định này chỉ cho phép sử dụng pháo hoa không có tiếng nổ.

"Do đó, từ nay đến thời điểm có hiệu lực pháp luật của văn bản này thì cơ quan chức năng cần tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật để người dân nhận thức được thế nào là pháo hoa và chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong khuôn khổ pháp luật cho phép", Luật sư Cường nói.

CHI ANH

Tin cùng chuyên mục

 Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

Thủ đoạn mới: Gắn định vị vào gói hàng ma tuý để thả trôi trên biển

(PNTĐ) - Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04 - Bộ Công an) cho biết, thời gian qua, lực lượng chức năng phát hiện nhiều gói ma túy được đóng gói và có thiết bị định vị, để rồi sau đó các đối tượng buôn bán trục vớt mang đi tiêu thụ.
Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

Công bố biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam lần thứ IX, nhiệm kỳ 2024-2029

(PNTĐ) - Biểu trưng Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ IX là hình ảnh kết hợp cấu trúc chữ tượng hình từ số lần Đại hội, biểu hiện thông qua chữ số IX, là sự tích hợp các hình tượng tiêu biểu xoay quanh biểu trưng Thanh niên Việt Nam.