Quận Đống Đa phải là địa phương đi đầu trong xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch

Chia sẻ

Sáng 17/12, HĐND quận Đống Đa (khóa XIX) tổ chức kỳ họp thứ mười lăm. Tới dự có Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn.

Tham dự còn có Phó Chủ tịch UBND thành phố, Bí thư Quận ủy Đống Đa Hà Minh Hải; Chánh Văn phòng HĐND thành phố Hà Nội Lê Minh Đức.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp.Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Đống Đa Nguyễn Anh Cường cho biết: HĐND quận Đống Đa (khóa XIX) nhiệm kỳ 2016-2021 đã trải qua 14 kỳ họp. Với tinh thần quyết liệt, đổi mới, hiệu quả, vì sự phát triển của quận và vì tinh thần trách nhiệm của đại biểu trước cử tri, các nghị quyết của 14 kỳ họp qua đã góp phần thiết thực vào sự phát triển của quận, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của quận.

Theo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2020 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2021 của quận Đống Đa, năm 2020, với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của Quận ủy, HĐND, UBND quận Đống Đa, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, trên địa bàn không xảy ra lây nhiễm bệnh trong cộng đồng; kinh tế được phục hồi và có những tín hiệu khá tích cực. Quận đã hoàn thành và vượt 14/14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao năm 2020. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tính đến hết ngày 4-12 ước đạt hơn 9.321 tỷ đồng, đạt 84,5% và ước thực hiện cả năm 2020 là hơn 11.085 tỷ đồng, đạt 100,52% dự toán.

Hoạt động của HĐND quận Đống Đa tiếp tục được đổi mới, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ theo luật định. Đặc biệt, chất lượng hoạt động của HĐND quận từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển và nguyện vọng của cử tri. Hoạt động giám sát, khảo sát tiếp tục được nâng cao chất lượng, triển khai linh hoạt, phù hợp tình hình thực tiễn, với 15 đợt giám sát, khảo sát vào các lĩnh vực trọng tâm, quan trọng…

Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực và kết quả công tác của quận Đống Đa năm 2020, đồng thời thông tin về kỳ họp lần thứ mười tám HĐND thành phố Hà Nội; kết quả thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và nhiệm kỳ 5 năm (2016-2020) của thành phố…

Khẳng định trong thành tích, kết quả chung của thành phố, có sự đóng góp quan trọng của quận Đống Đa; thống nhất với những nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp lớn nêu trong các báo cáo, tờ trình của quận Đống Đa, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn yêu cầu, với vị thế trung tâm của Thủ đô, quận Đống Đa phải là địa phương đi đầu trong xây dựng, quản lý phát triển đô thị theo quy hoạch, trong đó quan tâm xây dựng phương án quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị cho các tuyến phố chính, quản lý và cải tạo chung cư cũ, quy chế quản lý kiến trúc đô thị cụ thể, rõ ràng để làm cơ sở cho việc quản lý, phát triển đô thị trong tương lai…

Nhấn mạnh thành phố đã xác định chủ đề năm 2021 là “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị quận Đống Đa xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể để tiếp tục nâng cao ý thức, trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả Nghị quyết của HĐND thành phố, Nghị quyết HĐND quận Đống Đa, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội năm 2021. 

“Song song với phát triển kinh tế, quận Đống Đa cần dành sự quan tâm đầu tư đặc biệt đến các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế. Tiếp tục đầu tư theo chiều sâu các thiết chế văn hóa khu dân cư, xây dựng nếp sống văn minh đô thị hiện đại và tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhân dân có cuộc sống vui tươi, hạnh phúc”, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn nói.

Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn cũng đề nghị quận Đống Đa chuẩn bị tốt, chu đáo cho việc bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng tinh thần Chỉ thị của Bộ Chính trị và Thành ủy. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, bảo đảm an sinh xã hội; quan tâm, chăm lo các đối tượng chính sách xã hội, người có công, các hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn; bảo đảm an ninh, trật tự trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021…

Tại kỳ họp, các đại biểu HĐND quận Đống Đa đã thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thu - chi ngân sách năm 2020; đề ra các chỉ tiêu, nhiệm vụ của năm 2021; phân bổ ngân sách năm 2021 và một số nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời tập trung nghiên cứu, phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn năm 2021. Trên cơ sở đó, xác định phương hướng, giải pháp hữu hiệu, sát với yêu cầu của quận, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội.

PHẠM HẰNG

Tin cùng chuyên mục