Cầu nối giúp hàng ngàn bác sĩ tiếp cận kiến thức y học bào thai từ chuyên gia hàng đầu thế giới

Chia sẻ

Từ ngày 17 - 18/12, hàng nghìn học viên trong lĩnh vực sản khoa trên cả nước đã tham gia vào khóa học trực tuyến "Y học bào thai khoá II", do Bệnh viện Phụ sản Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Y Hà Nội và Bệnh viện Necker (Pháp) tổ chức.

Từ điểm cầu Hà Nội, khóa đào tạo trực tuyến được truyền trực tiếp tới nhiều điểm cầu trên cả nước.Từ điểm cầu Hà Nội, khóa đào tạo trực tuyến được truyền trực tiếp tới nhiều điểm cầu trên cả nước.

Đây là năm thứ 2 bệnh viện Phụ sản Hà Nội đảm nhiệm vai trò đơn vị chủ trì kết nối và tổ chức khoá học này.

Từ điểm cầu BV Phụ sản Hà Nội, thông tin đồng thời được truyền trực tiếp đến 9 bệnh viện, trường đại học có chuyên ngành Sản phụ khoa của cả nước: BV Sản Nhi Đà Nẵng, BV Từ Dũ, BV Hùng Vương, BV đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh. BV Mỹ Đức, trường đại học Y Dược Huế, trường đại học Y Dược Thái Nguyên, BV Phụ sản Cần Thơ, trường đại học Y Dược Thái Bình.

Theo đó, hàng ngàn y bác sĩ của các bệnh viện được những chuyên gia hàng đầu về lĩnh vực y học bào thai của thế giới đào tạo, cập nhật nhiều nội dung, kiến thức quan trọng của y học bào thai như: Thiếu máu bào thai, tràn dịch màng phổi, tắc đường tiết niệu dưới, thoát vị hoành bẩm sinh, rối loạn nhịp tim ở thai, hẹp eo động mạch chủ, nứt đốt sống, liệu pháp gen trong thời kỳ bào thai, nhiễm trùng bẩm sinh, đa thai một bánh rau phức tạp...

PGS. TS. Nguyễn Duy Ánh - Giám đốc BV Phụ sản Hà Nội cho biết: Từ giữa năm 2019, BV đã chính thức triển khai kỹ thuật y học về can thiệp bào thai. Đến nay đã có khoảng 100 ca được can thiệp thành công. Đây là kỹ thuật khó nhất trong ngành sản khoa thế giới. Tại Việt Nam, đây là lĩnh vực rất mới, khó và BV Phụ sản Hà Nội là đơn vị công đầu tiên triển khai thành công.

Cac bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội thực hiện một ca phẫu thuật can thiệp bào thai.Cac bác sĩ BV Phụ sản Hà Nội thực hiện một ca phẫu thuật can thiệp bào thai. (Ảnh: BVCC)

Trước đây, khi chưa áp dụng kỹ thuật này, những thai nhi không may mắn bị dị tật hoặc bất thường trong bụng mẹ thường ít có cơ hội cứu chữa. Nhưng nhờ kỹ thuật can thiệp bào thai, nếu phát hiện sớm các dị tật và bất thường của thai nhi thông qua khám sàng lọc, chúng ta có thể cứu chữa được thai nhi với tỷ lệ thành công đến 90%, trẻ sinh ra sẽ không còn bị dị tật hoặc tử vong.

Để triển khai được kỹ thuật khó này tại Việt Nam bản thân PGS.TS Nguyễn Duy Ánh đã trực tiếp tham dự nhiều hội nghị khoa học chuyên ngành trên thế giới, kết nối nhiều bệnh viện, trung tâm y khoa hàng đầu từ Harvard (Mỹ), BV Necker (Pháp), Anh, Singapore... để học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm về chỉ đạo và trực tiếp triển khai y học bào thai tại BV Phụ sản Hà Nội. Sau này, bệnh viện cũng nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các giáo sư đầu ngành ở các trung tâm lớn trên thế giới.

Năm nay, với việc bùng phát và lây lan của dịch Covid-19, các khóa đào tạo được triển khai dưới hình thức dạy online. Nhờ đó, có thêm hàng ngàn học viên là y bác sĩ lĩnh vực sản khoa trên cả nước có cơ hội tiếp cận khóa đào tạo này. 

"Hiện nay, nhu cầu cần can thiệp bào thai ở Việt Nam rất lớn, tới hàng nghìn ca/năm, đặc biệt có nhiều ca được phát hiện ở tuyến dưới mà các bác sĩ không biết làm gì. Bởi vậy, buổi đào tạo trực tuyến này đem lại lợi ích rất lớn, giúp các bác sĩ chuyên ngành sản phụ khoa, đặc biệt ở tuyến vùng sâu, vùng xa cũng có cơ hội tiếp cận với kiến thức y học bào thai, nhận biết được các bệnh lý của thai nhi để chuyển đến bệnh viện, dần dần tới tới được chuyển giao công nghệ để thực hiện khám chữa cho thai nhi" - PGS.TS Nguyễn Duy Ánh nhấn mạnh.

Với mục tiêu ngày càng có nhiều y, bác sĩ sản phụ khoa trên cả nước được cập nhật, huấn luyện cả lý thuyết và thực hành kỹ thuật y khoa về can thiệp bào thai, giúp chữa lành những bệnh lý phức tạp mà thai nhi mắc phải ngay khi còn trong bụng mẹ, trong khoảng một tháng qua, BV Phụ sản Hà Nội đã tổ chức liên tục 4 hội nghị đào tạo trực tuyến để trao đổi với các chuyên gia thế giới.

 THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.