Nhìn lại mùa Giáng sinh đặc biệt

Chia sẻ

Giáng sinh năm 2020 có lẽ sẽ để lại những ký ức khó quên đối với nhiều người bởi Giáng sinh năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Nhìn lại mùa Giáng sinh đặc biệt - ảnh 1 (Ảnh: Reuter)

Tại thánh địa Bethlehem, địa danh được Thiên chúa giáo coi là nơi Chúa Jesus ra đời trong đêm Giáng sinh 24/12, công tác chuẩn bị đón lễ Noel không còn giống với mọi năm. Năm nay, sự kiện thánh lễ tại nhà thờ Giáng sinh, vốn luôn là tâm điểm của lễ hội này với hàng trăm nghìn du khách đến chiêm ngưỡng, không mở cửa cho công chúng, thay vào đó được phát sóng trực tuyến. Chỉ các giáo sĩ và những cá nhân chọn lọc mới được phép vào trong Vương cung thánh đường. Một số lễ hội đã diễn ra trước đó, bao gồm cả một đám rước kèn túi hướng về phía Quảng trường Manger.

Giáo hoàng Francis tổ chức thánh lễ Giáng sinh tại tòa thánh Vatican sớm hơn 2 giờ để phù hợp với lệnh giới nghiêm tại Italy.Giáo hoàng Francis tổ chức thánh lễ Giáng sinh tại tòa thánh Vatican sớm hơn 2 giờ để phù hợp với lệnh giới nghiêm tại Italy.

Phần lớn các nước ở "Lục địa già" đang phải trải qua một mùa Đông khắc nghiệt với số ca mắc COVID-19 tăng vọt. Đức đã buộc phải hủy bỏ việc tổ chức các khu chợ Giáng sinh nổi tiếng. Trong khi đó, Giáo hoàng Francis tổ chức thánh lễ Giáng sinh tại tòa thánh Vatican sớm hơn 2 giờ để phù hợp với lệnh giới nghiêm tại Italy. Trong thông điệp đêm Giáng sinh, Giáo hoàng bày tỏ mong muốn đến thăm Lebanon đang chìm trong khủng hoảng, đồng thời kêu gọi giới lãnh đạo chính trị ở Nam Sudan tiếp tục thúc đẩy hòa bình.

Tuân thủ giãn cách xã hội tại buổi thánh lễ Giáng sinh ở Nhà thờ Đức Bà, Đức.Tuân thủ giãn cách xã hội tại buổi thánh lễ Giáng sinh ở Nhà thờ Đức Bà, Đức.

Phần lớn người đi đường đều đeo khẩu trang trên tuyến đường mua sắm ngày 23/12, một ngày trước khi Italy tái phong tỏa toàn quốc do dịch bệnh COVID-19.Phần lớn người đi đường đều đeo khẩu trang trên tuyến đường mua sắm ngày 23/12, một ngày trước khi Italy tái phong tỏa toàn quốc do dịch bệnh COVID-19.

Tại Anh, người dân nước này dường như đang bị "cắt đứt khỏi thế giới bên ngoài" do sự xuất hiện của biến thể mới của virus SARS-CoV-2. Một số hạn chế ở khu vực biên giới của Vương quốc Anh đã tạm thời được nới lỏng trong những ngày lễ, song hàng nghìn người đến từ các nước châu Âu khác vẫn đang mắc kẹt ở Anh. Trong khi đó, người dân ở vùng Scotland và Bắc Ireland (đều thuộc Anh) và Áo đang đón Giáng sinh và Năm mới trong lệnh phong tỏa. Bồ Đào Nha cũng hủy bỏ mọi hoạt động đón mừng Năm mới, đồng thời áp đặt lệnh giới nghiêm trong đêm chuyển sang Năm mới.

Đại dịch COVID-19 khiến trung tâm mua sắm Burlington Arcade tại London, Anh vốn dĩ nhộn nhịp trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Trong ảnh, người dân đi bộ qua Burlington Arcade được trang trí với những cây thông Noel.Đại dịch COVID-19 khiến trung tâm mua sắm Burlington Arcade tại London, Anh vốn dĩ nhộn nhịp trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Trong ảnh, người dân đi bộ qua Burlington Arcade được trang trí với những cây thông Noel.

Mùa Giáng sinh năm nay trở nên lạ lẫm hơn khi phải thực hiện nghiêm các yêu cầu giãn cách xã hội, tránh tiếp xúc đề phòng dịch bệnh lây lan. Dù vậy thì COVID-19 chỉ khiến cách đón Giáng sinh khác đi so với mọi năm, không làm mất đi không khí ấm áp mà lại còn giúp phát huy sự sáng tạo để "sống chung" với dịch bệnh trong mùa lễ hội này.

Ông già Noel cũng phải Ông già Noel cũng phải "chuyển đổi số".

Ông già Noel, ngồi bên trong một bong bóng tại Vườn thú Aalborg (ĐanMạch) và giao lưu với trẻ em qua lớp kính.Ông già Noel, ngồi bên trong một bong bóng tại Vườn thú Aalborg (Đan Mạch) và giao lưu với trẻ em qua lớp kính.

Đại dịch COVID-19 phủ sóng đến mọi ngóc ngách cuộc sống của người dân. Ngay cả những viên kẹo chocolate có hình ông già Noel cũng được thợ làm bánh người Hungary Laszlo Rimoczi trang trí thêm những chiếc khẩu trang.Đại dịch COVID-19 phủ sóng đến mọi ngóc ngách cuộc sống của người dân. Ngay cả những viên kẹo chocolate có hình ông già Noel cũng được thợ làm bánh người Hungary Laszlo Rimoczi trang trí thêm những chiếc khẩu trang. 

Một ngày trước lễ Giáng sinh, ông già Noel đích thân cưỡi voi đến một tỉnh ở miền Trung Thái Lan để tặng khẩu trang nhằm nâng cao nhận thức về mối đe dọa của virus SARS-CoV-2.

Học sinh nhận khẩu trang từ ông già Noel tại một trường học ở Ayutthaya, Thái Lan.Học sinh nhận khẩu trang từ ông già Noel tại một trường học ở Ayutthaya, Thái Lan.

Một cây thông Noel được trang trí với khẩu trang trong sảnh một khách sạn ở Mumbai, Ấn Độ.Một cây thông Noel được trang trí với khẩu trang trong sảnh một khách sạn ở Mumbai, Ấn Độ.

Suốt hai thập kỷ qua, người dân Thái Lan không xa lạ với hình ảnh những chú voi xuất hiện tại các trường học vào dịp cuối năm để phát kẹo và đồ chơi cho trẻ em. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, những chú voi cũng phải thực hiện giãn cách xã hội nên chỉ có thể đứng bên ngoài trường học và phát khẩu trang thay vì những món quà tặng quen thuộc.

P.V

Tin cùng chuyên mục