Chủ động tạo sân chơi để chị em khởi nghiệp

Chia sẻ

Năm 2020, Hội LHPN quận Cầu Giấy đã tạo điều kiện hỗ trợ về nguồn vốn vay từ các nguồn của Hội đối với 18 trường hợp chị em phụ nữ Quận khởi nghiệp kinh doanh.

Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và quận Cầu Giấy tham quan gian hàng Cốm làng Vòng của HVPN quận nhân ngày hội Phụ nữ vì cộng đồng Sáng tạo - Khởi nghiệpLãnh đạo Hội LHPN Hà Nội và quận Cầu Giấy tham quan gian hàng Cốm làng Vòng của HVPN quận nhân ngày hội Phụ nữ vì cộng đồng Sáng tạo - Khởi nghiệp

Thực hiện Đề án 939 về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”, năm 2020, Hội LHPN quận Cầu Giấy tổ chức 4 lớp tập huấn nhằm cung cấp kiến thức, kỹ năng cho 575 chị em (là các đối tượng đã và đang kinh doanh; có nhu cầu khởi nghiệp trên địa bàn quận, phụ nữ trẻ…) với các nội dung về “Nâng cao năng lực cho hội viên phụ nữ đã và đang kinh doanh nhỏ về quản lý tài chính. Marketing - các biện pháp thu hút và nghệ thuật giữ chân khách hàng” và “Hỗ trợ nâng cao năng lực cho hội viên phụ nữ chưa kinh doanh nhưng có mong muốn khởi sự và kỹ năng huy động vốn, quản lý tài chính”. Lập kế hoạch kinh doanh và kỹ năng giao tiếp, bán hàng hiệu quả…

Lắng nghe nguyện vọng của phụ nữ trong việc thành lập tổ hợp tác, Quận Hội đã tổ chức ra mắt Nhóm phụ nữ liên kết làm áo mưa tại phường Nghĩa Đô gồm 17 chị em và Nhóm phụ nữ liên kết nghề giặt là tại phường Trung Hòa gồm 14 chị em là các nữ chủ doanh nghiệp, nữ chủ hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Với mục đích gắn kết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc trao đổi, giao lưu và cùng nhau phát triển, Hội còn phối hợp với CLB Doanh nhân nữ quận Cầu Giấy tổ chức chương trình giao lưu, học tập kinh nghiệm mô hình kinh tế tại thị xã Sơn Tây; tham quan 2 doanh nghiệp do nữ làm chủ; Tổ chức 9 chương trình truyền thông về “Quảng bá và giới thiệu sản phẩm chăn nuôi của các chuỗi liên kết đến người tiêu dùng” trên địa bàn quận, tham quan các cơ sở sản xuất thực phẩm an toàn trên địa bàn thành phố Hà Nội… thu hút hơn 1.300 các chị là cán bộ Hội chủ chốt các cơ sở, hội viên CLB Nữ doanh nhân quận tham gia. Các hoạt động đã kết nối chị em khối doanh nghiệp tích cực tham gia công tác Hội và hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện.

Các cấp Hội toàn quận tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, vận động CBHV tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong hội viên, phụ nữ và nữ doanh nghiệp, phụ nữ khối chợ… bằng những hành động cụ thể nhằm giảm sức tiêu thụ hàng nhập ngoại; tổ chức 42 cuộc truyền thông cho gần 7.000 lượt CBHV, tặng quà bằng sản phẩm hàng Việt Nam trị giá 278,1 triệu đồng.

Không những vận động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế bền vững, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các cấp Hội còn phối hợp với chính quyền tổ chức rà soát và tổng hợp hộ nghèo, hộ cận nghèo là hội viên phụ nữ, hộ nghèo do nữ làm chủ. Toàn quận hiện nay không còn hộ nghèo. Trên cơ sở đó, toàn quận đã đăng ký giúp đỡ 40 hộ phát triển kinh tế gia đình. Bằng các hoạt động thiết thực, hiệu quả như: giúp các điều kiện sản xuất kinh doanh, cho vay vốn, tư vấn, giới thiệu việc làm, trợ cấp khó khăn… Đến nay, 100% hộ đăng ký đã được giúp đỡ bằng nhiều hình thức. 68/40 hộ đăng ký đã được giúp phát triển kinh tế gia đình từ các nguồn vốn cho vay của Hội với dư nợ cho vay là 3,4 tỷ đồng vốn từ nguồn Ngân hàng chính sách xã hội, quỹ Hội và tiết kiệm tại chi hội.

Hội Phụ nữ các cơ sở còn tiến hành khảo sát nhu cầu học nghề, việc làm của CBHV để có biện pháp giúp đỡ hiệu quả, cụ thể: Giới thiệu 827 lao động vào làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận; Phối hợp với Trung tâm hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội tổ chức 9 lớp học nghề ngắn hạn như: làm bánh, đồ ăn nhanh và pha chế đồ uống tại các phường cho 158 hội viên và con em; Phối hợp Trung tâm GD & Dạy nghề quận Cầu Giấy tổ chức 2 khóa đào tạo nghề miễn phí cho 66 hội viên và con em. Mỗi khóa học diễn trong trong 3 tháng với các nghề về pha chế đồ uống, làm các loại bánh và đồ ăn nhanh, đáp ứng nhu cầu học nghề của học viên.

Ðề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” đã tạo ra bước đột phá trong tư duy và phương pháp triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh doanh của các cấp Hội LHPN. Qua đó khơi dậy tinh thần, động lực cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là hội viên, phụ nữ trên cả nước tham gia khởi nghiệp sáng tạo.

QUỲNH ANH 

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.