Tử hình hai đối tượng mua bán 23 bánh heroin

Chia sẻ

Ngày 6/1, TAND TP Hà Nội vừa đưa các bị cáo Linh Văn Tiến (SN 1990, trú tại huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) và Giàng A Mã (SN 1986, trú tại xã Sông Mã, tỉnh Sơn La) ra xét xử công khai về tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý và tội và tội Mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.


Hai bị cáo tại ToàHai bị cáo tại Toà

Theo cáo trạng truy tố, ngày 9/12/2019 Công an quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Đình T (SN 1993, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội) tố giác Linh Văn Tiến (lấy tên giả là Nguyễn Hoàng Dũng, trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 35 triệu đồng.

Quá trình xác minh đơn tố giác, tổ công tác Công an quận Bắc Từ Liêm phát hiện Linh Văn Tiến đi xe ô tô bán tải hiệu NISSAN tại trạm dừng đỗ thuộc tỉnh Vĩnh Phúc đã đưa đối tượng về trụ sở làm việc.

Tại đây, Cơ quan điều tra còn phát hiện và thu giữ trên xe và trong người đối tượng Tiến 23 bánh ma tuý heroin . Linh Văn Tiến khai đây là số ma tuý mà đối tượng đã nhận từ Giàng A Mã cho đối tượng A Giảng (chưa xác định nhân thân, lai lịch). 

Cụ thể, năm 2014, Tiến có quen đối tượng A Giảng (chưa xác định nhân thân lai lịch, ở huyện Ninh Minh, Quảng Tây, Trung Quốc). Ngày 6/12/2019, Giảng gọi điện cho Tiến để nhờ đi lên Sơn La lấy khoảng 20 bánh ma tuý heroin mang về thị trấn Lộc Bình, Lạng Sơn cho Giảng sẽ được trả công 30 triệu đồng/1 bánh.

Sáng 5/12/2019, A Giảng đưa cho Tiến 3 tỷ 450 triệu đồng để đưa cho Giàng A Mã để mua ma tuý. Tiến lái xe ô tô lên gặp và giao số tiền trên cho Mã tại một nhà nghỉ trên địa bàn TP Sơn La. Ngày 9/12/2019, Tiến đến điểm hẹn và được Mã chờ sẵn để giao nhận heroin. Tiến giả vờ đi vệ sinh để Mã bỏ túi ma tuý vào hàng ghế sau xe. 

Trên đường về, Mã gọi điện nói “có quà trong túi hàng”. Tiến hiểu là ma tuý Mã cho nên đã lấy ra sử dụng dần. Khi Tiến đi đến trạm dừng nghỉ trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai thi bị Công an quận Bắc Từ Liêm kiểm tra hành chính phát hiện nghi vấn đưa về xử lý và thu giữ khối lượng ma tuý trên.

Đây là lần thứ hai, Tiến vận chuyển ma tuý cho A Giảng. Trước đó, khoảng tháng 10/2019, Tiến đã chuyển 19 bánh ma tuý heroin và được trả công 570 triệu đồng. Nếu trót lọt lần này, đối tượng Tiến sẽ được khoảng 600 triệu đồng.

Quá trình điều tra vụ án, Linh Văn Tiến thay đổi lới khai, xác định chỉ vận chuyên ma tuý một lần 23 bánh heroin cho A Giảng thì bị bắt. Tuy nhiên, căn cứ vào các lời khai ban đầu, bản tự khai của Linh Văn Tiến và các tài liệu điều tra khác, đủ cơ sở để xác định Linh Văn Tiến có hành vi Mua bán trái phép chất ma túy và Tàng trữ trái phép chất ma túy. Việc Tiến khai không trực tiếp giao dịch mua bán ma tuý là nhằm trốn tránh trách nhiệm trước pháp luật.

Tại Cơ quan điều tra, Giàng A Mã khai, số heroin có trên là do Mã mua lại từ đối tượng Dua (quốc tịch Lào, chưa xác định nhân thân, lai lịch) với giá 145 triệu đồng/ bánh. Mã nhận tiền từ Tiến và đưa cho Dua số tiền 3 tỷ 400 triệu đồng để mua ma tuý, còn 50 triệu đồng Mã đã chi tiêu hết. Đến ngày 14/12/2019, Giàng A Mã bị Công an quận Bắc Từ Liêm bắt giữ. Mã khai đây là lần đầu tiên giao dịch mua bán trái phép chất ma túy với đối tượng Dua và Linh Văn Tiến.

Về số giấy tờ giả, Tiến khai mua trên mạng xã hội để sử dụng cho việc đi lại nếu bị cơ quan chức năng kiểm tra sẽ xuất trình số giấy tờ trên. Ngày 14/9/2020, Cơ quan điều tra đã Quyết định xử phạt hành chính đối với Linh Văn Tiến về hành vi Sử dụng chứng minh nhân dân giá và Sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Về đối tượng A Giáng người Trung Quốc và đối tượng Dua người Lào, do không có địa chỉ, họ tên cụ thể cũng như số điện thoại liên hệ, do đó, Cơ quan điều tra không có căn cứ để điều tra, làm rõ. 

Đối với việc anh Nguyễn Đình T tố giác Linh Văn Tiến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Công an quận Bắc Từ Liêm đã điều tra, giải quyết tin báo, tố giác tội phạm. Ngày 6/02/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Tử Liêm đã ra Quyết định không khởi tổ vụ án hình sự đối với vụ việc trên.

Xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Linh Văn Tiến và Giàng A Mã tử hình về hai tội danh đã truy tố. 

AN

 

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.