Gần nửa triệu người thiệt mạng do thời tiết cực đoan

Chia sẻ

Hơn 11.000 hiện tượng thời tiết cực đoan đã khiến 480.000 người thiệt mạng trong 2 thập kỷ qua. Trong đó, Puerto Rico, Myanmar và Haiti là những nơi chịu tác động nặng nhất.

Gần nửa triệu người thiệt mạng do các hiện tượng thời tiết cực đoanGần nửa triệu người thiệt mạng do các hiện tượng thời tiết cực đoan trong 2 thập kỷ qua.

Các nước đang phát triển chịu thiệt hại nặng nề do bão, lũ lụt, lở đất, động đất, nắng nóng... Đây là đánh giá mới nhất về mối đe dọa trực tiếp của tình trạng biến đổi khí hậu đối với con người. 

Mở đầu Hội nghị thích ứng khí hậu do Hà Lan tổ chức theo hình thức trực tuyến ngày 25/1, đại diện tổ chức môi trường Germanwatch của Đức cho biết kể từ đầu thế kỷ 21 này đến nay, các thảm họa thiên tai gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu ước tính lên đến 2.560 tỷ USD. 

Số liệu từ tổ chức môi trường Germanwatch của Đức sau khi nghiên cứu hơn 11.000 hiện tượng thời tiết cực đoan cho thấy, gần 480.000 người đã thiệt mạng trong 2 thập kỷ qua, trong đó Puerto Rico, Myanmar và Haiti là những nơi chịu tác động nặng nề nhất.

Germanwatch cũng đã đánh giá tác động của các hiện tượng thời tiết cực đoan xảy ra kể từ năm 2000 đến nay, đặc biệt là mùa bão năm 2019 với nhiều cơn bão và lốc xoáy lớn tàn phá khu vực rộng lớn ở Caribe, Đông Phi và Nam Á. Kết quả cho thấy những nước nghèo dễ bị tổn thương đang phải đối mặt với những thách thức to lớn trong việc giải quyết những hậu quả của hiện tượng thời tiết cực đoan.

Đáng chú ý, nghiên cứu gần đây cho thấy số tiền trợ giúp các nước đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu trên thực tế thấp hơn rất nhiều. Ước tính, mỗi năm các nước đang phát triển cần 70 tỷ USD, nhưng số tiền hỗ trợ thực tế hiện nay chỉ đạt 30 tỷ USD. Điều này cũng đồng nghĩa với việc các quốc gia đang phát triển cũng là nhóm chính phải đối mặt với các thách thức to lớn từ thời tiết cực đoan.

Trong báo cáo Khoảng cách thích ứng đưa ra trong tháng này, Chương trình Môi trường LHQ cho biết, chi phí thực tế hàng năm cho công tác thích ứng khí hậu có thể tăng lên đến 300 tỷ USD vào năm 2030 và 500 tỷ USD vào giữa thế kỷ này.

GIANG HOÀNG

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.