Bắt đầu tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc-xin ngừa Covid-19 NanoCovax

Chia sẻ

Sáng 26/2, 73 tình nguyện viên, trong đó 35 người tại Hà Nội, 38 người ở Long An đã được khám sàng lọc và tiêm thử nghiệm giai đoạn 2 vắc-xin phòng Covid-19 NanoCovax.

Các tình nguyện viên thực hiện khám sàng lọc để tiêm thử nghiệm vắc-xin NanoCovax giai đoạn 2.Các tình nguyện viên thực hiện khám sàng lọc để tiêm thử nghiệm vắc-xin NanoCovax giai đoạn 2. (Ảnh: T.H)

Theo đó, các tình nguyện viên trong đợt tiêm thử nghiệm lần 2 này được chia thành 4 nhóm, gồm: Tiêm giả dược, tiêm liều 25, 50 và 75 mcg. Để đảm bảo tính khoa học, trong quá trình tiêm, cả tình nguyện viên và y bác sĩ sẽ không biết liều tiêm đó là vaccine hay giả dược.

Khác với thử nghiệm giai đoạn một, trong giai đoạn 2, tình nguyện viên chỉ phải ở lại địa điểm tiêm 60 phút để giám sát sức khỏe. Sau đó tình nguyện viên sẽ được về nhà và được giám sát sức khỏe bởi y tế địa phương.

Chia sẻ thêm về đợt tiêm thử nghiệm này, Trung tướng, GS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y, Bộ Quốc phòng khẳng định: Kết quả thử nghiệm giai đoạn một cho thấy vaccine Nanocovax an toàn, không có biến cố nặng, sinh kháng thể, có khả năng phòng bệnh. Ở giai đoạn hai, nhóm nghiên cứu sẽ đánh giá các chỉ số miễn dịch kỹ hơn để kiểm tra khả năng đáp ứng của vaccine.

"Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học Quốc gia đã thông việc đề cương nghiên cứu, cho phép tuyển chọn tình nguyện viên giai đoạn hai trên 65 tuổi, một số người có bệnh nền không quá nặng như tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, tiểu đường..." - Trung tướng, GS Đỗ Quyết thông tin.

Sáng 26/2, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tới Học viện Quân y thăm và động viên các tình nguyện viên. Phó thủ tướng cho biết tinh thần là các cơ quan ban ngành thúc đẩy tối đa tiến độ phát triển vaccine, song vẫn phải luôn tuân thủ quy trình, quy chuẩn.

"Tiến độ phát triển vaccine của Việt Nam đang khẩn trương hết mức, không bỏ qua bất kỳ giai đoạn nào nhưng đồng thời phải bước thật nhanh", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

 YÊN HƯNG

 

Tin cùng chuyên mục

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

Hành trình gian nan tìm con của cặp đôi vợ Việt - chồng “Tây“

(PNTĐ) - Trong bốn năm, chị Xuân (36 tuổi) thực hiện 9 chu kỳ thụ tinh ống nghiệm nhưng đều thất bại, đến chu kỳ thứ 10, chị đã được trọn vẹn ước mơ có con. “Được da kề da với con, nhìn con mỉm cười, mọi đau khổ nhiều năm qua đều trở nên nhỏ bé”, chị Xuân xúc động nói khi ôm con gái chào đời khỏe mạnh trong lòng. Nhưng để có được “kỳ tích” ấy, vợ chồng chị Xuân đã trải qua hành trình “tìm con” vô cùng gian nan và đầy kiên trì, nghị lực.
5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

5 loại rối loạn hoang tưởng nhiều người thường bị

(PNTĐ) - Theo ThS.BSNT Nguyễn Thị Hoa - Phòng rối loạn loạn thần và y học tự sát, Viện Sức khoẻ tâm thần (BV Bạch Mai) cho biết, hoang tưởng là tình trạng một người suy nghĩ, phán đoán sai lầm, ko phù hợp với thực tế, do bệnh lý tâm thần gây ra, không thể giải thích, đả thông được.
Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).