Xóa bỏ định kiến về giới và rào cản với phụ nữ

Chia sẻ

Chiều ngày 12/3, tại Hội trường Hội LHPN Hà Nội, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Hà Nội đã tổ chức hội nghị Triển khai công tác bình đẳng giới và hoạt động Vì sự tiến bộ của phụ nữ năm 2021, gặp mặt cán bộ nữ chủ chốt của thành phố và các quận, huyện, thị xã.

Dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Chử Xuân Dũng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Thành phố; Lê Kim Anh, Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội; đồng chí Bạch Liên Hương - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Hà Nội.

Về phía lãnh đạo Trung ương Hội LHPN Việt Nam có đồng chí  Trần Thị Thủy – Chánh văn phòng Hội LHPN Việt Nam; Cùng dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TP Hà Nội, lãnh đạo nữ cá Ban Đảng, Đoàn đại biểu quốc hội, HĐND TP, lãnh đạo nữ các sở, ban, ngành, Ủy ban MTTQ Thành phố và các đoàn thể; nữ lãnh đạo chủ chốt các quận, huyện, thị ủy. 

Các đại biểu thăm quan gian hàng giới thiệu những sản phẩm làng nghề truyền thống của chị em hội viên phụ nữ Thủ đô sản xuấtPhó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND TP, Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Chử Xuân Dũng và các đại biểu thăm quan gian hàng giới thiệu những sản phẩm làng nghề truyền thống của chị em hội viên phụ nữ Thủ đô.

Xóa bỏ định kiến về giới và rào cản với phụ nữ - ảnh 2

Đây là một trong những hoạt động năm trong chuỗi kỷ niệm 111 năm Quốc tế phụ nữ 8/3, 1981 năm khởi nghĩa Hai Bà Trưng.

Các đại biểu tham dự Hội nghịPhó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến và Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng và các đại biểu lãnh đạo nữ chủ chốt của Thành phố tham dự Hội nghị. 

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghị

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội phát biểu chỉ đạo hội nghị

Năm 2020 là năm bị ảnh hưởng và chịu nhiều tác động do dịch bệnh Covid-19, nhiều hoạt động phải thay đổi hình thức tổ chức để phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh, tuy nhiên công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ của thành phố Hà Nội đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, các nhiệm vụ được triển khai nghiêm túc, đảm bảo yêu cầu đề ra. Đội ngũ cán bộ nữ của Thành phố được đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, rèn luyện ngày càng trưởng thành. Kết quả Đại hội đảng bộ các cấp vừa qua rất đáng phấn khởi là tỷ lệ nữ cấp ủy và trong các chức danh lãnh đạo ở 3 cấp đều đạt cao hơn nhiệm kỳ trước đây. Điều này một mặt khẳng định sự quan tâm của cấp ủy, đồng thời khẳng định sự nỗ lực cố gắng phấn đấu vươn lên không ngừng của mỗi cán bộ nữ. Với tinh thần trách nhiệm cao,  tâm huyết với công việc, vượt qua mọi khó khăn, đội ngũ cán bộ nữ chủ chốt đã đóng góp rất tích cực vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của thành phố, nhất là năm 2020, thành phố chúng ta thực hiện tốt nhiệm vụ kép, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa tập trung phát triển kinh tế (tăng trưởng GRDP của Thành phố tăng gấp 1,8 lần bình quân chung của cả nước), đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tặng hoa chúc mừng các nữ đại biểu TW, TP tham dự hội nghịĐồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tặng hoa chúc mừng các nữ đại biểu TW, TP tham dự hội nghị

Năm 2021, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ TP Hà Nội đề ra một số nhiệm vụ trong tâm như sau: Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các chính sách, Quyết định, Chương trình, Kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ và UBND Thành phố về công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành, tham mưu xây dựng Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030 và Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, đề án liên quan theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục và quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước liên quan đến  công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đặc biệt là bình đẳng giới trong lĩnh vực chính trị; Tham mưu cho lãnh đạo cấp ủy, chính quyền cùng cấp việc triển khai các giải pháp nhằm tăng tỷ lệ phụ nữ tham gia đại biểu Quốc Hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong giải quyết, xử lý các vụ bạo lực giới, nhất là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái. Thực hiện hiệu quả Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến – Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội đã gửi lời chúc mừng tới đội ngũ cán bộ nữ Thủ đô đồng thời cảm ơn những đóng góp quan trọng của chị em cho sự phát triển của Thành phố. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến nhấn mạnh: Ngày 3/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Nghị quyết số 28 ban hành Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030. Chủ đề toàn cầu do Liên hợp quốc phát động nhân dịp ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 năm nay đó là “Phụ nữ trong lãnh đạo: Tiến tới một tương lai bình đẳng trong một thế giới có Covid-19”. Hà Nội chúng ta cam kết sẽ đi đầu trong thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và cam kết quốc tế, vì sự phát triển bền vững của Thủ đô”.

Theo đó, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến đã đồng tình với nội dung kế hoạch về bình đẳng giới của UBND Thành phố năm 2021, đồng thời đề nghị Ủy ban Nhân dân Thành phố, Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ Thành phố tiếp tục nghiên cứu sớm cụ thể hóa, xây dựng kế hoạch triển khai Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới đến năm 2030, phân công trách nhiệm cụ thể của các sở, ngành, trong đó quan tâm một số nội dung trọng tâm sau: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức bình đẳng giới, về truyền thống và những đóng góp quan trọng của phụ nữ Việt Nam, tiến tới xóa bỏ định kiến về giới và rào cản với phụ nữ; triển khai các giải pháp đảm bảo tỷ lệ nữ tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp ít nhất đạt 35% và phấn đấu tỷ lệ nữ trúng cử 30% và tăng tỷ lệ nữ tham gia lãnh đạo quản lý ở các cấp.  Triển khai các đề án, chương trình, giải pháp tích cực hỗ trợ phụ nữ Thủ đô phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nữ đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; Đặc biệt quan tâm phụ nữ yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ dân tộc thiểu số, khu vực xa trung tâm thành phố trước những tác động của dịch Covid-19.  

Đề nghị các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm theo pháp luật những hành vi bạo lực, mua bán, xâm hại phụ nữ, trẻ em trên địa bàn thành phố, để Thủ đô của chúng ta thực sự là thành phố an toàn cho phụ nữ và trẻ em. Đề nghị Hội LHPN Thành phố tiếp tục thực hiện tốt vai trò nòng cốt trong công tác phụ nữ, tích cực tham mưu thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 22-CT/TU ngày 10/5/2018 của Thành ủy về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ của thành phố Hà Nội trong tình hình mới; chủ động giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến bình đẳng giới, phụ nữ, trẻ em...

Đồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghịĐồng chí Chử Xuân Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

 Phụ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý ở các ngành các cấp không chỉ nói lên sự bình đẳng nam nữ trong đời sống xã hội, mà còn là sự đảm bảo để đưa các vấn đề của phụ nữ, trẻ em và gia đình vào trong chính sách, luật pháp, góp phần cho sự phát triển bền vững của xã hội. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chử Xuân Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội- Trưởng ban Vì sự tiến bộ phụ nữ Hà Nội mong muốn rằng trong từng lĩnh vực công tác, mỗi đồng chí cán bộ nữ không chỉ hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ chuyên môn được giao mà còn cần chú ý phát hiện những vấn đề liên quan đến phụ nữ nói chung và công tác cán bộ nữ nói riêng, mạnh dạn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền kịp thời giải quyết. Đồng thời đồng chí Chử Xuân Dũng tin tưởng rằng trong thời gian sắp tới, đội ngũ cán bộ nữ của Thủ đô sẽ tự tin hơn, chủ động và tích cực hơn, không ngừng hoàn thiện về trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh, trí tuệ,nỗ lực khẳng định mình trên các vị trí công tác khác nhau để tiếp tục làm thay đổi nhận thức về năng lực, vị thế, vai trò và những đóng góp của phụ nữ đối với xã hội.

Thay mặt chị em nữ lãnh đạo cán bộ phụ nữ Thủ đô Hà Nội, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Hà Nội đã luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt đối với đội ngũ nữ lãnh đạo của TPThay mặt chị em nữ lãnh đạo và cán bộ phụ nữ Thủ đôi, đồng chí Lê Kim Anh - Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội gửi lời cảm ơn tới các đồng chí lãnh đạo Thành ủy, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Hà Nội đã luôn quan tâm, dành tình cảm đặc biệt đối với đội ngũ nữ lãnh đạo của TP.

Các đại biểu nữ chụp ảnh lưu niệm tại Trụ sở cơ quan Hội LHPN Hà NộiCác đại biểu nữ chụp ảnh lưu niệm tại Trụ sở cơ quan Hội LHPN Hà Nội.

Bài và ảnh: THANH THANH

Tin cùng chuyên mục