Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ của các dân tộc thiểu số

Chia sẻ

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Vụ Văn hoá dân tộc chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Đề án "Bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2021 - 2030".

Bảo tồn, phát huy giá trị dân ca, dân vũ của các dân tộc thiểu số - ảnh 1 (Ảnh: Minh họa)

Việc xây dựng Đề án nhằm đánh giá thực trạng công tác bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch; từng bước xây dựng hệ thống cơ chế chính sách cụ thể nhằm bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số; tạo sự thống nhất về nhận thức và tổ chức thực hiện công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống nói chung và dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số. Từ đó đề xuất các giải pháp khai thác, phát huy giá trị bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Theo kế hoạch, các cơ quan, đơn vị được giao nhiệm vụ sẽ tổ chức khảo sát thực tế tại một số địa phương vùng dân tộc thiểu số làm cơ sở xây dựng các nội dung, nhiệm vụ của Đề án, địa điểm dự kiến: Lào Cai, Hà Giang, Thanh Hóa, Đắk Nông, Thừa Thiên Huế… Đồng thời, mời các chuyên gia, các nhà nghiên cứu tham gia xây dựng các chuyên đề khoa học liên quan đến công tác bảo tồn, phục dựng và phát huy giá trị dân ca, dân vũ, dân nhạc của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nêu rõ, việc triển khai thực hiện xây dựng Đề án phải đảm bảo theo trình tự khoa học, sát thực tế tình hình của cơ quan, đơn vị và địa phương. Các nội dung, nhiệm vụ phải đảm bảo đúng trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, đảm bảo chất lượng và tiến độ theo kế hoạch.

Đề án dự kiến hoàn thành vào tháng 11/2021.

C.P

Theo http://baochinhphu.vn/Van-hoa/Bao-ton-phat-huy-gia-tri-dan-ca-dan-vu-cua-cac-dan-toc-thieu-so/427193.vgp

Tin cùng chuyên mục

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

Cầu đi bộ Trần Nhật Duật bất ngờ biến thành công trình nghệ thuật hấp dẫn

(PNTĐ) - Tối qua, 23/4 công trình nghệ thuật công cộng trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật, Hoàn Kiếm, Hà Nội đã chính thức khánh thành, tạo thêm một điểm tham quan, checkin mới cho người dân và du khách. Đây là công trình chào mừng ngày kỷ niệm Chiến thắng 30/4 và Quốc tế lao động 1/5.
Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

Nữ GenZ với mong muốn mang tài năng của mình giúp ích cho cuộc đời

(PNTĐ) - Lọt vào top 25 Hoa hậu Thế giới Việt Nam và là Hoa hậu tuổi teen châu Á năm 2019, nhưng Phan Anh Thư không bước chân vào làng giải trí mà theo đuổi con đường hội họa, trở thành họa sĩ trẻ. Cô từng chia sẻ: "Tôi nghĩ mình có nhiều con đường để đạt được mục đích sau cùng. Tuy nhiên con đường tôi cảm thấy tốt nhất, hạnh phúc nhất là vẽ tranh, làm việc góp sức cho cộng đồng".
Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

Minh chứng về sự kế thừa thành công của gia đình truyền thống nghệ thuật

(PNTĐ) - Từ 20-25/4/2024, 100 tác phẩm hội hoạ đặc sắc của họa sĩ Văn Chiến sẽ được trưng bày tại triển lãm “Kỷ niệm và trải nghiệm: 100 tác phẩm nghệ thuật từ họa sĩ Văn Chiến”. Đây không chỉ là một triển lãm sưu tầm các bức tranh, tác phẩm nghệ thuật như thông thường, mà còn là buổi triển lãm được đúc kết từ khát vọng tôn vinh di sản nghệ thuật của cha, cũng như gìn giữ giá trị văn hoá.