Nước Anh sắp đạt miễn dịch cộng đồng

Chia sẻ

Nước Anh đã vượt qua một cột mốc đáng tự hào hôm 12/4: Tất cả những người trên 50 tuổi và 9 nhóm có nguy cơ cao đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19.

Tính đến ngày 12/4, hơn 40 triệu người trên khắp Vương quốc Anh (trên tổng số hơn 66 triệu dân) đã được tiêm vaccine, trong đó có 7,8 triệu người được tiêm đầy đủ 2 liều.

Trong một thông báo ngày 13/4, Chính phủ Anh khẳng định việc hãng dược Johnson & Johnson (J&J) tạm hoãn giao  vaccine cho châu Âu (trong đó có Anh) sẽ không ảnh hưởng tới mục tiêu của họ trong tháng 7/2021. 

Theo phân tích của tờ The Guardian, sự tự tin của London đến từ việc nước này dám đánh cược ngay từ đầu, khi việc nghiên cứu vaccine chỉ mới ‘chớm nở’.

Mặc dù Anh đã trả tiền để mua trước 30 triệu liều vaccine của J&J nhưng nước này cũng đặt mua tới 100 triệu liều của AstraZeneca. Hiện Anh đã cấp phép sử dụng vaccine của AstraZeneca, Moderna và Pfizer.

Nước Anh sắp đạt miễn dịch cộng đồng - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Trong trường hợp tệ nhất là vaccine J&J có trục trặc và không được cấp phép, Anh vẫn có 157 triệu liều vaccine - đủ để tiêm cho toàn bộ dân số theo phác đồ tiêm 2 mũi.

Theo The Guardian, mặc dù tình hình đang rất khả quan, Anh vẫn tiếp tục tìm kiếm và bảo đảm nguồn cung vaccine. Chẳng hạn dù vaccine Valneva vẫn đang được thử nghiệm, Chính phủ Anh đã đặt thêm 40 triệu liều nữa vào tháng 2/2021 trước các tín hiệu khả quan. Điều này nâng tổng số vaccine Valneva được mua lên 100 triệu liều.

Để tránh đối mặt nguy cơ thiếu hụt nguồn cung (có thể xảy ra với Moderna và Pfizer do nhà máy đặt trên lãnh thổ nước khác), Anh đã đàm phán để sản xuất vaccine Valneva tại Scotland và dự kiến đưa ra thị trường vào cuối năm nay.

Theo đài BBC, Chính phủ Anh không đặt mục tiêu tiêm chủng cho toàn bộ dân số cùng lúc. Thay vào đó, dựa vào khuyến nghị của một ủy ban về vaccine, Bộ Y tế Anh sẽ lựa chọn thời gian, cân nhắc nhóm tuổi và xem xét kỹ loại vaccine phù hợp.

Chẳng hạn, tất cả người dưới 30 tuổi sẽ được tiêm một loại vaccine khác, không phải là vaccine của AstraZeneca do lo ngại loại này có liên quan tới tình trạng máu đông sau khi tiêm.

Hiện Anh đã bắt đầu giảm tốc độ tiêm chủng sau khi đẩy lên tới đỉnh điểm là hơn 500.000 người được tiêm mỗi ngày vào giữa tháng 3. Việc giảm tốc độ, theo BBC, là để bảo đảm rằng hàng triệu người đã được tiêm mũi đầu tiên sẽ nhận được mũi thứ 2 trong thời gian sớm nhất.

Sau khi đạt mục tiêu tiêm cho toàn bộ người trên 50 tuổi và các nhóm có nguy cơ cao, Anh đã bắt đầu tiêm cho nhóm từ 40 đến 49 tuổi.

Bộ trưởng Y tế Anh, ông Matt Hancock, cho biết sẽ có sự khác biệt về nhóm tuổi được tiêm chủng ở các đơn vị hành chính của Vương quốc Anh. Chẳng hạn ở xứ England và Scotland chọn nhóm người từ 45-49 tuổi, ở Bắc Ireland là 40-45 tuổi, một số khu vực tại xứ Wales là từ 40-49 tuổi.

Cũng theo ông Hancock, tính đến ngày 12/4, hơn 40 triệu người trên khắp Vương quốc Anh đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19, trong đó có 7,8 triệu người được tiêm đầy đủ 2 liều.

AN KHÁNH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.