Bài 4: Đột phá từ sức mạnh tuổi trẻ

Chia sẻ

Bằng sức trẻ, nhiệt huyết, thế hệ trẻ ngày nay đã và đang phát huy mạnh mẽ trách nhiệm, tinh thần quyết tâm, chủ động, tiên phong trên mọi lĩnh vực, từng bước đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển, xây dựng đất nước hùng cường.

Xung kích trên mọi mặt trận

Giống nhiều khu dân cư trong khu vực nội đô, cụm dân cư B10 được xây dựng đã lâu nhưng do quỹ đất hạn hẹp nên không gian vui chơi cho các em nhỏ rất thiếu. Khắc phục tình trạng trên, thông qua xã hội hóa, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Cầu Giấy đã xin phép xây dựng, lắp đặt thiết bị, quy hoạch sân chơi cộng đồng trong khu dân cư, tránh cho các em phải chơi ở vỉa hè, lòng đường gây mất an toàn...

"Từ khi được khánh thành và chính thức đưa vào sử dụng ngày 21/3/2021, sân chơi đã thực sự thành điểm hẹn vui chơi, thể dục của đông đảo người dân trong cụm dân cư. Việc làm trên tuy nhỏ nhưng rất thiết thực, góp phần đưa Nghị quyết của Đảng bộ TP với mục tiêu vì sự phát triển của Thủ đô nói riêng, đất nước nói chung, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân... trở thành hiện thực” - bạn Hoàng Khánh Ngọc, Bí thư Chi đoàn số 12, cụm Nam Trung Yên chia sẻ.

Chị Lê Thị Thu Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội, Bí thư Quận đoàn, Chủ tịch Hội LHTN quận Cầu Giấy cho biết: "Với phương châm nghĩ lớn, hành động từ những việc nhỏ để biến tinh thần Nghị quyết của Đảng trở thành hiện thực, nhiệm kỳ qua, Đoàn TNCS quận Cầu Giấy đã hoàn thành hơn 450 công trình, phần việc. Khánh thành và bàn giao 8 công trình sân chơi tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng (mỗi công trình trị giá từ 65-130 triệu đồng), 5 tủ sách thiếu nhi, sửa chữa 5 nhà cho gia đình chính sách, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn; xây 1 trường mầm non tại huyện Đồng Văn (Hà Giang), 1 nhà văn hóa cho bà con huyện Bát Xát (Lào Cai), tặng sân chơi cho các huyện Ba Vì, Phúc Thọ, Mỹ Đức, Sóc Sơn (Hà Nội); hỗ trợ hàng ngàn đoàn viên thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp...".

Cũng trưởng thành nhờ công tác phong trào, từ năm 2014 đến nay, chị Nguyễn Thị Thanh Tâm (sinh năm 1989) luôn được hội viên phụ nữ phường Phú Diễn (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tín nhiệm bầu giữ chức vụ Chủ tịch Hội LHPN phường. Bằng sự năng động, sáng tạo, phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, chị Tâm đã từng bước đổi mới, đẩy mạnh hoạt động phong trào phụ nữ cơ sở. Nhờ đó, Hội LHPN phường luôn có thành tích thi đua trong tốp đầu của Hội LHPN quận Bắc Từ Liêm; 1 năm được Hội LHPN Việt Nam và 4 năm liền được Hội LHPN TP Hà Nội tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào, hoạt động Hội.

“Triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, từ ngày 1/4/2021 đến nay, Hội LHPN phường Phú Diễn đã tổ chức 18 buổi học tập, quán triệt Nghị quyết cho 18 Chi hội cơ sở thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề; đồng thời chú trọng nghiên cứu những nội dung liên quan tới quyền lợi, trách nhiệm của phụ nữ, gia đình; quán triệt tinh thần mỗi hội viên là một tấm gương trong thực hiện Nghị quyết để người khác noi theo...” - chị Nguyễn Thị Thanh Tâm nhấn mạnh.

Chị Tâm, chị Trang, Khánh Ngọc chỉ là 3 trong số rất nhiều thanh niên, đang phát huy sức trẻ của mình trong công cuộc phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, góp phần thực hiện những mục tiêu Nghị quyết của đơn vị, của thành phố đề ra.

Bác sĩ Trần Anh Tú (ngoài cùng bên phải), gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 cùng đồng nghiệp trong những ngày cao điểm chống dịch.Bác sĩ Trần Anh Tú (ngoài cùng bên phải), gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 cùng đồng nghiệp trong những ngày cao điểm chống dịch.

“Để thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng và phát triển đất nước, cần phải phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò tiên phong, xung kích sáng tạo của thanh niên với tư cách là lực lượng xã hội đông đảo, trẻ tuổi, giàu tiềm năng. Điều đó đòi hỏi Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải tiếp tục đổi mới hơn nữa, nâng cao hơn nữa chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả phong trào hành động cách mạng, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên. Để làm được điều đó, tôi mong các bạn trẻ và tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm mấy vấn đề sau đây: Một là, các đồng chí khẩn trương triển khai việc học tập, quán triệt, tuyên truyền và cụ thế hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành những chủ trương công tác lớn của Đoàn, coi đây là kim chỉ nam để triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; xây dựng chương trình, kế hoạch, chỉ rõ những công việc cụ thể mà mỗi tổ chức Đoàn, Đội, mỗi thanh niên, thiếu niên, nhi đồng cần thực hiện để chung tay cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta hăng hái thi đua xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (Phát biểu tại lễ Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày 26/3/2021)

Góp phần làm rạng danh đất nước

Theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội XIII là tập trung kiểm soát dịch Covid-19, tiêm chủng đại trà vắc-xin Covid-19 cho cộng đồng, phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội… Để thực hiện thành công nhiệm vụ này, lực lượng trẻ có vai trò không nhỏ, trong đó có đội ngũ bác sĩ trẻ. Bác sĩ (BS) Trần Anh Tú - khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2020 ở lĩnh vực lao động sản xuất là một trong số đó.

Bắt đầu từ tâm dịch của cả nước ở Sơn Lôi (Vĩnh Phúc), BS Tú cùng tổ công tác phòng chống dịch tham gia, điều tra, khoanh vùng dịch tễ hơn 10.000 người. Tháng 4/2020, anh trực tiếp tham gia hỗ trợ chống dịch tại Mê Linh (Hà Nội). Từ miền Bắc, BS Tú lại xung phong vào Đà Nẵng, tham gia đội điều tra giám sát dịch thuộc bộ phận thường trực đặc biệt chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế; sau đó tiếp tục nhận nhiệm vụ “xuyên Tết” tại vùng dịch Hải Dương. Mới đây, khi làn sóng Covid-19 thứ 4 trở lại Việt Nam, BS Tú lại cùng đồng nghiệp và nhiều thầy thuốc trẻ tiếp tục tham gia chống dịch, vì sức khỏe người dân và bình yên của đất nước.
Cũng với tinh thần tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, hiện thực hoá khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, Phạm Kim Hùng (SN 1987) - “cậu bé vàng” của Toán học Việt Nam, hiện là CEO & nhà sáng lập BASE Inc lại góp những viên gạch trên hành trình đưa đất nước lớn mạnh về công nghệ số.

Phạm Kim Hùng nổi tiếng ở Việt Nam khi đạt HCV Olympic Toán học quốc tế lần thứ 45 tại Hy Lạp thời điểm còn là học sinh lớp 11. Một năm sau, anh tiếp tục giành huy chương Bạc tại cuộc thi danh giá này và nhận được học bổng toàn phần của trường đại học danh tiếng Stanford.

Năm 2013, sau khi tốt nghiệp, Hùng không chọn ở lại thung lũng Silicon làm việc mà quyết định trở về Việt Nam, xây dựng những sản phẩm công nghệ hữu ích phục vụ cho doanh nghiệp, cho xã hội. Đến nay, BASE Inc - nền tảng Sales đầu tiên trong khu vực do Hùng xây dựng đã có hơn 20 ứng dụng và gần 500 khách hàng doanh nghiệp.

Phạm Kim Hùng bày tỏ: Không “Make in Vietnam” thì chúng ta không thể đi ra thế giới, Việt Nam không thể thịnh vượng.

Thanh niên: Một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới

Nói về vai trò của lực lượng thanh niên, Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại lễ kỷ niệm 90 Ngày thành lập đoàn TNCS Hồ Chí Minh (tháng 3/2021): Thanh niên là một bộ phận quan trọng của dân tộc, rường cột của quốc gia. Thanh niên có mạnh thì dân tộc mới mạnh, trong sức mạnh của dân tộc có sức mạnh của thanh niên…

Tổng Bí thư cho rằng thanh niên là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế, tuổi trẻ cả nước đã và đang phát huy truyền thống quý báu của các thế hệ cha anh, bắt nhịp nhanh với điều kiện mới, có ý chí vươn lên lập thân, lập nghiệp, xung kích, sáng tạo, sẵn sàng có mặt ở mọi nơi khó khăn, gian khổ và sẵn sàng đón nhận nhiệm vụ mới.

Khẳng định vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho rằng: Chúng ta đang sống trong thời đại bùng nổ về khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen của thời đại đặt ra nhiều vấn đề mới, yêu cầu mới cho sự phát triển của Thủ đô và cả nước; đòi hỏi thế hệ trẻ phải phấn đấu quyết liệt hơn, hành động quyết liệt hơn, sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ XVII và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng vào cuộc sống.

“Thanh niên luôn luôn và là lực lượng sẵn sàng kế cận cho công cuộc phát triển của đất nước trong thời kỳ mới. Đứng trước nhiệm vụ cùng chính quyền và nhân dân Thủ đô từng bước đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, mỗi người trẻ cần nhìn nhận rõ vai trò và trách nhiệm của mình hơn bao giờ hết. Mỗi đoàn viên, thanh niên Thủ đô, trước hết cần bắt đầu từ chính những công việc hằng ngày, trong học tập, trong sinh hoạt; trở thành những “tuyên truyền viên tích cực” lan tỏa tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp từ trong gia đình, trường học và lan tỏa đến cộng đồng, xã hội"- Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định.

(Còn tiếp)

THU HÀ - THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

Cần nghiêm trị hành vi bạo lực trẻ em

(PNTĐ) - Trong những ngày qua, dư luận vô cùng bức xúc khi chứng kiến câu chuyện thương tâm xảy ra với cậu bé học lớp 8 (trú tại phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội). Chỉ từ một mâu thuẫn nhỏ giữa hai học sinh lớp 8 và lớp 6 trên sân bóng rổ mà học sinh này đã bị đánh đến chấn thương sọ não nặng, tính mạng đang vô cùng nguy kịch.