Nguyên Phó Giám đốc Công ty Nhật Cường khai nhận tội

Chia sẻ

Chiều 5/5, phiên toà xét xử vụ án “Buôn lậu” và “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Nhật Cường (Công ty Nhật Cường) tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.

Tại toà, bị cáo Trần Ngọc Ánh (SN 1974, nguyên Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường) cho biết, bị cáo làm việc với các bên mua bán chủ yếu qua các nhóm chat trên các ứng dụng trực tuyến (whatsapp, wechat…), hợp đồng cũng được hai bên đồng ý thoả thuận thì sẽ gửi qua mạng cho nhau.

Các bị cáo tại ToàCác bị cáo tại Toà

Trong số 16 nhà cung cấp, Ngọc Ánh khai mình chỉ làm việc với 12 nhà cung cấp, trong đó có Đỗ Văn Dũng (tức Dũng HP) được bị cáo gặp 1 lần khi bị can này đến Công ty Nhật Cường chơi. Ngoài ra, bị cáo Ánh khai biết một nhà cung cấp khác tên là Giáo trước khi làm việc. Sau này, khi Bùi Quang Huy và Giáo thoả thuận bán hàng thì bị cáo Ánh chỉ làm việc giao dịch qua điện thoại.

“VKS quy kết bị cáo là đồng phạm với bị can Bùi Quang Huy trong việc mua bán 2.502 đơn hàng với tổng số hơn 250.000 sản phẩm và giá trị hàng hoá hơn 2.900 tỷ đồng. Bị cáo thấy con số có đúng không?” – Chủ toạ hỏi. Bị cáo Ánh nói đúng, tuy nhiên, khi VKS kết tội bị cáo phải chịu trách nhiệm về toàn bộ con số này là không đúng.

Theo bị cáo Ánh, từ tháng 7/2015, bị cáo mới được bầu chức danh Phó Giám đốc Công ty Nhật Cường. Trước đó, bị cáo chỉ có nhiệm vụ đi phát triển các cửa hàng, từ 1 đến 17 cửa hàng, thoả thuận, thuê mở cửa hàng, tuyển nhân viên, xây dựng các quy trình bán hàng, quan hệ khách hàng, giải quyết khiếu nại…

Từ tháng 7/2015, bị cáo mới được Bùi Quang Huy giao thêm một số nhiệm vụ khác. Trong ssoo 9 đường dây vận chuyển, bị cáo có tham gia một số đường dây. Việc trả tiền cho nhà cung cấp là do công ty tự chuyển tiền, bị cáo không tham gia. Bị cáo chỉ biết nhờ có các đơn vị trung gian để trả tiền cho các nhà cung cấp nước ngoài. Người chuyển tiền là bị cáo Nguyễn Bảo Ngọc (SN 1980, Giám đốc tài chính).

Bị cáo Ánh cũng cho rằng, bản thân biết công ty có hai phần mềm quản lý tài chính nhưng chức năng cụ thể thì không để ý.

“Bùi Quang Huy thuê một nhóm làm phần mềm cho công ty và họ phụ trách luôn. Phần mầm ERP thì hầu hết nhân viên có quyền truy cập, còn phần mềm MISA thì mọi người không có chức năng, chỉ kế toán mới vào được” – bị cáo Ánh khai.

Cáo trạng truy tố, từ năm 2014- tháng 5/2019, bị cáo Trần Ngọc Ánh với vai trò là Phó Tổng Giám đốc Công ty Nhật Cường đã được Bùi Quang Huy giao nhiệm vụ phụ trách toàn bộ hoạt động kinh doanh và theo dõi, quản lý hàng hoá mua vào, bán ra, thuê các địa điểm mở cửa hàng phục vụ việc tiêu thụ hàng hoá tại Công ty Nhật Cường.

Quá trình phụ trách kinh doanh, Trần Ngọc Ánh biết rõ Công ty Nhật Cường nhập các mặt hàng điện thoại di động các loại, máy tính các loại hiệu Apple, iPad, các loại tai nghe hiệu Apple, đồng hồ thông minh Apple Watch, và các phụ kiện Chuột Macbook, sạc, cáp tai nghe… từ Hồng Kông, Singapore.. không lập hợp đồng mua bán, không có hoá đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và không khai báo với cơ quan chức năng Việt Nam. Toàn bộ hoạt động mua bán từ nước ngoài không khai báo do Bùi Quang Huy trực tiếp chỉ đạo và được theo dõi, ghi chép trên hệ thống phần mềm ERP của Công ty Nhật Cường là “Nhập khẩu không VAT”.

Bị cáo Ánh đã trực tiếp cùng với Đỗ Quốc Huy – Giám đốc bán hàng, Hoàng Văn Phong – Trưởng ngành hàng Apple, Mai Tiến Dũng (đã chết) – Trưởng ngành hàng điện thoại cũ Công ty Nhật Cường giao dịch mua bán với các nhà cung cấp và các đường dây vận chuyển do Bùi Quang Huy đã tạo lập trên mạng xã hội để thống nhất giá cả, số lượng, chủng loại hàng hoá, thống nhất thời gian, địa điểm giao nhận hàng hoá. Sau khi chốt số lượng hàng, đơn giá với nhà cung cấp, Ánh giao cho Nguyễn Bảo Ngọc – Giám đốc tài chính Công ty Nhật Cường thực hiện thanh toán. Khi hàng về Việt Nam, Trần Ngọc Ánh thông báo cho Nông Văn Lư nhận hàng và thanh toán tiền vận chuyển cho bên vận chuyển hàng.

Với hành vi đó, Trần Ngọc Ánh phải chịu trách nhiệm hình sự với vai trò đồng phạm là người thực hành, trực tiếp cùng Bùi Quang Huy thực hiện hành vi buôn lậu 255.311 sản phẩm, với tổng trị giá 2.927 tỷ đồng.

TÚ AN

Tin cùng chuyên mục

Xét xử cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng: Nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca nhận tội nhưng không nhận lừa tiền

Bị cáo Đỗ Hữu Ca – cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng bị xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước toà, bị cáo thừa nhận cáo trạng mô tả hành vi phạm tội của mình là đúng, phù hợp với kết luận điều tra nhưng khi nói lời sau cùng lại khẳng định không lừa tiền vợ chồng Đước.