Vaccine Covid của Trung Quốc được WHO phê duyệt khẩn cấp

Chia sẻ

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã phê duyệt khẩn cấp vaccine Covid do công ty Sinopharm của Trung Quốc sản xuất.

Đây là loại vaccine đầu tiên được phát triển bởi một quốc gia không thuộc phương Tây nhận được sự chấp thuận của WHO.

Vaccine Sinovac đã được tiêm cho hàng triệu người ở Trung Quốc và các nơi khác.

Như vậy, với việc cấp phép cho vaccine Sinovac của Trung Quốc, hiện tại đã có 5 loại vaccine được WHO chấp thuận đó là Pfizer, AstraZeneca, Johnson & Johnson, Moderna và Sinovac.

WHO cho biết họ đã xác nhận "tính an toàn, hiệu quả và chất lượng" của vaccine Sinovac. Cơ quan y tế hàng đầu thế giới cho biết, việc bổ sung vaccine này có "tiềm năng đẩy nhanh tốc độ tiếp cận vaccine Covid-19 cho các quốc gia đang tìm cách bảo vệ nhân viên y tế và những người có nguy cơ mắc bệnh". Vaccine này hiện được khuyến cáo tiêm hai liều cho người từ 18 tuổi trở lên.

Vaccine Sinovac của Trung Quốc được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp.Vaccine Sinovac của Trung Quốc được WHO phê duyệt sử dụng khẩn cấp.

Dự kiến sẽ có quyết định trong những ngày tới về một loại vaccine khác của Trung Quốc do Sinovac phát triển, trong khi vaccine Sputnik của Nga đang được đánh giá.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết sự phê duyệt của WHO sẽ mang lại cho các quốc gia "sự tự tin để xúc tiến việc phê duyệt quy định của riêng họ".

Điều đó cũng có nghĩa là vaccine này của Trung Quốc có thể được sử dụng trong chương trình Covax toàn cầu, được thành lập vào năm ngoái nhằm đảm bảo khả năng tiếp cận vaccine công bằng giữa các quốc gia giàu và nghèo.

Quyết định đưa vaccine của Trung Quốc vào sử dụng trong trường hợp khẩn cấp được kỳ vọng sẽ tạo ra một động lực đáng kể cho kế hoạch nói trên, vốn đang gặp khó khăn với các vấn đề về nguồn cung.

Vaccine Covid của Trung Quốc được WHO phê duyệt khẩn cấp - ảnh 2

Trước khi được WHO phê duyệt, vaccine Sinovac đã được sử dụng rộng rãi, với ước tính khoảng 65 triệu liều đã được sử dụng. Ngoài Trung Quốc, các quốc gia đã sử dụng vaccine này bao gồm UAE, Pakistan và Hungary.

Nhóm cố vấn kỹ thuật của WHO đã đưa ra quyết định phê duyệt vaccine này để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp sau khi xem xét các dữ liệu lâm sàng và thực tiễn sản xuất mới nhất. WHO cho biết hiệu quả của vaccine này đối với các trường hợp có triệu chứng và nhập viện do Covid-19 được ước tính là 79%.

Hàng triệu liều vaccine Sinovac cũng đã được chuyển đến một số quốc gia cho phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Một trong những ưu điểm chính của vaccine Trung Quốc là chúng có thể được bảo quản trong tủ lạnh tiêu chuẩn ở 2-8 độ C, giống như vaccine AstraZeneca.

WHO cho biết những "yêu cầu bảo quản dễ dàng" này khiến vaccine Sinovac "rất phù hợp với những nơi có nguồn tài nguyên thấp".

HOÀNG GIANG

Tin cùng chuyên mục