Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên: "Dứt khoát F1 phải cách ly tập trung"

Chia sẻ

Tại cuộc làm việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19 tại Bắc Ninh, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Ổ dịch lớn nhưng Bắc Ninh vẫn theo dấu nguồn lây; dứt khoát phải cách ly tập trung.

 Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc NinhThứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: Tuấn Dũng)

Theo thống kê, tỉnh Bắc Ninh đã ghi nhận 46 ca dương tính SARS-CoV-2 chỉ trong 1 tuần. Trong đó Thuận Thành là huyện có số ca mắc nhiều nhất với 37 ca, riêng xã Mão Điền có tới 34 ca. "Hiện nay Bắc Ninh đang làm rất tốt tốc độ đó và phải quyết giữ bằng được tốc độ này" - Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh, điều này sẽ giúp việc phát hiện ca bệnh, khoanh vùng dập dịch sẽ đạt kết quả cao hơn.

Đoàn công tác của Bộ Y tế nhận định ổ dịch ở Bắc Ninh có nguồn lây rõ ràng từ người đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 2 trở về, đến nay các ca bệnh vẫn theo dấu nguồn lây, chưa bị mất dấu.

Về việc F1 bắt buộc phải cách ly tập trung, PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - nhấn mạnh: Đây là việc cần thiết để chặt đứt nguồn lây khỏi cộng đồng một cách triệt để vì thế tuyệt đối không để sót ai.

"Điều này là không thoả hiệp, không bàn cãi. Để F1 ở cộng đồng là quá nguy hiểm" - vị chuyên gia nói thêm để F1 ở nhà hay ở cơ quan sẽ lây cho cả nhà, cả cơ quan, sẽ thành ổ dịch lớn, chưa kể dễ mất dấu.

Cũng theo báo cáo của tỉnh Bắc Ninh, hiện dịch đã xuất hiện tại 5/8 huyện, thị xã, thành phố của Bắc Ninh. Với những địa phương còn lại, vừa phải cảnh giác cao độ, bảo vệ chặt chẽ, vừa phải coi như đang có dịch để kích hoạt mức cao nhất trong biện pháp chống dịch. Việc kích hoạt này phải đến tận từng thôn, làng, từng người dân.

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đặc biệt nhấn mạnh vai trò then chốt của tổ COVID cộng đồng. Theo đó, tổ này hàng ngày phải theo dõi, lấy thông tin sức khoẻ ngày 2 lần với người F2. Phải có sổ theo dõi, nhật ký.

"Khi đến từng nhà phải giữ khoảng cách, người đứng trong, người đứng ngoài, tuyệt đối không tiếp xúc gần" - Thứ trưởng hướng dẫn cụ thể với Ban chỉ đạo phòng dịch phường Vân Dương.

Theo đó việc thành lập tổ COVID cộng đồng không chỉ thực hiện ở nơi có dịch mà phải lập trên toàn tỉnh, kể cả khi có dịch hay không. Thẩm quyền thành lập tổ này thuộc về chủ tịch UBND cấp xã/ phường. Tổ này phải được tập huấn, gửi tài liệu trực tiếp để nghiên cứu.

Đây chính là "ra đa, ăng ten, mắt thần" cho ban chỉ đạo chống dịch, là nơi tổng hợp thông tin phát giác "người lạ" như nhập cảnh trái phép, người trốn cách ly... "Việc phong toả phải làm nghiêm" - Thứ trưởng nhấn mạnh điều này giúp khoá chặt ổ dịch.

PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh.PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: Tuấn Dũng)

Giải thích thêm, PGS Trần Như Dương khẳng định bên trong ổ dịch được phong toả đó phải dập dịch triệt để, bảo vệ sức khoẻ nhân dân trong ổ dịch. Nếu coi việc "khoá ổ dịch" đó rồi "mải miết" chống dịch nơi xung quanh thì "không khác gì nhà cháy lại khoá cửa lại" – PGS Dương ví von để minh hoạ cho việc phải làm sạch ổ dịch, theo nguyên tắc nhà cách ly nhà, người cách ly người.

Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh Đào Hồng Lan nhấn mạnh với đợt dịch này, Bắc Ninh xác định không thể chủ quan và vào cuộc tích cực ngay khi có thông tin ban đầu. Tuy nhiên, tỉnh rất cần sự hỗ trợ triệt để của Bộ Y tế để cùng Bắc Ninh dập dịch càng sớm càng tốt.

Bí thư Đào Hồng Lan cho biết hiện Bắc Ninh có gần 1.000 người thuộc diện F1 đang cách ly tập trung, còn hơn 200 mẫu xét nghiệm đối tượng này đang chờ kết quả. Nếu phát sinh thêm ca bệnh, lượng F1, F2... lại "phình rộng" ra.

Riêng huyện Thuận Thành, nếu mở rộng xét nghiệm cho người dân sẽ phải lấy tới 180.000 mẫu chưa kể lực lượng công nhân lao động. Do đó, Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Ninh mong Bộ Y tế hỗ trợ cho Bắc Ninh về nhân lực, test kit xét nghiệm, các thiết bị phòng chống dịch (khẩu trang, đồ bảo hộ, dung dịch khử khuẩn…)

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh phòng chống dịch COVID-19 không phải chỉ riêng ngành Y tế mà phải của mọi cấp, mọi ngành, toàn thể nhân dân.

Bắc Ninh phải tổ chức rà soát lại, thường xuyên kiện toàn ban chỉ đạo, phải thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch tại cơ quan; thành lập ngay các tổ COVID cộng đồng. Thứ trưởng cũng đề nghị Bắc Ninh phải chuẩn bị sẵn sàng năng lực đội ngũ lấy mẫu, thành lập ngay tổ lấy mẫu xét nghiệm, từ Trung tâm Y tế huyện trở lên phải có tổ này.

Bên cạnh đó, đề nghị về việc kiện toàn và cập nhật cho tổ tiêm chủng mở rộng vaccine COVID-19; thành lập các tổ cấp cứu từ trung tâm y tế tuyến huyện trở lên, trực cấp cứu cho các điểm tiêm vaccine, hoặc các khu cách ly tập trung cũng được Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên đưa ra.

Cùng với tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, Thứ trưởng đề nghị lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo, phân công nhiệm vụ rõ ràng cho các ban, ngành chuẩn bị các phương án đảm bảo phòng dịch tại các điểm bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sắp diễn ra trong 2 tuần nữa; đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp các cấp; phòng dịch tại các điểm danh lam thắng cảnh…

THẢO HƯƠNG

Tin cùng chuyên mục

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp

(PNTĐ) - Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).
Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

Sự cố y khoa tại BV Thu Cúc: Bộ Y tế nói gì?

(PNTĐ) - Liên quan đến sự cố y khoa trường hợp tử vong thai nhi là con chị Trần Ngọc Diệp khi đến khám thai và sinh con tại Bệnh viện đa khoa Quốc tế Thu Cúc tháng 3/2024, Bộ Y tế vừa có công văn yêu cầu đơn vị thực hiện giải quyết sự cố y khoa nêu trên theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.
Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

Tiêm cồn tuyệt đối điều trị u nang tuyến giáp

(PNTĐ) - Nang tuyến giáp là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dù đa phần bệnh mang yếu tố lành tính nhưng cũng gây ảnh hưởng tới cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. Xu hướng điều trị mới, can thiệp không phẫu thuật hay can thiệp tối thiểu như phương pháp tiêm cồn tuyệt đối đang ngày càng được quan tâm, vì tính hiệu quả, nhanh chóng và ít tốn kém hơn so với phẫu thuật.