Hệ thống đường ống nhiên liệu của Mỹ tạm dừng hoạt động do tin tặc tấn công

Chia sẻ

Chính phủ liên bang đang làm việc với công ty có trụ sở tại Georgia về việc đóng một đường ống chính vận chuyển nhiên liệu qua Bờ Đông sau một cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền.

Chuyên gia cho biết cuộc tấn công khó có thể ảnh hưởng đến nguồn cung và giá xăng trừ khi nó dẫn đến việc ngừng hoạt động kéo dài.

Cuộc tấn công làm dấy lên lo ngại về các lỗ hổng an ninh trong hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu. Colonial Pipeline -công ty quản trị hệ thống đường ống này cho biết cuộc tấn công đã gây ảnh hưởng đến một số hệ thống công nghệ thông tin của họ và công ty đã “chủ động” đưa một số hệ thống vào trạng thái "ngoại tuyến", tạm dừng hoạt động của đường ống, đồng thời thực hiện các bước cần thiết để hiểu và giải quyết vấn đề nhằm khôi phục hoạt động bình thường.

Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu đi qua các bể chứa dầu.Hệ thống đường ống dẫn nhiên liệu đi qua các bể chứa dầu.

Hệ thống ống dẫn này vận chuyển các loại xăng, dầu diesel, nhiên liệu máy bay và dầu sưởi tại nhà từ các nhà máy lọc dầu nằm trên Vịnh thông qua các đường ống chạy từ Texas đến New Jersey. Đường ống dài gần 8.900km vận chuyển hơn 378.541 mét khối nhiên liệu mỗi ngày.

Nhà phân tích Andy Lipow cho biết tác động của cuộc tấn công đối với nguồn cung cấp nhiên liệu và giá cả phụ thuộc vào thời gian đường ống ngừng hoạt động. Việc ngừng đường ống trong một hoặc hai ngày có thể không gây thiệt hại gì nhưng nếu sự cố tiếp diễn trong 5 hoặc 6 ngày có thể gây ra tình trạng thiếu nguồn cung và tăng giá, đặc biệt là ở khu vực trải dài từ trung tâm Alabama đến Washington. Lipow nhấn mạnh mối quan tâm chính về việc trì hoãn kéo dài sẽ là nguồn cung cấp nhiên liệu máy bay cần thiết để duy trì hoạt động của các sân bay lớn, như những sân bay ở Atlanta và Charlotte, Bắc Carolina.

Eric Goldstein, giám đốc bộ phận an ninh mạng tại Cơ quan An ninh và Cơ sở Hạ tầng An ninh Mạng liên bang cho hay: “Chúng tôi khuyến khích mọi tổ chức thực hiện củng cố hệ thống an ninh mạng của mình nhằm giảm mức độ thiệt hại với các cuộc tấn công mạng trong tương lai"

Các cuộc tấn công mạng kiểu như vậy đã gây thiệt hại hàng chục tỷ USD cho nhiều bệnh viện, nhà nghiên cứu y tế tư nhân, chính quyền nhà nước, địa phương và trường học. Chính quyền Biden cũng ra cảnh báo về mối đe dọa an ninh quốc gia, đặc biệt là khi tội phạm đánh cắp dữ liệu và tiết lộ những dữ liệu nhạy cảm.

HOÀNG ANH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.