Malaysia chính thức phong toả một tháng

Chia sẻ

Thủ tướng Malaysia - Muhyiddin Yassin thông báo sẽ phong toả toàn quốc trong một tháng để chống lại virus. Các doanh nghiệp sẽ được phép tiếp tục hoạt động nhưng phải đảm bảo không tập trung đông người.

Việc phong toả đã gây bất ngờ cho cả nước vì những hạn chế đi lại đã được áp dụng ở nhiều nơi trước đó, bao gồm cả thủ đô Kuala Lumpur và bang Selangor.

Chính quyền Malaysia cho rằng cần phải có những hành động quyết liệt để chống lại một đợt bùng phát dữ dội mới trước khi nó biến thành một thảm họa quốc gia. Sự xuất hiện của các biến thể virus mới với tỷ lệ lây nhiễm cao hơn cùng những hạn chế đối với hệ thống y tế công cộng và việc người dân không tuân thủ các biện pháp y tế là nguy cơ rất đáng lo ngại.

Malaysia chính thức phong toả một tháng trước số ca Covid-19 tăng mạnh.Malaysia chính thức phong toả một tháng trước số ca Covid-19 tăng mạnh. (Ảnh: minh hoạ)

Các trường hợp nhiễm mới đã vượt quá con số 3.500 ca mỗi ngày trong những tuần gần đây, nâng tổng số ca nhiễm của Malaysia tăng gấp ba lần kể từ tháng 1 lên hơn 444.000 ca. Số người chết cũng tăng lên 1.700.

Tổng thống Muhyiddin cho biết tất cả các hoạt động du lịch, thể thao và các sự kiện xã hội sẽ bị cấm. Ông cũng cho biết các tín đồ Hồi giáo sẽ không được thăm nhau hoặc thăm mộ gia đình như truyền thống trong lễ hội Eid để đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan.

Tất cả các cơ sở giáo dục sẽ đóng cửa, ngoại trừ các trường mẫu giáo và nhà trẻ. Các cơ sở tôn giáo có thể mở với số lượng hạn chế.

Không giống như đợt phong toả toàn quốc đầu tiên vào năm ngoái khiến hầu hết các hoạt động kinh tế bị đình trệ, Muhyiddin cho biết tất cả các doanh nghiệp đều có thể hoạt động nhưng phải đảm bảo giãn cách. Việc đóng cửa năm ngoái đã giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế Malaysia.

Lệnh đóng cửa diễn ra trong bối cảnh công chúng chỉ trích các biện pháp thiếu nhất quán của chính phủ đối phó với đại dịch. Trong đó có việc cho phép các chợ ngoài trời bán đồ ăn và thức uống trong tháng Ramadan.

NGUYÊN MINH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.