Làm đẹp phố phường chào đón ngày hội toàn dân

Chia sẻ

Hòa chung không khí hân hoan của ngày hội bầu cử, đoạn đường của tổ dân phố 13, khu dân cư 10, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân ngày càng xanh, sạch đẹp nhờ người dân hợp sức “biến” những bức tường cũ kỹ, rêu bẩn thành những bức tranh bích họa, đường hoa.

Tổ dân phố (TDP) 13, khu dân cư số 10, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội được bao bọc bởi nhiều bức tường của nhà máy X20 vào từng con ngõ, cùng với các chợ dân sinh dọc sông Lừ. Trước đây, những bức tường này phủ màu rêu phong, u ám, cộng với việc xả rác còn chưa hợp lý của người dân khiến cảnh quan chưa đẹp, còn môi trường đứng trước nguy cơ ô nhiễm.

Nhưng từ mấy tháng nay, hàng chục con hẻm nhỏ, hàng km những “bức tường chết” ấy đã được trang hoàng bằng những bức bích họa, treo cây cảnh, tạo cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp. Được biết, thành quả ấy khởi nguồn từ ý tưởng của tổ trưởng tổ dân phố, được hiện thực hóa bằng quyết tâm của cả tập thể. Từng người đều góp công, góp của, thế nên việc quét vôi, vẽ tranh, treo chậu hoa, cây cảnh, đều là những “cây nhà lá vườn”.

Việc làm của TDP 13 phường Phương Liệt đã lan tỏa ra nhiều khu dân cư trên địa bàn phường. Bác Lê Huy Hoàng, Tổ trưởng TDP 16 cho biết: Thấy TDP 13 làm đẹp quá, chúng tôi cũng đề nghị phối hợp cùng làm, nhân dân rất phấn khởi… Còn bác Nguyễn Văn Tường, Bí thư chi bộ khu dân cư số 10 cho biết, cái được lớn nhất của phong trào là tạo nên một tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong cộng đồng dân cư.

Người dân TDP 13 cùng tham gia vẽ tranh bích họa, “thay áo” mới cho những bức tườngNgười dân TDP 13 cùng tham gia vẽ tranh bích họa, “thay áo” mới cho những bức tường.

Vì vậy, dù với kinh phí hạn hẹp nhưng sức lan toả của mô hình đã mang về nhiều hơn thế. Cô Nguyễn Thị Phương, Chi hội trưởng Phụ nữ Khu dân cư số 10 phấn khởi cho biết: “Chị em với vai trò nòng cốt lực lượng trong các phong trào của khu dân cư, nhất là công tác vệ sinh môi trường nhận thấy ý tưởng này rất thiết thực. Từ ngày tường được sơn mới, vẽ tranh, treo các chậu cây, dường như ai cũng thấy cần phải “nâng niu” và bảo vệ thành quả này. Bởi thế mà tình trạng đổ rác bừa bãi đã được cải thiện. Phố phường sạch sẽ hơn, ra đường, mọi người cùng nhìn nhau vui vẻ, ấy là tình đoàn kết đã được thắt chặt”.

Không phải cứ những chương trình, dự án lớn mới tạo ra những tác động cộng đồng. Đôi khi những việc làm nhỏ, nhưng hợp lòng dân cũng có những tác động tích cực đến sự thay đổi lớn của cả một cộng đồng.

Ý tưởng thay áo cho những bức tường cũ là của tổ trưởng TDP 13 Trương Thị Bích Ngà. Chỉ mới 1 năm sống và đảm nhiệm chức vụ tổ trưởng tại đây, nhưng cô đã cho thấy cái tài dân vận và thuyết phục người dân nêu cao tinh thần đoàn kết, chung sức vì cộng đồng.

Trước ý tưởng “thay áo” cho những bức tường này, cô Ngà “làm quen” với trọng trách tổ trưởng bằng việc vận động người dân làm cổng chào cho khu phố... Làm được cổng chào, khiến người dân hãnh diện, cô tiếp tục nghĩ ra ý tưởng treo cờ Tổ quốc tại các cột điện, tạo không khí phấn khởi, yêu nước trong nhân dân. Rồi, cô lại nghĩ cách “hồi sinh” sức sống của đội văn nghệ và các câu lạc bộ thể dục, thể thao, để các thành viên thêm gắn bó, hăng hái tham gia phong trào.

Cô Ngà cho rằng, đã làm dân vận, làm người tổ trưởng thì phải chủ động cởi mở, không những có tình mà còn cần có lý, khéo léo vận dụng để đi vào lòng dân. “Để người dân tin vào ý tưởng của mình đã khó, vận động xã hội hóa để họ sẵn sàng góp sức người, sức của lại càng khó hơn. Muốn vậy, mình phải đi đầu, làm trước. Ví như những ngày vẽ tường vừa qua, tôi không thể đứng mà chỉ tay được, phải xông vào làm, cùng lăn sơn, cùng cầm bút vẽ, cùng quét đường với chị em. Tâm tư, hoàn cảnh từng nhà ra sao, tôi cũng từ đó mà thấu rõ”. Bởi vậy, khi tình cảm được gắn kết, tự nhiên nó sẽ lan tỏa.

Suy nghĩ mới, làm việc minh bạch, có trách nhiệm, cô Trương Thị Bích Ngà, không chỉ tạo ra phong trào giữ cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp ở địa phương, tăng thêm tình đoàn kết của người dân trong khu dân cư mà còn cho thấy, một cán bộ cơ sở tốt sẽ như bông hoa ngát hương tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Bài và ảnh: QUỲNH ANH

Tin cùng chuyên mục

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

Tập huấn nâng cao kỹ năng tuyên truyền phát triển kinh tế tập thể

(PNTĐ) -Sáng ngày 25/4/2024, được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Đoàn Chủ tịch TW Hội và Ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

Hội LHPN quận Hoàng Mai: Tập huấn chuyên đề về học tập và làm theo Bác Hồ

(PNTĐ) - Thiết thực hưởng ứng các hoạt động chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024),  Hội LHPN quận  Hoàng Mai phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Quận tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" cho 250 cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn.
Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

Phụ nữ cả nước hướng về Điện Biên

(PNTĐ) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024), các cấp Hội Phụ nữ cả nước đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm giáo dục truyền thống, tham gia chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, đặc biệt là hội viên phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.