Chiến dịch: “Khuyến khích nông dân cưới du học sinh Việt Nam” của Hàn Quốc hứng nhiều chỉ trích

Chia sẻ

Chính quyền thành phố Mungyeong, tỉnh Gyeongsang Bắc, Hàn Quốc đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ và người nhập cư do chiến dịch khuyến khích nông dân có quốc tịch Hàn Quốc ở thành phố kết hôn với du học sinh Việt Nam đang theo học tại quốc gia này.

Các nhóm bảo vệ quyền phụ nữ cho rằng chiến dịch nhằm tăng dân số của chính quyền thành phố Mungyeong là một chiến dịch phân biệt đối xử, không chỉ chống lại một quốc gia cụ thể, mà còn chống lại tất cả phụ nữ nhập cư và du học sinh đang sinh sống và học tập, làm việc ở Hàn Quốc.

Trung tâm Nhân quyền cho Phụ nữ di cư của Hàn Quốc (WMHRCK) cho biết đã tìm thấy tài liệu quảng cáo trực tuyến của thành phố Mungyeong cho chiến dịch này vào khoảng giữa tháng 4. Theo đó, chiến dịch này khuyến khích những người đàn ông đã "quá tuổi kết hôn" của Hàn Quốc lấy các du học sinh Việt Nam nhằm đẩy lùi sự suy giảm dân số và sự già hóa của xã hội Hàn Quốc. Các công ty môi giới hôn nhân quốc tế cũng bị yêu cầu phải hợp tác để thực hiện chiến dịch này.

Chiến dịch: “Khuyến khích nông dân cưới du học sinh Việt Nam” của Hàn Quốc hứng nhiều chỉ trích - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

WMHRCK cho rằng chính quyền thành phố thay vì phải thực hiện chức trách của mình là ngăn chặn các cuộc hôn nhân có yếu tố thương mại quốc tế thì họ lại làm điều ngược lại là thúc đẩy chúng.

Tổ chức này sau đó đã phối hợp cùng với 63 nhóm dân sự và 144 cá nhân khác đệ đơn kiện lên Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc nhằm tố cáo chính sách mới của chính quyền thành phố Mungyeong.

Một quan chức của WMHRCK cho biết: "Chúng tôi cho rằng chiến dịch của chính quyền thành phố Mungyeong đã vi phạm quyền bình đẳng của phụ nữ nhập cư cũng như quyền mưu cầu hạnh phúc của họ ở Hàn Quốc".

Một du học sinh Việt Nam tham dự cuộc họp báo chung diễn ra trước Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc cho biết việc nhắm mục tiêu kết hôn vào sinh viên Việt Nam là kết quả của những định kiến ​​tiêu cực cho rằng phụ nữ Việt Nam đến Hàn Quốc chỉ nhằm mục đích kết hôn với người Hàn Quốc. "Chúng tôi, những sinh viên đang giữ visa du học, đến Hàn Quốc để được tiếp cận với một nền giáo dục chất lượng cao và theo đuổi ước mơ của mình chứ không phải để kết hôn với người Hàn Quốc", du học sinh này tuyên bố.

Cô cũng đưa ra lời kêu gọi chính quyền Mungyeong rút lại chiến dịch và cho rằng "hôn nhân nên là sự lựa chọn của chính các cặp vợ chồng". Khẳng định sinh viên Việt Nam không phải là "một phương tiện để tăng dân số".

YẾN PHẠM 

(Theo Korea times)

Tin cùng chuyên mục