Trung Quốc phát hiện ca nhiễm cúm gia cầm H10N3 ở người đầu tiên trên thế giới

Chia sẻ

Tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc xác định một trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H10N3 ở người, thông báo của Ủy ban Y tế nhà nước Trung Quốc cho biết.

Trung Quốc xác định một trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H10N3 ở người.Trung Quốc xác định một trường hợp nhiễm virus cúm gia cầm H10N3 ở người. (Ảnh: minh hoạ)

Trường hợp này là một người đàn ông 41 tuổi sống ở tỉnh Giang Tô, ngày 23/4 ông ta bị sốt và bắt đầu xuất hiện những triệu chứng khác, đến ngày 28/4 do bệnh chuyển nặng nên người bệnh được đưa vào bệnh viện địa phương. Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã tiến hành giải trình tự toàn bộ bộ gen của mẫu bệnh phẩm lấy từ bệnh nhân ở Giang Tô vào ngày 28/5 và cho kết quả dương tính với virus H10N3.

Thông báo nói rằng việc phân tích đầy đủ bộ gen của virus cho thấy virus này có nguồn gốc từ gia cầm và không có khả năng lây nhiễm "hiệu quả" cho con người.

Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân đều được giám sát y tế, cho đến nay không xuất hiện biểu hiện nào bất thường. Tình trạng bệnh nhân hiện được đánh giá là ổn định, nhìn chung có thể xuất viện.

Cần lưu ý rằng từ trước đến nay trên thế giới chưa ghi nhận trường hợp nhiễm H10N3 nào lây từ người sang người, loại virus này được coi là có khả năng gây bệnh thấp đối với các loài gia cầm. Theo các chuyên gia, đây là "sự lây truyền ngẫu nhiên của virus từ gia cầm sang người", và "nguy cơ lây lan trên diện rộng là cực kỳ thấp". Các chuyên gia khuyến cáo tránh tiếp xúc với gia cầm đã chết vì bệnh, cũng như tránh tiếp xúc với chim chóc và gia cầm sống nếu có thể, đồng thời cần chú ý đến vệ sinh an toàn thực phẩm và thực hiện các biện pháp phòng hộ.

(Theo Sputnik)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.