Mỹ mua 500 triệu liều vắc xin Pfizer để chia sẻ trên toàn cầu

Chia sẻ

AP đưa tin Mỹ sẽ mua thêm 500 triệu liều vắc-xin của Pfizer thông qua liên minh COVAX nhằm quyên góp cho 92 quốc gia có thu nhập thấp và Liên minh châu Phi trong năm tới.

Bài phát biểu của Tổng thống Joe Biden tại Hội nghị Thượng đỉnh G7 cho biết hai trăm triệu liều thuốc - đủ để bảo vệ hoàn toàn cho 100 triệu người - sẽ được chia sẻ trong năm nay, số còn lại sẽ được quyên góp trong nửa đầu năm 2022.

“Chúng tôi sẽ kết thúc COVID-19 không chỉ ở quê nhà, mà ở khắp mọi nơi", Biden trong một bài phát biểu trước quân đội Hoa Kỳ tại Lực lượng Không quân Hoàng gia Mildenhall - điểm dừng đầu tiên trong chuyến công du nước ngoài của Tổng thống Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói rằng chính quyền Tổng thống cam kết chia sẻ vắc xin vì sức khỏe cộng đồng và lợi ích chiến lược của Hoa Kỳ khi Biden thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình.

Mỹ sẽ mua thêm 500 triệu liều vắc-xin Pfizer COVID-19 để chia sẻ thông qua liên minh COVAX.Mỹ sẽ mua thêm 500 triệu liều vắc-xin Pfizer COVID-19 để chia sẻ thông qua liên minh COVAX.

Mỹ đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trong việc vạch ra kế hoạch chia sẻ vắc xin toàn cầu của mình. Sự bất bình đẳng về nguồn cung trên khắp thế giới ngày càng rõ rệt và nhu cầu tiêm ngừa ở Mỹ - nơi gần 64% người trưởng thành đã tiêm ít nhất một liều đã giảm đáng kể.

Tuần trước, Nhà Trắng đã tiết lộ kế hoạch tài trợ 25 triệu liều vắc xin dư thừa cho nước ngoài, chủ yếu thông qua chương trình COVAX do Liên hợp quốc hậu thuẫn, hứa hẹn sẽ mang các liều thuốc đến với Nam và Trung Mỹ, châu Á, châu Phi và những nơi khác.

Nhìn chung, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch chia sẻ 80 triệu liều thuốc trên toàn cầu vào cuối tháng 6, hầu hết thông qua COVAX. Các quan chức cho biết một phần tư lượng vắc xin dư thừa của quốc gia sẽ được giữ lại cho các trường hợp khẩn cấp và để chia sẻ trực tiếp với các đồng minh và đối tác.

Các nhóm y tế công cộng toàn cầu đã nhắm đến việc dựa vào các cuộc họp G-7 sắp tới ở Cornwall, Anh nhằm thúc đẩy các nền dân chủ giàu có làm nhiều hơn nữa để chia sẻ vắc xin với thế giới và kế hoạch của Biden đã thu hút được lời khen ngợi ngay lập tức về mục tiêu đó.

Tom Hart, quyền Giám đốc điều hành của The ONE Campaign, một tổ chức phi lợi nhuận nhằm mục đích xóa đói giảm nghèo, cho biết: “Quyết định mua và tặng thêm liều vắc xin COVID-19 của chính quyền Biden là cách một lãnh đạo táo bạo cần dùng để chấm dứt đại dịch toàn cầu này. Hành động này gửi một thông điệp vô cùng mạnh mẽ về cam kết của Mỹ trong việc giúp thế giới chống lại đại dịch này và sức mạnh to lớn của vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ”.

Niko Lusiani, trưởng nhóm vắc xin của Oxfam Mỹ cho biết: “Đã đến lúc để thế giới tự giúp mình. Thay vì các giao dịch sinh lợi với các tập đoàn dược phẩm, chúng ta cần chuyển đổi theo hướng sản xuất vắc xin được phân phối nhiều hơn để các nhà sản xuất đủ điều kiện trên toàn thế giới có thể sản xuất thêm hàng tỷ liều thuốc giá rẻ theo điều kiện của riêng họ mà không bị ràng buộc về sở hữu trí tuệ".

Trên toàn cầu, đã có hơn 3,7 triệu trường hợp tử vong do COVID-19 được xác nhận và hơn 174 triệu người đã được xác nhận bị nhiễm bệnh.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.