Covid-19 gây thiệt hại cho hàng nghìn nhà hàng ở Bangkok

Chia sẻ

Chủ nhà hàng Chirayu Na Ranong đã bật khóc khi nghe Chính phủ Thái Lan thông báo về các biện pháp hạn chế virus mới ở Bangkok.

Khách hàng thưởng thức không gian và đồ ăn lần cuối trước khi Chu Chocolate Bar & Cafe trước khi bị đóng cửa vĩnh viễn do đại dịch COVID-19 ở Bangkok, Thái Lan.Khách hàng thưởng thức không gian và đồ ăn lần cuối trước khi Chu Chocolate Bar & Cafe bị đóng cửa vĩnh viễn do đại dịch COVID-19 ở Bangkok, Thái Lan.

Chu Chocolate Bar & Cafe là một địa điểm nổi tiếng với cả khách du lịch và người dân địa phương trong thập kỷ qua đã chính thức đóng cửa vĩnh viễn.

"Tôi biết rằng mọi chuyện đã kết thúc, bởi vì chúng tôi chỉ vừa đủ sống sót. Và bây giờ lại một lần phong toả nữa, chúng tôi không có đủ tiền để chi trả. "Tôi làm theo lệnh của Chính phủ, tôi làm theo những gì họ bảo tôi phải làm, và sau đó tôi không thể sống sót. Tôi không thể kiếm sống", Chirayu chua xót.

Những chiếc ghế của quán cà phê được xếp ngay ngắn gần một cửa sổ kính lớn nhìn ra con phố vắng vẻ của thành phố, trong khi một số túi rác được xếp ngay trước nơi từng trưng bày các món tráng miệng hấp dẫn.

Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế đối với các nhà hàng ăn tối và việc đóng cửa các quán rượu, quán bar, với doanh thu giảm mạnh do người dân làm việc tại nhà và lượng khách du lịch giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Thông báo đóng cửa vĩnh viễn  tại Chu Chocolate Bar & Cafe.Thông báo đóng cửa vĩnh viễn tại Chu Chocolate Bar & Cafe.

Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan ước tính ngành công nghiệp này đang mất tới 1,4 tỷ baht (44,97 triệu USD) mỗi ngày theo các hạn chế hiện tại và khoảng 500.000 người đã mất việc làm.

Hiệp hội này cũng cho biết đã có khoảng 50.000 nhà hàng đóng cửa trong hai tháng qua, tạm thời hoặc vĩnh viễn, dự kiến ​​ít nhất 10.000 nhà hàng nữa sẽ ngừng kinh doanh hoàn toàn vào cuối đợt bùng phát.

Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan, Taniwan Koonmongkon nói: “Chính phủ đã yêu cầu chúng tôi ngừng kinh doanh, nhưng không có sự giúp đỡ nào. Tình hình chưa bao giờ tồi tệ như thế này. Chúng tôi đang bị treo bởi một sợi dây".

Khách hàng tiếc nuối vì Chu Chocolate Bar & Cafe đã phải đóng cửa.Khách hàng tiếc nuối vì Chu Chocolate Bar & Cafe đã phải đóng cửa.

Vào cuối tháng 5, chính phủ đã nới lỏng một số hạn chế đối với các nhà hàng, cho phép mở cửa trở lại phục vụ các bữa ăn tối nhưng với công suất hạn chế 25% và chỉ đến 9 giờ tối.

Tuy nhiên điều đó là không đủ đối với nhiều nhà hàng đã cạn kiệt kinh phí để duy trì cũng như trả lương nhân viên và tiền thuê nhà trong trường hợp không có hỗ trợ tài chính từ chính phủ.

Thủ đô Bangkok và các tỉnh lận cận là tâm chấn của đợt bùng phát kéo dài hai tháng, trong đó có nhiều trường hợp tử vong. Thái Lan báo cáo trung bình có gần 4.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Nâng tổng số ca nhiễm lên 165.000 trường hợp và 1.100 trường hợp tử vong kể từ khi bắt đầu đại dịch.

Hiệp hội Nhà hàng Thái Lan và Fire & Ice, đã kêu gọi hỗ trợ tài chính khẩn cấp cũng như yêu cầu chính phủ thận trọng đối với bất kỳ lệnh hạn chế nào khác. Choltanutkun Tun-atiruj của Fire & Ice cho biết: “Ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống cũng là một trong những điểm thu hút chính của du lịch Thái Lan. Sẽ ra sao khi đất nước mở cửa trở lại, nếu chính phủ không thấy tầm quan trọng của ngành này?", ông nói.

HẢI ANH

Tin cùng chuyên mục